Varena - Italie -Nov 2023

Varena - Italie -Nov 2023

Thứ Bảy, 1 tháng 12, 2007

Venezuela: Tổng thống Chavez muốn thiết lập một chế độ độc tài

01/12/2007_ Tổng thống Hugo Chavez muốn thiết lập một chế độ độc tài dưới danh nghĩa cách mạng xã hội chủ nghĩa tại Vênêzuêla.

Ngày mai, chủ nhật 02/12/2007, cử tri Vênêzuêla sẽ đi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý về dự án cải tổ Hiến pháp do tổng thống Hugo Chavez đề nghị. Nhưng dự án này trong những ngày qua đã gây chia rẽ dự luận Vênêzuêla, bởi lẻ nhiều người sợ rằng, dưới danh nghĩa ''cách mạng xã hội chủ nghĩa '', tổng thống Chavez muốn thiết lập chế độ độc tài toàn trị.

Theo dự án cải tổ Hiến pháp, nền kinh tế Vênêzuêla sẽ vận hành theo những nguyên tắc của chủ nghĩa xã hội, còn về mặt chính trị, tổng thống Vênêzuêla sẽ được ra tái tranh cử mà không bị giới hạn về số nhiệm kỳ, mà nhiệm kỳ này sẽ được tăng từ sáu năm lên bảy năm. Tổng thống cũng sẽ có quyền kiểm duyệt báo chí trong trường hợp có khủng hoảng. Như vậy là vốn đã được bầu lại cho đến năm 2013, tổng thống Chavez sẽ có thể nắm quyền trọn đời . Bản thân ông cũng nói rằng, nếu Thượng đế cho sống lâu và nếu sức khỏe cho phép thì ông sẳn sàng nắm quyền đến năm 2050. Ông Chavez còn tuyên bố rằng : ''Mục đích của tôi chỉ là trao thêm quyền lực cho nhân dân, chứ tôi chẳng muốn gì cho riêng mình''.

Thế nhưng, hôm thứ năm, một biển người đã tràn ngập thủ đô Caracas để phản đối dự án cải tổ Hiến pháp do ông đề nghị. Trong những ngày qua, nhiều cuộc biểu tình đã diễn ra để chống lại '' một nền độc tài theo kiểu Cuba''. Đi đầu trong phong trào này là giới sinh viên. Họ liên tục xuống đường cho dù bị đàn áp bằng hơi cay và đạn cao su. Đặc biệt , lần đầu tiên, ngay cả trong các khu phố nghèo, vốn được coi là '' cứ địa' của tổng thống Chavez, người dân cũng không che giấu nỗi lo lắng, như lời một người bán hàng rong, được hãng tin AFP trích dẫn : '' Tôi vẫn bầu cho Chavez vì ông ta giúp người nghèo rất nhiều. Nhưng chủ nghĩa xã hội, thì cám ơn, tôi không dám nhận. Cái gì của tôi là của tôi''.

Theo nhà nhiên cứu chính trị Luis Vicente Leon, rất nhiều người dân Vênêzuêla chống lại mọi hình thức vi phạm quyền sở hữu cá nhân, ngay cả trong những thành phần nghèo. Theo kết quả cuộc thăm dò mới nhất, kết quả cuộc trưng cầu dân ý ngày mai sẽ rất sát sao, với tỷ lệ phiếu chống là 46% so với tỷ lệ phiếu thuận là 45%. Như vậy là lần đầu tiên, tổng thống Chavez, bạn thân của lãnh tụ Cuba Fidel Castro, có nguy cơ bị thua trong một cuộc bỏ phiếu. Nhưng cho dù có thất bại trong cuộc trưng cầu dân ý ngày hôm qua, ông Chavez cũng sẽ không từ chức tổng thống . Với một phản ứng thường thấy nơi các nhà độc tài, tổng thống Vênêzuêla đổ thừa cho ngoại bang xúi giục bạo loạn trong nước, mà cụ thể là Hoa Kỳ. Ông Chavez thường tố cáo Washington yểm trợ những âm mưu lật đổ ông, điều mà chính quyền Bush vẫn bác bỏ. Hôm qua, tổng thống Vênêzuêla đã dọa sẽ cắt đứt nguồn cung cấp dầu hõa cho Mỹ nếu nước này can thiệp vào cuộc trưng cầu dân ý.

Theo các nhà phân tích, tổng thống Chavez muốn thuyết phục dân chúng rằng đất nước đang lâm nguy, mọi người cần phải đoàn kết thành một khối đứng sau ông. Ông còn tuyên bố rằng, ai bỏ phiếu thuận là bầu cho Chavez, còn ai bỏ phiếu chống là bầu cho George Bush. Nhưng cử tri chắc sẽ không dễ dàng tin lời tổng thống Chavez và họ sẽ bày tỏ thái độ quá lá phiếu ngày mai.
Thanh Phương
(Ảnh: vivirlatino.com)

Không có nhận xét nào: