Varena - Italie -Nov 2023

Varena - Italie -Nov 2023

Thứ Tư, 26 tháng 12, 2007

THÁI LAN: Ủy ban bầu cử phát hiện nhiều vụ gian lận

26/12/2007_Tại Thái Lan, các phán quyết của Ủy ban Bầu cử Quốc gia về kết quả bầu cử có khả năng tác động đến việc thành lập tân chính phủ.

Trong bóng đá, thẻ vàng mang ý nghĩa cảnh cáo, nhưng cầu thủ phạm lỗi vẫn được tiếp tục trận đấu. Còn thẻ đỏ có nghĩa là trục xuất, người phạm luật bị đuổi ra sân ngay lập tức. Hai biện pháp trừng phạt trong môn bóng đá đã được Ủy ban Bầu cử Thái Lan sử dụng để phán quyết về tính chất hợp lệ của một số kết quả bầu cử Quốc hội hôm chủ nhật vừa qua.

Ủy ban này đang xem xét hàng chục trường hợp ứng cử viên đã đắc cử nhưng bị tố cáo phạm luật. Trong trường hợp lỗi nhẹ, Ủy ban sẽ rút thẻ vàng, cuộc bầu cử sẽ được tổ chức lại, nhưng ứng cử viên phạm lỗi vẫn được quyền ra tranh cử trở lại. Nhưng nếu trường hợp phạm luật bị xét là nghiêm trọng, thì ứng cử viên có liên can cùng với đảng của nhân vật này sẽ bị thẻ đỏ và bị cấm ra tranh cử tiếp.

Hôm qua, chỉ vài ngày sau cuộc Tổng tuyển cử, Ủy ban Bầu cử Thái Lan đã ra phán quyết đầu tiên, với ba thẻ vàng đều nhắm vào các ứng cử viên của đảng Quyền lực Nhân dân PPP về đầu trong cuộc bỏ phiếu vừa qua. Cả ba đều đắc cử ở vùng đông bắc Thái Lan, cứ địa của cựu thủ tướng Thaksin. Điều này đang làm cho đảng ủng hộ cựu thủ tướng Thái Lan lo ngại. Từ Bangkok, thông tín viên RFI Nina Martin phân tích : « Ngay trong ngày xem xét đơn kiện bầu cử gian lận đầu tiên, ba ứng cử viên của đảng Quyền lực Nhân dân PPP đã bị thẻ vàng. Quyết định trừng phạt của Ủy ban Bầu cử sẽ dẫn đến việc bầu lại ở những đơn vị có liên can. Những ngưòi bị phạt đã có dấu hiệu là tìm cách mua chuộc các nhà sư, nhưng vì chỉ bị thẻ vàng chứ không phải là thẻ đỏ, cho nên họ có quyền ra tái ứng cử trong cuộc bầu cử được tổ chức lại. Quyết định của Ủy ban Bầu cử đã làm cho đảng Quyền lực Nhân dân lo ngại, vì Ủy ban sẽ còn phải cứu xét hàng chục đơn kiện khác liên quan đến đảng thân Thaksin. Trong số này, có các đơn được hậu thuẫn của một tổ chức quan sát viên bầu cử điạ phương, tố cáo đảng PPP mua chuộc cử tri. Theo báo chí Thái Lan thì Ủy ban Bầu cử chịu ảnh hưởng của quân đội. Tuy nhiên, Ủy ban này đã cam kết là sẽ đưa ra những quyết định đúng đắn, công bằng, dựa trên các bằng chứng cụ thể. Tuy nhiên, theo một số nhà phân tích, các biện pháp trừng phạt có thể làm cho đảng Quyền lực Nhân dân bị mất uy tín và suy yếu. Điều đó có thể làm thay đổi một cách quan trọng thành phần chính thức của quốc hội mới tại Thái Lan ».

Theo tổng thư ký Ủy ban Bầu cử, vào hôm qua, họ đã xem xét 10 trường hợp và hiện còn 38 ca khác đang thụ lý. Ngoài ra, cũng theo nhân vật trên, thì còn có hơn 50 trường hợp khác mới xuất hiện, nhưng chưa biết là Ủy ban Bầu cử có đủ thì giờ xem xét hay không vì lẽ cuộc bầu cử lại đã được dự trù vào ngày 13 tháng giêng tới đây.

Sở dĩ đảng Quyền lực Nhân dân lo ngại, đó là vì đa số các đơn vị phải bầu lại đều tập trung ở miền bắc và đông Bắc, cứ địa của họ.

Theo giới quan sát, trong mọi trường hợp, đảng Quyền lực Nhân dân, với 233 ghế vào lúc này, vẫn là đảng có số lượng dân biểu cao nhất trong Quốc hội mới của Thái Lan, do đó vẫn có quyền ưu tiên đứng ra thành lập chính phủ nếu liên minh được với các đảng nhỏ để nắm được đa số ghế trong quốc hội. Đảng Dân chủ về nhì, hiện chỉ được 165 ghế, vì thế không thể nào qua mặt được đảng PPP.

Tuy nhiên, nếu vì bị quá nhiều thẻ vàng, thẻ đỏ từ phiá Ủy ban Bầu cử, mà số lượng dân biểu thuộc đảng Quyền lực Nhân dân bị giảm sút, trong lúc các đảng khác mạnh thêm thì PPP sẽ gặp khó khăn trong việc liên minh để lập chính phủ. Ngoài ra, trong khi chờ đợi phán quyết tối hậu của Ủy ban bầu cử và kết quả của cuộc bấu cử lại vào giữa tháng hai, các đảng nhỏ tại Thái Lan sẽ không vội vàng chấp nhận liên minh, đẩy lùi triển vọng sớm có được một chính phủ mới. Trong mọi tình huống, cuộc điều tra của Ủy ban Bầu cử đã trở thành yếu tố làm tiến trình thành lập tân chính phủ Thái Lan thêm phức tạp.
Trọng Nghĩa
(Ảnh : Reuters)

Không có nhận xét nào: