Varena - Italie -Nov 2023

Varena - Italie -Nov 2023

Thứ Hai, 31 tháng 12, 2007

BẮC TRIỀU TIÊN: Lại thất hứa

31/01/2007_ Bắc Triều Tiên lại thất hứa, không tôn trọng lịch trình giải giới nguyên tử.

Theo thỏa thuận đạt được tại bàn đàm phán sáu bên hồi tháng 2 và tháng 10 năm nay, thì vào ngày 31 tháng 12 này, Bình Nhưỡng phải công bố toàn bộ chương trình hạt nhân của mình và giải thế toàn bộ cơ sơ nguyên tử, đánh đổi lấy một triệu tấn nhiên liệu cũng như lời hứa bình thường hóa quan hệ với Hoa Kỳ. Thế nhưng, điều mong chờ đã không xẩy ra.

Cách nay ba ngày, ngoại trưởng Hàn Quốc Song Min Soon tuyên bố là kỳ hạn 31 tháng 12 khó có thể được Bắc Triều Tiên tôn trọng. Tiếp theo đó, một viên chức cao cấp trong bộ ngoại giao Bắc Triều Tiên đổ lỗi cho các đối tác trong vòng đàm phán sáu bên đã chậm trễ trong vấn đề bồi hoàn năng lượng cho Bắc Triều Tiên.

Bình Nhưỡng một lần nữa áp dụng chiến thuật mặc cả cổ điển. Theo hãng thông tấn Kyodo, Bắc Triều Tiên thông báo với Hoa Kỳ là họ giảm nhịp độ giải thế các cơ sở hạt nhân vì lý do kỹ thuật. Thay vì có bốn toán chuyên viên làm việc hàng ngày với sự giám sát của chuyên viên Mỹ, bây giờ chỉ còn một toán.

Từ Washington, phát ngôn viên bộ ngoại giao Hoa Kỳ Tom Casey tỏ ra ngạc nhiên trước thái độ của Bắc Triều Tiên. Ông cho biết là không nghe Bình Nhưỡng chính thức than phiền điều gì và cũng không nghe nói là có vấn đề chậm trễ trong việc cung cấp nhiên liệu.

Phát ngôn viên bộ ngoại giao Mỹ nhấn mạnh là tất cả các nước trong vòng đàm phán sáu bên đều phải tôn trọng lời cam kết và Hoa Kỳ hy vọng phía Bắc Triều Tiên cũng phải cư xử như mọi đối tác khác.

Phải chăng Bắc Triều Tiên có điều gì muốn che dấu ? Nhật báo Tokyo trích dẫn các viên chức Mỹ và Hàn Quốc chi biết, một viên chức của Bắc Triều Tiên tiết lộ là Bình Nhưỡng tinh lọc được 30 kg plutonium. Còn giới chuyên gia ước lượng đến 50 kg, để để chế tạo ít nhất 6 quả bom.

Hoa Kỳ cũng từng cho biết là họ có bằng cớ Bắc Triều Tiên nhập cảng vật liệu để chế tạo bom mặc dù chưa thực hiện. Theo AFO, Bắc Triều Tiên có thừa nhận mua ông nhôm đặc biệt của Nga nhưng để làm tên lửa chứ không phải để chế tạo bom nguyên tắc.

Giới phân tích đưa ra hai giả thuyết để lý giải vì sao Bắc Triều Tiên không tôn trọng lịch trình giải thể hạt nhân.

Theo giáo sư Kim Sung Han, chuyên gia chính trị quốc tế thuộc đại học Korea thì sự chậm trễ của Bắc Triều Tiên có thể kéo dài nhiều tháng vì chính quyền Bình Nhưỡng chưa có một lựa chọn chiến lược dứt khoát. Vì lời minh xác, công khai hóa chương trình hạt nhân đúng kỳ hạn hôm nay có giá trị như một cuộc trắc nghiệm thực tâm của Bắc Triều Tiên muốn phi hạt nhân hóa hay không.

Nhưng cũng có thể còn một lý do thứ hai như nhận định của Daniel Pinkston, thuộc Viện Nghiên cứu Khủng hoảng Quốc tế, International Crisis Group. Chuyên gia này đánh cược là Bắc Triều Tiên sẽ không phi hạt nhân hóa trong năm 2008 này. Giới lãnh đạo ở Bình Nhưỡng chờ xem diễn biến tình hình chính trị tại Hàn Quốc và Hoa Kỳ, với tổng thống vừa đắc cử Lee Myunt bak tại Seoul, một người cứng rắn với Bình Nhưỡng và xem ai sẽ thay thế ông George Bush ở Nhà Trắng trong cuộc bầu cử tháng 11.
Tú Anh
(Ảnh : www.rfi.fr)

Không có nhận xét nào: