Varena - Italie -Nov 2023

Varena - Italie -Nov 2023

Thứ Bảy, 29 tháng 12, 2007

HỒNG KÔNG: Bầu cử phổ thông đầu phiếu có thể vào ... 2017

29/12/2007_ Trung Quốc chấp nhận bầu cử theo thể thức phổ thông đầu phiếu ở Hồng Kông, nhưng phải đợi đến năm 2017

Theo tin của Tân Hoa xã, hôm nay, một giới chức cao cấp Ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc vừa tuyên bố là cuộc bầu cử lãnh đạo hành pháp vào năm 2017 có thể được tổ chức theo thể thức phổ thông đầu phiếu trực tiếp. Như vậy là phải đợi đến năm 2017, người dân Hồng Kông mới thực sự được quyền bầu trực tiếp người lãnh đạo vùng lãnh thổ này. Các nhà dân chủ ở Hông Kông đã tỏ vẻ thất vọng trước quyết định nói trên.

Từ Bắc Kinh, thông tín viên Mathieu Baratier gởi về bài tường trình : « Đây là một quyết định mà các nhà dân chủ ở Hồng Kông chờ đợi từ lâu. Lần đầu tiên, chính quyền Trung Quốc loan báo thời điểm mà Hồng Kông sẽ bầu cử theo thể thức phổ thông đầu phiếu, cụ thể là đến năm 2017 sẽ bầu trực tiếp lãnh đạo hành pháp và năm 2020 sẽ bầu trực tiếp các dân biểu. Thể thức bầu cử theo phổ thông đầu phiếu đã được dự trù trong Đạo luật Cơ bản của Hồng Kông, được thông qua năm 1997, vào lúc lãnh thổ này được trao trả cho Trung Quốc, nhưng cho tới nay, Bắc Kinh vẫn không chịu đưa ra một lịch trình cụ thể cho các cải tổ dân chủ. Bây giờ chính quyền Trung Quốc đã cam kết rõ ràng và họ sẽ phải thực hiện đúng lời hứa với dân Hồng Kông. Nhưng phe đối lập dân chủ rất thất vọng trước quyết định nói trên, bởi vì họ đã đòi bầu cử theo thể thức phổ thông đầu phiếu ngay từ năm 2012, khi mãn nhiệm kỳ của lãnh đạo hành pháp đương nhiệm Tăng Âm Quyền. Như vậy là người kế nhiệm ông sẽ vẫn được bầu bởi một cử tri đoàn gồm khoảng 800 người mà đa số là ủng hộ Bắc Kinh. Từ 10 năm qua, kể từ Hồng Kông trở lại thuộc chủ quyền của Trung Quốc, các nhà dân chủ tại đây đã chờ đợi cải tổ dân chủ, nay họ phải chờ thêm 10 năm nữa mới thấy mong ước trở thành hiện thực ».

Hiện giờ, chỉ có phân nữa dân biểu Hội đồng Lập pháp được trực tiếp bầu lên, còn lãnh đạo Hồng Kông được bầu bởi một cử tri đoàn 800 người, mà như thông tín viên Mathieu Baratier đã nói ở trên, đa số là những người ủng hộ Bắc Kinh. Đối với ông Tăng Âm Quyền, lãnh đạo đương nhiệm hành pháp của Hồng Kông, quyết định nói trên của Ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc là một bước quan trọng nhất trong lịch sử Hồng Kông và mỗi người nên nắm lấy cơ hội này. Nhưng điều làm cho các nhà dân chủ Hồng Kông bất bình, đó là thật ra Quốc hội Trung Quốc chưa đề ra một lịch trình cụ thể, mà chỉ nói là ''có thể'' tổ chức bầu cử theo thể thức phổ thông đầu phiếu để bầu lãnh đạo hành pháp kể từ năm 2017 và ''có thể'' bầu trực tiếp Hội đồng Lập pháp kể từ năm 2020.

Phe đối lập dân chủ đã biểu tình hôm nay để phản đối quyết định nói trên. Quốc hội Trung Quốc cũng nói rằng, trước khi tiến hành cải tổ luật bầu cử tại Hồng Kông, cần phải sửa đổi Hiến pháp Trung Quốc và những sửa đổi này phải được thông qua trước khi tổ chức bầu cử theo thể thức phổ thông đầu phiếu. Theo các nhà phân tích, Bắc Kinh vẫn có thể cản trở tiến trình này. Cho tới nay, chính quyền trung ương nói chung vẫn tôn trọng lời cam kết để cho Hồng Kông được tự do về mặt kinh tế, nhưng rõ ràng là về mặt chính trị Bắc Kinh vẫn kiểm soát chặt chẽ đặc khu hành chính này.
Thanh Phương
(Ảnh : www.voanews.com: Chủ tịch Trung quốc Hồ Cẩm Đào và ông Tăng Ấm Quyền, Hồng Kông, tháng 6 năm 2007)

Không có nhận xét nào: