Varena - Italie -Nov 2023

Varena - Italie -Nov 2023

Chủ Nhật, 2 tháng 12, 2007

Bầu cử Hạ viện Nga: Poutine tiếp tục ở trung tâm quyền lực

02/12/2007_ Thắng lợi dự báo của đảng Nước Nga Thống Nhất bảo đảm cho ông Poutine tại vị lâu dài ở trung tâm quyền lực.

Theo đa số các nhà quan sát, cuộc bỏ phiếu bầu hạ viện Nga hôm nay chỉ mang một ý nghĩa duy nhất : Đây là cuộc trưng cầu dân ý về tổng thống Vladimir Poutine mà chắc chắn là sẽ giúp ông đại thắng, củng cố ông ở vị trí trụ cột trong thể chế chính trị nước này, ngày nay và trong tương lai.

Bởi vì cho dù ông Poutine sẽ mãn nhiệm kỳ vào năm 2008, không ai nghĩ rằng ông sẽ rời khỏi trung tâm quyền lực. Câu hỏi đặt ra từ nhiều tháng qua, đó là ông sẽ chọn phương án nào để tiếp tục chèo lái quốc gia. Có nhiều giả thuyết đang được thảo luận sôi nổi về tương lai chính trị của Poutine, một khi rời khỏi cương vị tổng thống vào mùa xuân sắp tới.

Thứ nhất, ông sẽ trở lại nắm quyền tổng thống. Thứ nhì, ông sẽ đóng vai trò lãnh đạo đảng Nước Nga Thống Nhất. Thứ ba, ông sẽ nắm quyền thủ tướng và thứ tư, ông Poutine sẽ được bổ nhiệm vào chức vụ Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia.

Trong kịch bản thứ nhất, nhiều người đồn rằng ông Poutine sẽ trở lại nắm quyền tổng thống vào năm 2012, bởi vì điều này không vi phạm hiến pháp. Hoặc giả, vị tổng thống dân cử mới của Nga, sau cuộc bỏ phiếu tháng 3 năm tới, sẽ mau chóng rút lui vì một lý do nào đó, để nhường lại ngôi vị này cho ông Poutine. Đây là giả thuyết được thường xuyên được nhắc đến nhưng chưa chắc có xác xuất cao nhất.

Trong kịch bản thứ nhì, Vladimir Poutine đứng ra lãnh đạo đảng Nước Nga Thống Nhất, một khi rời khỏi điện Kremlin. Ở chiếc ghế này, ông Poutine vẫn kiểm soát được quyền hành pháp, chẳng những đảng cầm quyền có chức năng đề cử nội các, bản thân ông Poutine cũng đủ uy tín để chỉ định người kế vị ở chiếc ghế tổng thống, hơn nữa, đảng cầm quyền, một khi chiếm được hai phần ba Hạ viện, còn có khả năng truất phế tổng thống. Trong kịch bản này, trung tâm quyền lực sẽ chuyển từ điện Kremly qua Hạ viện, Douma.

Trong kịch bản thứ ba, ông Poutine, một khi rời khỏi chiếc ghế tổng thống, sẽ được bổ nhiệm vào vị thế thủ tướng chính phủ. Điều này cũng không vi phạm hiến pháp, tuy nhiên, nhiều nguồn tin thân cận của điện Kremlin đã phủ nhận giả thuyết kể trên.

Kịch bản thứ tư là ông Poutine ở chiếc ghế Thư ký Hội đồng An ninh Quốc qia, sẽ đủ thẩm quyền để định hướng cho chính sách đối ngoại và quốc phòng nước này. Đây là một phương án mà theo AFP được nhiều giới thạo tin của Nga xác nhận.

Tuy nhiên, còn có một giải pháp khá rắc rối mới đây được đề nghị. Đó là thiết lập một chức vụ mới được gọi là Lãnh tụ quốc gia, một kiểu Cha Già Dân Tộc, một hình thức Sa Hoàng mới. Định chế này còn khá mù mờ, nhưng nhiều nhà quan sát không loại trừ khả năng các cận thần của ông Poutine đầy đủ tính sáng tạo để sửa đổi Hiến pháp để củng cố vị thế của người hùng Vladimir Poutine.
Bảo Thạch
(Ảnh : www.lemonde.fr)

Không có nhận xét nào: