Varena - Italie -Nov 2023

Varena - Italie -Nov 2023

Thứ Tư, 19 tháng 12, 2007

HÀN QUỐC: Người thắng cử tổng thống có nguy cơ bị ghép vào tội tham nhũng

19/12/2007_ Hàn Quốc lâm vào trường hợp chưa từng thấy : Người có thể lên nắm chức vụ Tổng thống đứng trước nguy cơ bị ghép vào tội tham nhũng trước ngày nhậm chức.

Hàn Quốc đang lúng sâu vào một cuộc khủng hoảng chính trị mà đỉnh điểm có thể diễn ra trước ngày 25 tháng 2 sắp tới. Trên đây là kịch bản có nhiều xác xuất nhất, nếu như ứng cử viên đảng Quốc Đại ông Lee Myung bak thắng cử Tổng thống ngày hôm nay, như các cuộc thăm dò dư luận cho thấy. Lý do là doanh nhân này đang bị điều tra vì tội tham nhũng, nhưng ông lại thu hút được sự tín nhiệm của cử tri Hàn Quốc .

Thông tín viên Thomas Olivier từng thuật từ Séoul :

« Từ nhiều tháng qua và ngay truớc khi cuộc họp sơ bộ trong đảng Quốc Đại thuộc khuynh huớng bảo thủ đề cử làm ứng cử viên chính thức, ông Lee Myung bak đã dành được nhiều ủng hộ trong các cuộc thăm dò dư luận. Từ rất lâu nay, ông chiếm hơn 50% dự định bỏ phiếu của cử tri và theo kết quả những cuộc điều tra mới nhất, ông giành được 45 điểm, tức vượt hơn đối thủ gần nhất, ông Chung Dong young cựu bộ trưởng bộ Thống nhất trong chính phủ mãn nhiệm tới gần 25% phiếu bầu. Đối với ông Chung Dong young, làm bộ trưởng trong một chính phủ thắng cử cách nay năm năm với một số phiếu sít sao và chính phủ này đang bị mất lòng dân thì chức vụ nói trên càng trở nên bất lợi. Hơn nữa, chủ đề chính cuả cuộc vận động tranh cử tổng thống lần này là kinh tế, mối lo âu hàng đầu cuả ngưòi dân Hàn Quốc, cũng góp phần thuận lợi cho ứng cử viên Lee Myung bak, một nhà doanh nghiệp đã thành công rực rỡ. Ngoài ra, trong các lợi điểm của ông Lee Myung bak, phải kể đến chức vụ đô trưởng Séoul của ông trước đây và ông đã thành công mỹ mãn trong thời gian giữ chức vụ này. Ngoại trừ trường hợp đột biến, ứng cử viên bảo thủ Lee Myung bak sẽ nắm quyền lãnh đạo đất nuớc. Khi đó, kinh tế và tăng trưởng sẽ là mối quan tâm hàng đầu của chính phủ mới ».

Con đường đưa ứng cử viên này đến ngày nhậm chức, dự trù vào 25 tháng 2 sắp tới, sẽ vô cùng trắc trở. Có một lưỡi kiếm đang treo lơ lửng trên đầu ông Lee Myung bak : Chẳng những chiến thắng qua lá phiếu sẽ để lại cho ông ít nhiều vị cay đắng, mà hơn nữa, ông có khả năng bị xét phạm tội tham nhũng và bị truy tố. Cách đây hai ngày, vào thứ hai vừa qua, Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua việc thành lập một ủy ban độc lập để điều tra về ông Lee Myung bak chung quanh một vụ tai tiếng tài chính lớn tại Hàn Quốc, gọi là vụ án BBK.

Được thành lập năm 2000, BBK là một công ty tài chính và dịch vụ tư vấn đầu tư. Công ty này do một cựu đối tác thương mại của ông Lee Myung bak điều hành. Người này tên là Kim Kyung joon. Thế nhưng, BBK bị cáo buộc đã thao túng các trị giá cổ phiếu để gian lận. Người điều hành BBK, ông Kim, bị cáo buộc đã bỏ túi hàng chục triệu đô la.

Hiềm một nỗi là ông Kim, khi ngồi tù, đã khai rằng ông chỉ là chủ nhân trên giấy tờ, còn lãnh đạo số một của BBK trong bóng tối là Lee Myung bak. Nói cách khác, người có nhiều khả năng lên làm Tổng thống Hàn Quốc nay mai, ông Lee, bị nghi ngờ đã âm mưu, giật dây một loạt vụ bê bối. Thế nhưng, về phần mình, ông Lee vẫn chối bỏ, không công nhận đã núp bóng người khác để làm ăn bất chính. Cho đến chủ nhật vừa qua thì xuất hiện một cuộn băng ghi hình một cuộc nói chuyện của ông Lee vào năm 2000, trong đó, chíng ông Lee thốt ra từ cửa miệng rằng : xin trích, '' Tôi là người sáng lập ra công ty BBK ».

Do đó mà một cuộc điều tra mới sẽ được tiến hành cho dù ông Lee có thắng cử Tổng thống ngày hôn nay. Câu hỏi được đặt ra là liệu các nhà điều tra có đủ khả năng làm việc gấp rút, để kết luận về những lời cáo buộc ông Lee, từ đây đến cuối tháng 2 sắp tới hay không. Theo Hiến pháp Hàn Quốc, một khi nhậm chức ngày 25 thang 2, ông Lee sẽ được hưởng quyền miễn trừ tư pháp. Các đối thủ của ông cho rằng có thể ông Lee sẽ bị xét phạm tội gian lận tài chính trước ngày 25 tháng 2 sắp tới. Dẫu sao chăng nữa, phẩm chất đạo đức của ông Lee đã bị nhiều vết nhọ, cho dù ông sẽ nhậm chức Tổng thống Hàn Quốc hay không.
Bảo Thạch
(Ảnh : Chung Sung jun/Getty Images : Ông Lee Myung bak trong cuộc vận động tranh cử tổng thống tại nhà ga xe lửa Séoul, ngày 27/11/2007)

Không có nhận xét nào: