Varena - Italie -Nov 2023

Varena - Italie -Nov 2023

Thứ Năm, 20 tháng 12, 2007

BẢO VỆ LÃNH THỔ : Thách thức lớn đối với chính quyền Việt Nam

20/12/2007_ Giải quyết tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc, thách đố lớn nhất đối với Việt Nam khi là thành viên thường trực Hội Đồng Bảo an.

Tờ báo điện tử Asia Times online hôm qua đã đăng một bài viết dài nói về vấn đề tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và Việt Nam, mà theo tờ báo này, có nguy cơ sẽ gia tăng trong năm tới , thậm chí có thể được đưa ra trước Hội Đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc mà kể từ nay Việt Nam là một thành viên không thường trực.

Tờ báo nhắc lại sự kiện Quốc Vụ viện của Trung Quốc vào cuối tháng 11 vừa qua đã quyết định lập thành phố cấp huyện mang tên Tam Sa để quản lý luôn cả hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Qua lời phát ngôn viên bộ Ngoại giao, ngày 3 tháng 12, Hà Nội đã tuyên bố rằng hành động này vi phạm chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam và nhắc lại rằng Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Cũng theo tờ Asia Times online, lần đầu tiên từ nhiều năm qua, chính quyền Việt Nam coi như đã cho phép hàng trăm sinh viên và những người khác biểu tình trong hai ngày chủ nhật ở Hà Nội và Sài Gòn để phản đối Trung Quốc. Đây là dấu hiệu cho thấy vấn đề tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và Việt Nam có tiềm năng leo thang một cách nguy hiểm trong năm 2008. Trong năm qua vấn đề Hoàng Sa và Trường Sa thỉnh thoảng được báo chí đưa lên trang nhất, nhưng hai nước sau đó đều cố gắng làm giảm căng thẳng và bày tỏ sự tin tưởng vào quan hệ song phương đang nồng ấm trở lại. Nhưng bây giờ Hà Nội có vẻ như đã chọn lập trường cứng rắn hơn. Trong khi đó, Bắc Kinh công khai quở trách chính phủ Việt Nam đã cho phép, thậm chí khuyến khích các cuộc biểu tình đó. Hôm thứ ba vừa qua, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc đã tuyên bố là nước này rất quan ngại và yêu cầu các nhà lãnh đạo Việt Nam phải có biện pháp ngăn chận các cuộc biểu tình tái diễn. Theo tờ Asia Times online, bên lề cuộc họp thượng đỉnh ASEAN, ở Singapore, giữa tháng 11 vừa qua, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nêu vấn đề tranh chấp lãnh thổ với thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo. Ông Dũng sau đó tuyên bố rằng hai nước phải tiếp tục trao đổi ý kiến để tìm ra hình thức hợp tác thích hợp tại những vùng đang có tranh chấp, theo đúng công pháp quốc tế và với sự đồng thuận của các bên có liên quan. Về phần mình, thủ tướng Ôn Gia Bảo đề nghị giải quyết vấn đề biển Đông bằng cách là các nước cùng khai thác tài nguyên ở vùng này và tạm thời để qua một bên những tranh cãi về biên giới lãnh hãi .

Theo nhận định của tờ Asia Times online, vấn đề tranh chấp lãnh thổ trên biển Đông làm lu mờ phần nào thắng lợi mới của Việt Nam trên trường quốc tế với việc được bầu làm thành viên không thường trực của Hội Đồng Bảo an. Tờ báo kết luận rằng, chỉ sau khi ký kết hiệp định Paris năm 1991, Việt Nam mới có thể bình thường hoá bang giao với những quốc gia ngoài khối Liên Xô, kể cả với Trung Quốc. Nay quan hệ song phương Việt-Trung lại gặp căng thẳng do tranh chấp chủ quyền trên biển Đông, một vấn đề có ảnh hưởng đến ổn định của toàn khu vực. Với việc Việt Nam đang chuẩn bị bước lên tuyến đầu trên trường quốc tế trong vị thế mới ở Liên Hiệp Quốc, hoàn toàn có khả năng là căng thẳng song phương với Trung Quốc cuối cùng sẽ được đưa ra thảo luận trước Hội Đồng Bảo an.
Thanh Phương
(Ảnh : http://www.cnn.com/)

Không có nhận xét nào: