Varena - Italie -Nov 2023

Varena - Italie -Nov 2023

Thứ Bảy, 15 tháng 12, 2007

Bầu cử Tổng thống Hàn quốc: Lee Myung bak có nhiều triển vọng nhất

15/12/2007_ Tại Hàn Quốc, theo thăm dò dư luận, ứng cử viên cánh hữu bảo thủ Lee Myung Bak có nhiều khả năng giành thắng lợi trong cuộc bầu cử tổng thống.

Từ 44, 7% đến 45,4 %, đó là tỷ lệ phiếu bầu mà ông Lee Myung bak, ứng cử viên chính thức của đảng bảo thủ Quốc đại, có thể giành được trong cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc, sẽ được tổ chức vào ngày 19 tháng 12.

Trên đây là kết quả hai cuộc thăm dò dư luận, của HoongAng Ilbo-SBS và Chosun Ilbo, được công bố vào ngày 13 tháng 12 vừa qua, đồng thời cũng là hai cuộc thăm dò dư luận cuối cùng, theo luật pháp Hàn Quốc, trước khi cử tri đi bầu tổng thống, theo phương thức phổ thông đầu phiếu và chỉ có một vòng. Hơn hẳn hai đối thủ khác tới 30 điểm và nếu có không có gì đột biến, ông Lee Myung bak chắc chắn sẽ trở thành tổng thống của Hàn Quốc, chấm dứt một thập niên cầm quyền của các ông Kim Dae Jung và Rho Mu hyun. Theo cách nhìn của giới phân tích chính trị Hàn Quốc, hai vị tổng thống này được coi là theo trường phái tự do, tức là có lập trường không thân thiết lắm với giới doanh nhân và không tỏ ra quá thân thiện với Hoa Kỳ.

Khi mở màn chiến dịch vận động tranh cử tổng thống, ngày 27 tháng 11, ông Lee Myung bak, 65 tuổi, không phải ở trong vị trí thuận lợi cho lắm bởi vì ông bị nghi ngờ có dính líu đến một số vụ bê bối tài chính, bên cạnh đó, ông lại có một đối thủ ngay bên trong cánh hữu, cựu thủ tướng Lee Hoi Chang, ly khai đảng Quốc Đại. Còn ông Chung Dong Young, ứng cử viên cánh tả, tuy được tổng thống Roh Mu hyun ủng hộ, không phải làm một đối thủ nặng ký.

Theo giới quan sát, trong cuộc chạy đua vào dinh tổng thống Hàn Quốc, có một số điểm chính giúp cho ứng cử viên Lee Myung bak, nguyên là thị trưởng Séoul, đã bứt hẳn lên, bỏ xa hai đối thủ khác.

Trước tiên, là ngày mồng 5 tháng 12, tư pháp tuyên bố ông Lee Myung bak vô tội, không có đồng lõa hay dính líu gì đến một vụ kiện thao túng giá cổ phiếu, biển thủ công quỹ trước đây.

Theo phân tích của tờ International Herald Tribune, thì sự nổi trội của ông Lee Myung bak còn thể hiện rõ sự thất vọng, chán ngán của cử tri Hàn Quốc do ý thức hệ giáo điều cứng rắn của tổng thống đương nhiệm. Trong các cuộc vận động tranh cử trước đây, những vấn đề chính trị, như quan hệ với Bắc Triều Tiên, đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền luôn là đề tài nổi bật. Thế nhưng, cũng theo các thăm dò dư luận, lần này, người dân Hàn Quốc lại quan tâm đến kinh tế. Họ hy vọng là ông Lee Myung bak, trước đây từng là chủ doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng, sẽ có đầu óc thực tế và chú trọng đến việc đẩy mạnh tăng trưởng, cải thiện đời sống, giảm thuế, tạo công ăn việc làm, cải cách khu vực công v.v…

Trước khi xảy ra khủng hoảng tài chính 1997, Hàn Quốc có tỷ lệ tăng trưởng kinh tế trung bình là 8%. Dưới thời tổng thống Roh Mu hyun, trong 5 năm qua, tỷ lệ này là 4,2%, chỉ số chứng khoán tăng gấp ba lần và xuất khẩu nhân gấp đôi. Tuy nhiên, do giá cả đời sống đắt đỏ, chi phi ăn học cho con cái tăng cao, hồ ngăn cách giầu nghèo trong xã hội ngày càng lớn. Do vậy, theo lời một giáo sư khoa học chính trị tại đại học Hàn Quốc, người dân không cảm thấy là nền kinh tế quốc gia vẫn phát triển tốt, họ quay sang chống đối mạnh mẽ tổng thống Roh Mu hyun.

Trong bối cảnh đó, ông Lee Myung bak đã đưa ra một chương trình tranh cử với ba con số 747. Ông hứa sẽ tạo ra được một tỷ lệ trưởng hàng năm là 7%, tăng thu nhập trung bình, hàng năm, tính theo đầu người tại Hàn Quốc từ hơn 18 ngàn, số liệu năm ngoái, lên 40 ngàn đô la. Và cuối cùng là đưa Hàn Quốc trở thành một cường quốc kinh tế đứng hàng thứ bẩy trên thế giới.
Đức Tâm
(Ảnh: www. viewimages.com: ứng cử viên Lee Myung bak)

Không có nhận xét nào: