Varena - Italie -Nov 2023

Varena - Italie -Nov 2023

Thứ Năm, 27 tháng 12, 2007

CẢI THIỆN QUAN HỆ TRUNG-NHẬT: Fukuda đi Bắc kinh

27/12/2007_ Đối với Trung Quốc Thủ tướng Nhật Yasuo Fukuda là lãnh đạo lý tưởng để nâng quan hệ Tokyo - Bắc Kinh lên một tầm cao mới.

Trước khi lên đường sang Bắc Kinh hôm nay, Thủ tướng Nhật Yasuo Fukuda đã lạc quan tuyên bố : Tokyo và Bắc Kinh có thể tìm được một thỏa thuận trên hồ sơ các mỏ khí ở biển Hoa Đông, nơi mà cả hai quốc gia đều tranh giành chủ quyền.

Cùng ngày hôm nay, nhật báo Asahi Shimbun tiết lộ rằng đôi bên đã đàm phán bí mật về hồ sơ này trước khi ông Yasuo Fukuda rời Tokyo sang công du Trung Quốc. Hy vọng của Thủ tướng Nhật mong sớm giải tỏa bế tắc về hồ sơ khí đốt đã kéo dài nhiều năm qua là điều có cơ sở. Bắc Kinh chắc chắn trải thảm đỏ để nghênh đón ông Fukuda vì nhiều lý do : Trước hết thân phụ ông Yasuo Fukuda là Takeo Fukuda, trong thời điểm nắm chức vụ Thủ tướng Nhật, từ năm 1976 đến 1978, đã đánh dấu quan hệ song phương khi ký kết cách đây 30 năm, một hiệp ước hoà bình và hữu nghị với Trung Quốc, qua đó Tokyo đặt nền tảng cho chính sách giúp đỡ phát triển nước này với nhiều chưong trình tài trợ quy mô.

Quan trọng nhất về mặt sách lược là '' Chủ thuyết Fukuda '' thời đó mà tác giả không ai khác là thân phụ của đương kim Thủ tướng Nhật, đã khẳng định Tokyo từ bỏ vai trò cường quốc quân sự tại Châu Á.

Không chỉ dựa vào thân thế, Thủ tướng Yasua Fikudo ngày hôm nay cũng đã củng cố cho mình cương vị một lãnh đạo thân Trung Quốc. Trong nhiều năm qua, đương kim Thủ tướng Fukuda đã kiên trì phản đối việc các lãnh đạo Nhật viếng thăm ngôi đền tử sĩ Yasukuni, nơi thờ cúng cả vong linh của một số tội phạm chiến tranh. Mặt khác, ông cũng chủ trương Nhật Bản nên công nhận các lỗi lầm trong quá khứ. Bởi vậy, ông Yasuo Fukuda là lãnh đạo Nhật được Bắc Kinh trọng nể. Ngoài ông ra, thật khó tưởng tượng một vị lãnh đạo Nhật Bản khác được nghênh tiếp tại Trung Quốc đúng vào thời điểm nước này đang kỷ niệm 70 năm vụ thảm sát Nam Kinh, đã gây ra cái chết của hàng trăm ngàn thường dân. Ngày hôm nay, Thủ tướng Yasuo Fukuda muốn thúc đẩy bước phát triển mới trong quan hệ với bắc Kinh qua việc giải quyết tranh chấp về các mỏ khí tại Biển Đông, Trung Quốc, mặc dù đôi bên đã tiến hành 11 vòng đàm phán, hồ sơ này vẫn chưa được cải thiện. Trung Quốc chỉ đề nghị đôi bên hợp tác trong công cuộc thăm dò các mỏ khí. Phía Trung Quốc không chịu thỏa hiệp về điều họ xem thuộc chủ quyền của họ, đặc biệt là trên 4 mỏ. Bắc Kinh khẳng định chủ quyền đến tận lãnh hải gần đảo Okinawa của Nhật Bản. Trong khi đó, đối với Tokyo, biên giới phải nằm ở giữa vùng biển phân chia hai nước. Theo các chuyên gia, việc tìm kiếm một lối thoát sẽ rất khó khăn.

Nếu Thủ tưóng Nhật đạt được bước tiến bộ trên hồ sơ này, chắc chắn là ông Fukuda sẽ củng cố cho vị thế của mình, vào lúc mà điểm tín nhiệm của ông ở trong nước đang xuống ở mức trầm trọng và Nhật Bản có triển vọng bầu Quốc hội trước thời hạn vào giữa năm 2008.
Bảo Thạch
(Ảnh : images.china.cn: Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo và Thủ tướng Nhật Bản Yasuo Fukuda, bên lề hội nghị ASEAN, tại Singapore, ngày 20/11/2007)

Không có nhận xét nào: