Varena - Italie -Nov 2023

Varena - Italie -Nov 2023

Thứ Ba, 25 tháng 12, 2007

BẮC TRIỀU TIÊN: Ít khả năng khai báo đầy đủ chương trình hạt nhân trước cuối 2007

25/12/2007_ Mấy ngày qua, Washington và Seoul lên tiếng thúc giục Bình Nhưỡng cung cấp đầy đủ thông tin về tất cả các hoạt động hạt nhân của mình. Các áp lực trên Bình Nhưỡng gia tăng vào thời điểm lại nẩy sinh nhiều nghi vấn về một chương trình làm giầu uranium tại Bắc Triền Tiên mà theo báo chí, dấu vết được phát hiện gần đây trên một số ống nhôm.

Nhật báo Mỹ Washington Post, trong số đề ngày 21 tháng 12 vừa rồi, đã khẳng định rằng một số vết tích của chất uranium làm giầu được tìm thấy trên các ống nhôm mà Bắc Triều Tiên đã cung cấp cho Hoa Kỳ để biện minh cho mình. Sự việc này bắt nguồn từ những lời cáo buộc năm 2002 về một chương trình làm giầu uranium mà Bình Nhưỡng cho tới nay luôn phản bác. Bình Nhưỡng cho biết đã nhập khẩu 140 tấn ống nhôm của Nga để xây dựng dàn phóng tên lửa, chứ không phải nhằm mục tiêu làm giầu uranium. Để chứng minh cho việc này, Bình Nhưỡng đã đồng ý cung cấp cho Washington một số mẫu ống nhôm đó.

Cuối tuần qua, tờ Washington lại đưa tin là các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện các dấu vết khả nghi trên các mẫu ống nhôm này. Thế nhưng, tờ báo Mỹ cũng bổ xung rằng có khả năng các mẫu ống nhôm đó đã bị nhiễm chất uranium từ các thiết bị khác.

Vấn đề này nổi lên ngày nay cùng với việc vô hiệu hóa các cơ sở hạt nhân ở Yongbyon đang bị chậm trễ, không thể kết thúc đúng thời hạn 31 tháng 12 năm nay, khiến cho hồ sơ giải trừ hạt nhân Bắc Triều Tiên thêm phức tạp.

Xin nhắc lại, với thoả thuận đạt được vào tháng 9 vừa qua trong vòng đàm phán 6 bên, Bình Nhưỡng đã đồng ý cung cấp một danh sách liệt kê đầy đủ tất cả các chương trình hoạt động nguyên tử muộn nhất là vào ngày 31 tháng 12 năm nay. Đồng thời, Bình Nhưỡng cũng chấp nhận vô hiệu hóa trước cuôí năm các cơ sở hạt nhân ở Yongbyon. Tiến trình này được xúc tiến thuận lợi. Song, theo Hàn Quốc, vì những lý do kỹ thuật, chương trình giải trừ hạt nhân tại Yongbyon còn phải cần thêm thời gian.

Hiện nay, cả Washington và Seoul hy vọng việc vô hiệu hóa các cơ sở hạt nhân ở Yongbyon sẽ được hoàn tất vào giữa tháng giêng năm 2008 và từ đây đến đó, thuyết phục Bình Nhưỡng làm sáng tỏ toàn bộ vấn đề uranium làm giầu.

Tuy vậy, mỗi lần Bình Nhưỡng bỏ lỡ cơ hội thi hành đúng hẹn các cam kết của mình thì không khí bi quan lại trỗi dậy chung quanh câu hỏi mấu chốt : Liệu chế độ Kim Jong il có thực tâm phi hạt nhân hoá, sẵn sàng đánh đổi lá bài nguyên tử để giành được viện trợ kinh tế cùng với bảo đảm an ninh hay không.
Bảo Thạch
(Ảnh : Reuters : ảnh chụp từ vệ tinh tổ hợp hạt nhân Yongbyon của Bắc Triều Tiên)

Không có nhận xét nào: