Varena - Italie -Nov 2023

Varena - Italie -Nov 2023

Chủ Nhật, 23 tháng 12, 2007

THÁI LAN: Vẫn có nguy cơ bất ổn chính trị sau bầu cử

23/12/2007_ Bất ổn chính trị có nguy cơ kéo dài tại Thái Lan trong thời gian sắp tới. Đầu tiên hết là việc đảng Quyền lực Nhân dân, PPP, và đảng Dân chủ tranh giành quyền được thành lập chính phủ.

Đằng sau cuộc đọ sức này, một lần nữa, sẽ diễn ra trong hậu trường trận đấu hiện nay còn bất phân thắng bại, giữa một bên là phe của cựu thủ tướng Thaksin Shiwanatra và bên kia là liên minh giữa các lực lượng chống Thaksin gồm đảng Dân chủ, quân đội và một số người có thế lực trong Hoàng cung.

Ai sẽ được chỉ định lên nắm quyền thủ tướng, điều này tất nhiên còn phụ thuộc vào kết quả chung cuộc. Tuy nhiên, ngay cả trong kịch bản đảng PPP thân Thaksin có chiếm được đa số tuyệt đối trong Quốc hội tương lai và lãnh tụ đảng này, ông Samak Sundaravej, có chấp chính đi nữa, thì Thái Lan khó mà thoát khỏi khủng hoảng.

Theo nhiều nhà phân tích, đảng PPP và ông Samak sẽ đối đầu quyết liệt với các lực lượng chống Thaksin để phục hồi cho vị thủ tướng bị lật đổ.

Cùng với thắng lợi được dự báo của đảng PPP thân Thaksin, bản thân thủ tuớng bị lật đổ Thaksin Shiwanatra đang chuẩn bị lên đường rời Luân Đôn, nơi ông cư ngụ hiện nay để hồi hương. Ngày trở về của ông Thaksin dự trù vào 14 tháng tháng 2 năm 2008, chắc hẳn sẽ gây thêm căng thẳng trên chính trường Thái Lan.

Có điều là một khi chính phủ mới được thành lập, nếu thủ tướng không thuộc phe mình, thì có lẽ ông Thaksin Shiwanatra sẽ không quay gót về Bangkok để hầu tòa, cho dù ở xa xôi, ông vẫn còn đủ phương tiện để tranh chấp với địch thủ trong nước.

Kịch bản thứ nhì là đảng Dân chủ, tuy không về đầu, nhưng liên minh với các đảng phái khác như Chart Thai, Pua Pandin và Matchima Thipataya để có đủ số ghế tại Quốc hội cho phép lập chính phủ. Ông Abhisit Vejjajiva có khả năng lên làm thủ tướng. Hiềm một nỗi, vị thủ tướng Thái Lan trong tình huống đó sẽ khó mà tồn tại lâu dài. Một liên minh lỏng lẻo nắm chính quyền bao gồm nhiều đảng phái sẽ không đủ tài và lực để vực dậy nước Thái Lan sau hơn hai năm trôi nổi. Chấn hưng kinh té sẽ là một thách thức hàng đầu đối với chính phủ dân cử.

Hiện nay, tình hình chính trị bấp bênh và sự quản lý kém cỏi của chính quyền hơn một năm qua đã khiến cho kinh tế Thái Lan suy yếu, so với sự tăng trưởng trung bình trong khu vực. Đối với năm 2008, các chuyên gia còn tỏ ra bi quan hơn nữa. Nếu thủ tướng tương lai không đủ bản lĩnh để phục hồi lòng tin, nếu chính phủ không tỏ ra quyết đoán, nếu rủi ro và bất trắc kéo dài, Thái Lan sẽ không bắt lại được sức cạnh tranh. Viễn ảnh này cũng là một động cơ khiến cho đông đảo cử tri Thái Lan vẫn dồn phiếu cho đảng thân Thaksin. Chính vì, theo nhãn quan của họ, ông là biểu tượng cho thời kỳ ổn định và phát triển của Thái Lan.
Bảo Thạch
(Ảnh : www.thekoratpost.com: ông Samak Sundaravej, lãnh đạo đảng Quyền lực Nhân dân PPP)

Không có nhận xét nào: