Varena - Italie -Nov 2023

Varena - Italie -Nov 2023

Thứ Hai, 10 tháng 3, 2008

TRUNG QUỐC : Thổi phồng nguy cơ khủng bố Thế vận hội để đàn áp đối lập tại Tân cương.

10/03/2008_ Phải chăng Thế vận hội Bắc Kinh là mục tiêu khủng bố của Hồi giáo ? Còn năm tháng nữa là đến ngày khai mạc Thế vận hội 2008, chính quyền Trung Quốc, ngày hôm qua, tuyên bố rằng họ đã phá vỡ được một âm mưu phá hoại mà thủ phạm là các thành phần hồi giáo khủng bố. Theo chính quyền Trung Quốc, một số thành viên hồi giáo đang chuẩn bị kế hoạch phá Thế vận hội Bắc Kinh thì bị phát hiện và bắn chết, hồi đầu năm nay, tại Tân Cương. Đây là vùng đất có đa số dân theo đạo Hồi, ở phía tây bắc Trung Quốc, sát cạnh Trung Á.

Cũng trong ngày hôm qua, chính quyền Trung Quốc khẳng định phát hiện kịp thời một âm mưu không tặc đặt bom trên một chiếc máy bay của hãng hàng không China Southern Airlines Trung Quốc Nam phương, trên đường nối liền thủ phủ Địch Hóa của Tân Cương đến Bắc Kinh, hôm thứ sáu. Cơ quan hàng không dân dụng Trung Quốc chỉ thông báo một cách sơ lược « vài hành khách mang chất lỏng đáng ngờ ». Còn lãnh đạo chính quyền Tân Cương Nur Bekri khẳng định là « có âm mưu gây ra tai họa thảm khốc và máy bay phải hạ cánh khẩn cấp xuống phi trường Lan Châu, tỉnh Cam Túc. Những kẻ tình nghi đã bị bắt ». Thông tin nhà nước không nói rõ có bao nhiêu người bị bắt và họ mang theo chất lỏng gì. Ngược lại, một viên chức của hãng hàng không Nam Phương, khi được AFP đặt câu hỏi, đã trả lời là « không nghe nói đến chuyện này ».

Giới phân tích chính trị và bảo vệ nhân quyền nghi ngờ Trung Quốc dàn dựng các vụ việc này cũng như phóng đại âm mưu khủng bố Hồi giáo để thẳng tay đàn áp người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, nơi mà chính quyền trung ương đặt bộ máy kềm kẹp chặt chẽ từ 60 năm qua, tức là từ ngày đảng Cộng sản nắm quyền tại Trung Quốc. Ngay giáo sư Trương Gia Đồng, một chuyên gia chống khủng bố của Viện Đại học Thượng Hải cũng không tin là Thế vận hội Bắc Kinh có thể bị khủng bố quy mô lớn. Theo ông, cùng lắm một vài nhóm hồi giáo nào đó ở Tân Cương tìm cách quấy phá.

Tân Cương là nơi tập trung khoảng 10 triệu người Hồi giáo, nói tiếng Thổ Nhĩ Kỳ, trên tổng số 18 triệu tín đồ tại Trung Quốc. Tổ chức có tiếng tăm nhất là Phong trào Đông Turkestan đòi tái lập nước Cộng hoà Đông Turkestan như thời 1930-1949.

Với sự vận động của Bắc Kinh, Liên Hiệp Quốc xếp phong trào này vào danh sách các tổ chức khủng bố quốc tế vào năm 2002. Cách nay một năm, Trung Quốc cho biết đã phá vỡ được một số trung tâm huấn luyện của phong trào Đông Turkestan, giết chết 18 du kích. Hư thực như thế nào, không ai biết rõ. James Millward, một chuyên gia Mỹ thuộc Đại học Georgetown thẩm định là phong trào đòi Tân Cương độc lập trước đây có khoảng một ngàn tay súng, nhưng họ đã bị thiệt hại rất nặng trên chiến trường Afghanistan, từ sau khủng bố 11 tháng 9 năm 2001 tại Mỹ. Ngoài thông tin do chính quyền Trung Quốc cung cấp, không có một nguồn độc lập nào khác vì Trung Quốc kiểm soát gắt gao đường lui tới. Các nhà hoạt động nhân quyền có ý kiến dứt khoát hơn nữa. Phelim Kine của Human Rights Watch nhận định : Trung Quốc lấy cớ bị khủng bố đe dọa phá hoại Thế vận hội để tung ra một chiến dịch mới đàn áp quyền tự do ngôn luận của đối lập tại Tân Cương trước ngày Thế vận hội Bắc kinh khai mạc.

Giới quan sát không ngạc nhiên trước thông tin của Tân Hoa xã : Bên lề khóa họp đại biểu Quốc hội Trung Quốc, bí thư đảng Cộng sản tại Tân Cương Vương Lạc Quan khẳng định là có nhiều người muốn phá hoại Thế vận hội tháng 8. Và đây không phải là chuyện bí mật. Ông này nói tiếp « là phải quyết tâm tiêu diệt khủng bố bất kỳ họ thuộc sắc tộc nào ». Những tuyên bố đầy tính đe dọa này cũng như chiến dịch tuyên truyền của báo chí chính thức được tung ra vào lúc, cũng liên quan đến Thế vận hội Bắc Kinh, cộng đồng Tây Tạng tỵ nạn tại Ấn Độ, đánh động công luận quốc tế bằng cuộc đi bộ về nước với sự tham gia của 100 người trẻ tuổi bất chấp phản ứng của lính biên phòng Trung Quốc. Công cuộc đấu tranh của người dân Tây Tạng được nhiều khuôn mặt tiếng tâm trong giới thể thao và nghệ sĩ quốc tế hậu thuẫn.
Tú Anh
(Ảnh : AFP)

Không có nhận xét nào: