Varena - Italie -Nov 2023

Varena - Italie -Nov 2023

Thứ Bảy, 1 tháng 3, 2008

LB NGA : Kinh tế đi lên, dân chủ thụt lùi dưới thời Poutine.

01/03/2008_ Nói một cách công tâm thì ai cũng nhìn nhận rằng nước Nga ngày nay hoàn toàn khác với nước Nga đầy rối loạn mà cố tổng thống Boris Eltsine để lại vào năm 1999, khi ông Vladimir Poutine lên nắm quyền. Nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên của ông Poutine đã được đánh dấu bằng nhiều cải tổ quan trọng trong các lĩnh vực tư pháp, thuế khóa và ruộng đất. Nhờ giá dầu tăng vọt trong những năm qua, ngân sách của nước Nga trở nên dồi dào, thậm chí Matxcơva đã trả sạch món nợ nước ngoài. Với mức lương thực thụ tăng 15 %, sức mua của người dân Nga đã tăng gấp đôi trong tám năm qua. Trong năm 2007, kinh tế Nga đạt mức tăng trưởng 8,1%.

Nhưng đằng sau điều được coi như là phép lạ kinh tế này là những yếu kém đáng kể. Trước hết, nền kinh tế của Nga thật ra chỉ dựa trên những tập đoàn độc quyền về năng lượng và nguyên liệu do Nhà nước kiểm soát thông qua việc nắm 40% vốn của các công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán. Ngoại thương của Nga hiện chỉ chiếm 2 % mậu dịch toàn cầu, chủ yếu là xuất khẩu dầu khí và vũ khí. Bên cạnh đó, dân số nước Nga không ngừng sụt giảm từ 173 triệu năm 1992 đến năm 2007 chỉ còn 141 triệu. Theo dự báo, đến năm 2050, dân số nước Nga sẽ chỉ còn vào khoảng 107 triệu. Nạn tham nhũng vẫn rất trầm trọng vì theo bảng xếp hạng về minh bạch và Nhà nước Pháp quyền, nước Nga đứng hạng 143 trên 175 quốc gia.

Về mặt chính trị, tiến trình dân chủ hóa ở Nga không những không đi tới, mà còn thụt lùi, sau tám năm ông Poutine cầm quyền. Cuộc bầu cử tổng thống ngày mai là một minh chứng rõ rệt. Vị tân Tổng thống Dmitri Medvedev sẽ không do người dân Nga trực tiếp bầu lên mà do ông Poutine chỉ định. Cho nên, trong chiến dịch vận động tranh cử vừa qua, chẳng hề có tranh luận chính trị. Báo chí do điện Kremlin kiểm soát không dành một không gian nào cho những tiếng nói đối lập. Chính vì nhiều cử tri thấy rằng có đi bỏ phiếu hay không thì ứng cử viên của Poutine cũng thắng cử, cho nên có nguy cơ là tỷ lệ đi bầu ngày mai sẽ rất thấp. Thành ra, chính quyền các điạ phương trong những ngày qua đã tìm đủ mọi cách để kéo cử tri đến phòng phiếu, từ việc doạ sẽ cắt tiền thưởng đối với những ai không chịu đi bỏ phiếu, cho đến bày trò xổ số với lô độc đắc là một chiếc xe hơi hay một cái tủ lạnh.

Tại Nga hiện nay, dân chủ không những không tồn tại mà còn bị khinh thường, vì nó bị đồng hóa với hỗn loạn dưới thời ông Elsine. Sở dĩ dân Nga đa số vẫn ủng hộ ông Poutine chính là vì ông đã tái lập được sự ổn định, nhưng đó là một sự ổn định dựa trên cơ cấu quyền lực độc đoán. Nhà triết học Nga Mikhail Tchernikov cách đây vài ngày đã tóm lược tình hình nước Nga hiện nay như sau : « Dưới sự lãnh đạo của Poutine, nước Nga vẫn chưa thoát ra khỏi tình thế đã kéo dài hàng mấy thế kỷ qua. Chúng ta vẫn cứ chuyển từ hỗn loạn sang toàn trị, mà không bao giờ đạt sự ổn định giữa hai thái cực đó ».
Thanh Phương
(Ảnh : frivmo.com)

Không có nhận xét nào: