Varena - Italie -Nov 2023

Varena - Italie -Nov 2023

Thứ Ba, 4 tháng 3, 2008

TRUNG QUỐC : Lại tăng ngân sách quốc phòng

04/03/2008_ Hoa Kỳ lo ngại trước sự bành trướng sức mạnh quân sự của Trung Quốc.

Khi loan báo tăng 17,6% ngân sách quân sự 2008, phát ngôn viên Quốc hội Trung Quốc hôm nay nhấn mạnh rằng tính trên tổng sản phẩm nội địa và tổng ngân sách, thì ngân sách quốc phòng của Trung Quốc vẫn chiếm tỷ lệ thấp hơn các cường quốc khác. Tuy vậy, cho tới nay, quốc tế vẫn tỏ vẻ hoài nghi về các số liệu chính thức về chi tiêu quân sự do Bắc Kinh đưa ra.

Hôm qua, Lầu Năm góc đã công bố bản báo cáo bày tỏ mối quan ngại của Hoa Kỳ trước tính chất thiếu minh bạch của sự bành trướng sức mạnh quân sự Trung Quốc. Bản báo cáo viết rằng vẫn còn rất nhiều điểm chưa rõ ràng về định hướng tương lai của Trung Quốc, đặc biệt là về sự bành trướng sức mạnh quân sự và về cách thức mà sức mạnh quân sự này có thể được sử dụng. Theo Lầu Năm góc, Trung Quốc hiện đang phát triển những tên lửa có khả năng bắn vào các hàng không mẫu hạm và các chiến hạm khác. Bắc Kinh hiện cũng đang thử nghiệm các loại vũ khí tiêu diệt vệ tinh nhân tạo. Bản báo cáo của bộ Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh rằng tính chất thiếu minh bạch về mặt quân sự và an ninh của Trung Quốc đang tạo ra một nguy cơ đối với sự ổn định bởi vì nó làm tăng thêm những khả năng xảy ra những sự hiểu lầm và những sai sót. Theo Lầu Năm góc, Trung Quốc hiện đại hóa quân đội nhằm chuẩn bị cho những sự kiện có thể xảy ra ở vùng eo biển Đài Loan, trong đó có khả năng Hoa Kỳ can thiệp khi xảy ra khủng hoảng. Nhưng bên cạnh đó Trung Quốc còn phát triển tiềm năng quân sự nhằm những chuẩn bị cho những hoàn cảnh khác, chẳng hạn tranh chấp về các nguồn tài nguyên hoặc tranh chấp lãnh thổ. Bản báo cáo của bộ Quốc phòng Mỹ ghi nhận rằng nhịp độ và tầm mức của hiện đại hóa quân sự Trung Quốc đã gia tăng trong những năm gần đây, thể hiện qua việc mua thêm các vũ khí nước ngoài, tăng đầu tư vào các ngành công nghiệp quốc phòng, khoa học và công nghệ và cải tổ sâu rộng cơ cấu của quân đội. Bản báo cáo của Lầu Năm góc kết luận rằng việc bành trướng sức mạnh quân sự của Trung Quốc đang làm thay đổi cán cân quân sự ở Đông Á và việc cải thiện khả năng chiến lược của Bắc Kinh có những tác động vượt khỏi vùng châu Á Thái Bình Duơng.

Bắc Kinh hôm nay dĩ nhiên đã bác bỏ bản báo cáo của Lầu Năm gốc, cho rằng tài liệu này bóp méo sự thật một cách nghiêm trọng và là một mưu toan can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc. Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định rằng họ không bao giờ là mối đe doạ đối vói các quốc gia khác và kêu gọi Hoa Kỳ từ bỏ tâm lý chiến tranh lạnh. Cho tới nay, Bắc Kinh vẫn nhấn mạnh rằng chính sách quân sự của Trung Quốc chỉ nhằm vào mục đích phòng thủ. Nhưng các nước láng giềng của Trung Quốc ngày càng cảm thấy bị đe doạ, cụ thể là Nhật Bản đã có phản ứng ngay lập tức sau khi Bắc Kinh loan báo tăng ngân sách quốc phòng. Việt Nam, quốc gia đang có tranh chấp lãnh thổ trên biển Đông với Trung Quốc, dĩ nhiên càng phải dè chừng hơn anh láng giềng phương Bắc, nhất là vì Bắc Kinh ngày càng để lộ rõ ý đồ xâm chiếm toàn bộ quần đảo Hoàng sa và Trường Sa.
Thanh Phương
(Ảnh : www.economist.com)

Không có nhận xét nào: