Varena - Italie -Nov 2023

Varena - Italie -Nov 2023

Thứ Sáu, 7 tháng 3, 2008

NHẬT BẢN : Đánh động công luận về các vụ binh sĩ Mỹ cưỡng hiếp phụ nữ.

07/03/2008_ Nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ, các tổ chức đấu tranh cho quyền bình đẳng của phụ nữ tại Nhật Bản đã tìm cách đánh động công luận về những vụ hãm hiếp do binh sĩ Mỹ gây ra từ nhiều năm qua, đồng thời tố cáo chính quyền Tokyo, nhân danh lợi ích liên minh với Hoa Kỳ, cố tình làm ngơ trước vấn đề bảo đảm an toàn cho phụ nữ tại những nơi có căn cứ quân sự Mỹ mà điển hình là tại Okinawa, phía nam nước này.

Theo thống kê Hiệp hội Phụ nữ Okinawa, dựa trên các báo cáo của cảnh sát và thông tin báo chí, kể từ khi chủ quyền quần đảo này được trao trả cho Nhật Bản, năm 1972, tại đây, đã xẩy ra 118 vụ hãm hiếp phụ nữ mà thủ phạm là binh sĩ Mỹ.

Vào tháng 10 năm ngoái, bốn thuỷ quân lục chiến Hoa Kỳ bị kết tội hãm hiếp tập thể một phụ nữ Nhật Bản 20 tuổi tại Hiroshima. Tháng 2 vừa qua, tại Okinawa, một trung sĩ Mỹ đã bị bắt với tội danh cưỡng dâm một thiếu nữ 14 tuổi và một binh sĩ khác thì bị quân đội Hoa Kỳ tạm giữ vì bị nghi ngờ hãm hiếp một phụ nữ Philippines. Trong tất cả những trường hợp này, tư pháp của Nhật Bản không được quyền can thiệp. Mọi cuộc điều tra đều do quân đội Mỹ tiến hành.

Theo bà Hisako Motoyama, thuộc Trung tâm Giúp đỡ Phụ nữ châu Á và Nhật Bản, chính tư pháp Nhật Bản cũng có thái độ rất phân biệt đối xử trong các trường hợp này. Để có thể buộc tội thủ phạm, luật pháp Nhật Bản đòi hỏi các nạn nhân phải chứng minh rằng họ đã hết sức chống cự lại các hành động cưỡng hiếp. Hơn nữa, luật pháp cũng không chú ý tới việc tôn trọng danh giá và nhân phẩm của những người bị hại. Họ chịu rất nhiều sức ép từ phía quân đội Mỹ và chính quyền địa phương để buộc phải chấp nhận tiền đền bù, không khiếu kiện. Ví dụ gần đây nhất là trường hợp thiếu nữ 14 tuổi tại Okinawa, cô đã buộc phải rút đơn kiện vì bị báo chí chỉ trích gay gắt về đạo đức, cách sống của cô.

Cho đến nay, nhiều vụ binh sĩ Mỹ hãm hiếp phụ nữ Nhật Bản đã không thu hút được sự chú ý của báo chí bởi vì chính quyền Tokyo không muốn làm gia tăng sự bất bình của một bộ phận công luận, qua đó làm trỗi dậy tinh thần dân tộc chủ nghĩa. Ngoài bản chất bạo lực của những hành vi đồi bại, những hồ sơ này có nguy cơ làm người dân nhớ lại nỗi nhục thua trận, sự bất lực với một bản Hiến pháp do Hoa kỳ áp đặt, gánh nặng tài chính chu cấp cho sự hiện diện của lính Mỹ tại nước mình v.v. Thái độ và các hành xử này đã tồn tại từ nhiều năm và làm cho các nạn nhân cảm thấy rằng Nhà nước Nhật Bản không chú ý tới những vụ phụ nữ bị lính Mỹ cưỡng hiếp. Theo họ, liên minh Nhật Bản – Hoa Kỳ là ưu tiên của chính phủ chứ không phải việc bảo đảm an toàn cho phụ nữ sống gần các căn cứ quân sự Mỹ.

Tại Nhật Bản, hiện có khoảng 40 ngàn binh sĩ Mỹ và tình hình tại Okinawa đáng lo ngại hơn cả vì nơi đây tập trung tới ba phần tư số căn cứ Hoa kỳ ở nước này. Theo bà Mieko Kamimoto, thượng nghị sĩ, thuộc đảng đối lập Dân chủ Nhật Bản, được AFP trích dẫn, nên giảm bớt số lượng lính Mỹ và trong khi chờ đợi thì cần phải xem xét lại các thoả thuận liên quan đến quy chế binh sĩ Hoa Kỳ tại Nhật Bản, cho phép tư pháp nước này, trong một số trường hợp, được quyền truy tố những kẻ phạm tội. Vị dân biểu này cũng nhấn mạnh rằng bản thân chính phủ và một bộ phận công chúng nên thay đổi cách nhìn và cách nghĩ, bỏi vì các vụ binh sĩ Mỹ hãm hiếp phụ nữ không chỉ xẩy ra tại Okinawa, mà còn có thể ở khắp những nơi có căn cứ quân sự Mỹ, trên lãnh thổ Nhật Bản và tại các nước châu Á khác như Hàn quốc, Philippines.
Đức Tâm
(Ảnh : AFP : Phụ nữ Nhật bản biểu tình ở Tokyo ngày 13/02/2008 chống lại sự hiện diện của lính Mỹ tại Okinawa)

Không có nhận xét nào: