Varena - Italie -Nov 2023

Varena - Italie -Nov 2023

Chủ Nhật, 16 tháng 3, 2008

PHÁP : Cánh hữu cố gắng hạn đà chế thắng lợi của cánh tả

16/03/2008_ Hôm nay cử tri Pháp lại đi bỏ phiếu trong vòng hai bầu cử các hội đồng thành phố, thị xã và vòng hai bầu cử các hội đồng tỉnh, nhưng mọi con mắt hiện đang đổ dồn về các thành phố lớn, nơi mà đảng Xã hội có khả năng đánh bại cánh hữu, như Strasbourg, Toulouse và Marseille. Đặc biệt, tại Marseille, chiến thắng của đảng Xã hội đối với đảng UMP sẽ có tác động rất lớn về mặt biểu tượng. Tại Paris, đô trưởng thuộc đảng Xã hội Bertrand Delanoe gần như chắc chắn sẽ tái đắc cử thêm một nhiệm kỳ. Còn tại Lyon, thị trưởng Gérald Colomb, cũng thuộc đảng Xã hội, đã tái đắc cử ngày từ vòng đầu.

Vấn đề là trong vòng đầu ngày chủ nhật vừa qua, tỷ lệ đi bầu rất là thấp, với một phần ba cử tri, tức là 33,54% đã không thi hành nghĩa vụ công dân, mức kỷ lục đối với một cuộc bầu cử hội đồng địa phương tại Pháp, tính từ năm 1959. Do chưa giành được một chiến thắng áp đảo như dự báo trước đó, cho nên cánh tả đã kêu gọi cử tri của phe này tham gia bỏ phiếu đông đảo để trừng phạt mạnh mẽ hơn nữa chính phủ cánh hữu. Trong những ngày qua, đảng Xã hội và các đảng cánh tả khác tiếp tục khai thác nỗi bất mãn của dân Pháp do sức mua của họ bị sụt giảm. Bên cánh hữu cũng đã cố gắng huy động cử tri của mình để hạn chế đà thắng lợi của cánh tả. Thành ra, kết quả vòng hai là tùy thuộc vào tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu trong ngày hôm nay.

Tổng thống Nicolas Sarkozy đã tuyên bố rằng cho dù kết quả bầu cử hôm nay là như thế nào đi nữa, ông sẽ không thay đổi đường lối lãnh đạo. Thế nhưng nếu cánh hữu bị thua quá nặng trong cuộc bầu cử địa phương lần này, vị thế của tổng thống Pháp sẽ bị suy yếu thêm, trong lúc mà uy tín của ông đã bị sụt giảm mạnh, chỉ 10 tháng sau khi lên nắm quyền. Thấy trước là cánh hữu sẽ thất bại, thứ ba vừa qua, tổng thống Sarkozy đã bảo đảm là ông sẽ tính đến kết quả bầu cử hội đồng thành phố, thị xã, nhưng không nói rõ là ông sẽ làm gì. Theo nguồn tin từ giới thân cận của tổng thống Sarkozy, ngay từ đầu tuần sau, ông sẽ cải tổ nội các của thủ tướng François Fillon, nhưng sẽ không có thay đổi lớn trong thành phần chính phủ. Về phần các chính đảng, kết quả bầu cử hôm nay cũng sẽ có những tác động quan trọng. Trong nội bộ đảng cánh hữu UMP, căng thẳng đã gia tăng, trước khả năng đảng này bị thất bại nặng nề. Tổng thư ký đảng UMP, ông Patrick Devejian bị coi là kẻ chịu trách nhiệm chính của thất bại này và rất có thể sẽ bị mất chiếc ghế lãnh đạo. Còn bên đảng Xã hội, thắng lợi trong kỳ bầu cử lần này sẽ đẩy nhanh hơn nữa cuộc chạy đua vào chức lãnh đạo đảng, thay thế ông François Hollande và xa hơn là giành vị trí ứng cử viên tổng thống cho kỳ bầu cử năm 2012. Tái đắc cử chức trưởng Paris lần này, ông Bertrand Delanoe sẽ củng cố thêm vị thế và có thể ngăn chận đà tiến của bà Ségolène Royal, vốn vẫn không từ bỏ tham vọng ra tranh cử tổng thống.
Thanh Phương
(Ảnh : Journal Chrétien)

Không có nhận xét nào: