Varena - Italie -Nov 2023

Varena - Italie -Nov 2023

Thứ Ba, 25 tháng 3, 2008

MIẾN ĐIỆN : Tập đoàn quân sự tiết lộ kế hoạch trụ lại chính quyền

24/03/2008_ Thứ sáu vừa qua, quân đội Miến Điện đã bắt đầu công bố một vài chi tiết về dự thảo Hiến pháp mới sẽ được trưng cầu dân ý vào tháng 5 tới. Báo New Light of Myanmar, cơ quan ngôn luận cuả tập đoàn quân phiệt đã tiếm quyền nhiều thập niên qua, cho biết là trong quốc hội tương lai, quân đội sẽ chiếm 25% số ghế dân biểu. Theo các nguồn tin của giới ly khai, đây là lần đầu tiên, chính quyền Miến Điện chính thức thông báo đôi điều về bản dự thảo Hiến pháp này. Trên nguyên tắc, văn kiện đó sẽ mở đường cho nền dân chủ được tái lập, nhưng trên thực tế, nhằm củng cố quyền lực của các tướng lãnh Miến Điện trong một thời gian dài.

Ngoài phần tiết lộ kể trên, nội dung bản dự thảo Hiến pháp vẫn còn được dấu kín như một bí mật quốc gia, nói chi đến chuyện tranh cãi mà đáng lẽ ra phải được tổ chức công khai trước ngày bỏ phiếu. Chẳng những vậy, thời điểm trưng cầu dân ý, ngày giờ cụ thể cũng không được tiết lộ. Chính quyền chỉ cho biết dự trù tổ chức vào tháng 5. Các thể thức cũng chưa được ấn định rõ ràng, như việc bản dự thảo cần được đa số tuyệt đối thông qua hay không ? Tỷ lệ cử tri tham gia tối thiểu cho việc này là bao nhiêu ? Bấy nhiêu câu hỏi mấu chốt để trang bị cho bản Hiến pháp tương lai của Miến Điện, tính chính đáng cần thiết cũng không được thông báo.

Chính quyền Miện Điện, sau 15 năm tiến hành điều mà họ mệnh danh là cải tổ và sau khi đưa ra năm 2003 một lộ trình dân chủ, đã đột ngột loan báo vào tháng 2 vừa qua quyết định trưng cầu dân ý về một bản dự thảo Hiến pháp và tổ chức tổng tuyển cử năm 2010. Ai muốn tìm hiểu nội dung các kế hoạch vừa kể, phải tìm về văn bản đúc kết cuả một đại hội toàn quốc, công bố tháng 9 năm ngoái.

Theo các hướng chỉ đạo được đề ra vào lúc đó, vị Quốc Trưởng tương lai của Miến Điện cũng phải là một nhân vật có quá trình phục vụ 10 năm trong quân đội. Cạnh đó, các bộ chủ chốt của chính phủ sẽ được đặt dưới quyền tuyên bố tình trạng khẩn cấp, mà không cầu được Quốc hội thông qua. Tóm lại, tập đoàn quân phiệt vẫn sẽ nắm trọn vẹn quyền lực. Phải nói thêm là bà Aung San Suu Kyi và các nhân vật đối lập bị gạt ra ngoài luật chơi này. Đây là nguyên nhân khiến cho cộng đồng quốc tế trong thời gian qua đã cố gắng thuyết phục chính quyền Miến Điện chấp nhận hội nhập bà Aung San Suu Kyi và phe đối lập vào công cuộc cải tổ. Cho đến nay, tất cả các nỗ lực trong chiều hướng hòa giải đều đã thất bại. Bế tắc này dồn cử tri và phe đối lập vào chân tường, hoặc tẩy chay trưng cầu dân ý hoặc bỏ phiếu chống. Nhưng trong mọi trường hợp, quân đội cũng ăn cả, phe đối lập ngả về không.
Bảo Thạch
(Ảnh : viss.files.wordpress.com : Tướng Thein Sein, quyền Thủ tướng, Chủ tịch Đại hội Quốc dân, tháng 7 năm 2007)

Không có nhận xét nào: