Varena - Italie -Nov 2023

Varena - Italie -Nov 2023

Thứ Tư, 5 tháng 3, 2008

NATO : Có thể kết nạp thêm ba thành viên vùng Balkans

05/03/2008_ Ngoại trưởng 26 nước thành viên khối NATO, ngày mai, sẽ nhóm họp hội nghị tại Bruxelles. Hồ sơ ưu tiên trong chương trình nghị sự là chuẩn bị đón nhận làm thành viên thực thụ của NATO ba nước vùng Balkans là Croaxia, Albani và Macédônia. Việc này trên nguyên tắc sẽ được chính thức hóa nhân dịp Hội nghị Thượng đỉnh của NATO tại Bucarest, thủ đô Roumani dự trù diễn ra ngày mồng 2 tháng tư sắp tới. Dự án mở rộng khối NATO tại vùng Balkans được xem là nỗ lực ổn định khu vực này. Đây là nhu cầu thiết yếu sau khi Kosovo tuyên bố độc lập, một việc đã gây rúng động cho các quốc gia láng giềng và tạo điều kiện cho Liên bang Nga cũng cố ảnh hưởng của mình tại Serbia.

Trong số ba nước nêu trên, điều chắc chắn ngày hôm nay là trường hợp Croaxia và Albani đã tạo được đồng thuận trong khối NATO. Hai nước này có nhiều hy vọng sẽ không bỏ lỡ cơ hội chuyến tàu NATO vào tháng 4 sắp tới . Trong khi đó, đơn xin gia nhập NATO của Macédonia đang bị Hy Lạp, một thành viên kể từ hơn nửa thế kỷ của khối này, phản đối. Lý do là Hy Lạp vẫn đặt yêu sách đòi Macédonia đổi tên nước, bởi vì theo Athens, cái tên Macédonia trùng hợp với một vùng đất của Hy Lạp.

Từ đây đến đầu tháng tư, các giới chức NATO mong mỏi sẽ tháo gỡ xong những rắc rối vừa kể, để cả ba nước vùng Balkans nhận được lời mời và sẽ được kết nạp vào NATO cùng một chuyến. Trong trường hợp không giải tỏa được bế tắc vào lúc này, nhiều nhà ngoại giao e ngại rằng Hội nghị Bucarest vào tháng tới sẽ quyết định mời duy nhất Croaxia làm thành viên thực thụ. Đơn của ứng viên Macédonia sẽ bị dời lại vào một dịp khác và việc này sẽ ảnh hưởng đến Albani. Ứng viên Albani có nguy cơ bị đánh trượt chỉ vì lý do NATO có thể đề nghị quốc gia này hãy chờ đợi đến lượt mình cùng Macédonia để cho nước này khỏi bị lẻ loi và mất thể diện. Kỳ thực, vận hội cả ba nước vùng Balkans gia nhập NATO được đánh giá là tất yếu, sớm muộn gì cũng sẽ đến, bởi lẽ cả ba nước này đã ký kết thỏa thuận mang tên Ổn định và Liên kết với Liên Hiệp châu Âu, chặng đường đầu tiên cho phép Croaxia, Albani và Macédonia gõ cửa đại gia đình châu Âu một ngày không xa. Một khi được công nhận quy chế thành viên NATO, ba nước vùng Balkans sẽ tiến thêm một bước để mở rộng cánh cửa của Liên Hiệp châu Âu. Xin nhắc lại tiến trình hội nhập NATO và sau đó gia nhập Liên Hiệp châu Âu đã trở thành con đường truyền thống cho các quốc gia cộng sản Đông Âu ngày trước, với hai mục tiêu bất di bất dịch hơn một thập niên qua : Đó là được bảo đảm phát triển kinh tế với Liên Hiệp châu Âu.

Đây không phải là trường hợp của Gruzia và Ukraina. Hai nước này đang rất nóng lòng được NATO mời làm thành viên nhân Hội nghị Bucarest tháng tới. Hôm nay, tại Matxcơva, phái viên của NATO, ông Robert Simmons đã cho biết, khối này không đạt đưọc đồng thuận về việc mời Gruzia và Ukraina. Tham vọng của Tổng thống Gruzia và UKraina sớm chiếm được quyền làm thành viên câu lạc bộ NATO khó mà biến thành hiện thực trong bối cảnh hiện nay. Nội tình của cả hai quốc gia vừa kể trước đây thuộc lãnh thổ Liên Xô cũ, đã không mấy sáng sủa, tỷ lệ ủng hộ gia nhập Hiệp ước Tổ chức Bắc Đại Tây Dương trong công luận hai nước này cũng không rõ ràng, đặc biệt là tại Ukraina. Chẳng những vậy, Liên bang Nga chắc chắn sẽ phản đối quyết liệt triển vọng NATO mở rộng hàng ngũ vào lúc này, ngay tại sân sau của Matxcơva. Rất có thể, NATO còn chờ cơ hội Gruzia giảm thiểu căng thẳng trên hai vùng đất đòi ly khai là Apkhazia và Nam Ossetia và Ukraina cải tổ hơn nữa, trước khi xem xét cụ thể đơn xin gia nhập của hai quốc gia này.
Bảo Thạch
(Ảnh : www.intellnet.org)

Không có nhận xét nào: