Varena - Italie -Nov 2023

Varena - Italie -Nov 2023

Thứ Năm, 6 tháng 3, 2008

TRUNG QUỐC: Chính phủ cam kết xây dựng xã hội công bằng hơn

06/03/2008_ Trong bài diễn văn khai mạc kỳ họp của Quốc hội Trung Quốc hôm qua, Thủ tướng Ôn Gia Bảo đã tuyên bố rằng ưu tiên hàng đầu của chính phủ trong năm 2008 sẽ là kềm chế lạm phát, bởi vì vật giá leo thang khiến sức mua của người nghèo càng giảm, làm tăng nỗi bất mãn của người dân. Trước nguy cơ Trung Quốc rơi vào tình trạng mất ổn định do cách biệt giàu nghèo ngày càng lớn, ông Ôn Gia Bảo đã cam kết sẽ xây dựng một xã hội công bằng hơn. Trước mắt, ông hứa sẽ tăng ngân sách dành cho các lĩnh vực xã hội và giáo dục để cải thiện đời sống của nhân dân, đồng thời năm nay sẽ dành một kinh phí hơn 25 tỷ €, tức là tăng 20 % so với năm 2007, để xây dựng một hệ thống bảo hiểm xã hội cho Trung Quốc.

Cho tới nay, chi tiêu về mặt xã hội của Trung Quốc vẫn thấp hơn nhiều so với chi tiêu quân sự, trong khi các dịch vụ về giáo dục và y tế từ lâu không còn miễn phí nữa và ngày càng trở thành một gánh nặng đối với người nghèo, nhất là ở nông thôn. Nhưng không chỉ có cách biệt giàu nghèo gia tăng, nguy cơ bất ổn xã hội ở Trung Quốc còn có thể bắt nguồn từ những bất mãn của dân chúng trước nạn tham nhũng lan tràn. Cũng giống như ở Việt Nam, dân khiếu kiện ở nông thôn thường kéo lên Bắc Kinh để tố cáo với chính quyền trung ương những vụ tham nhũng, cướp đất ở địa phương, nhưng rất ít khi yêu sách của họ được đáp ứng. Không những thế, mỗi khi có những sự kiện lớn, chẳng hạn như họp Quốc hội hay Đại hội Đảng, chính quyền đều dùng biện pháp mạnh để dọn sạch dân khiếu kiện và tống giam những người cầm đầu.

Trong bài diễn văn khai mạc kỳ họp Quốc hội Trung Quốc hôm qua, thủ tướng Ôn Gia Bảo đã hứa sẽ tiếp tục cải tổ Nhà nước, để chính phủ làm việc hiệu quả hơn, ít tham nhũng hơn và lắng nghe dân chúng nhiều hơn. Ông còn tuyên bố là phải hoàn thiện cơ chế dân chủ nhân dân, trong một quốc gia mà cho tới nay đảng Cộng sản vẫn kiểm soát toàn bộ đời sống chính trị. Nhưng theo các nhà phân tích được hãng tin Reuters trích dẫn, hiện nay vẫn chưa có sự đồng thuận trong đảng Cộng sản Trung Quốc về vấn đề dân chủ hóa chính trị, tức là vẫn chưa thống nhất ký kiến về việc nên cải tổ như thế nào và cải tổ tới mức độ nào. Trong một bức thư ngỏ gởi thủ tướng Ôn Gia Bảo hôm thứ hai vừa qua, tổ chức bảo vệ nhân quyền của Mỹ Human Rights Watch nhấn mạnh : « Các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã cam kết sẽ thúc đẩy công bằng xã hội, bảo đảm tự do ngôn luận và xây dựng Nhà nước pháp quyền, nhưng lời nói vẫn chưa đi đôi với hành động ».

Tóm lại, sau mấy thập niên chỉ chú tâm vào việc đạt mức tăng trưởng kinh tế thật cao, mà không để ý đến cách biệt giàu nghèo, nay giới lãnh đạo Bắc Kinh mới thấy sự cần thiết phải bảo đảm công bằng xã hội. Nhưng một khi hệ thống chinh trị chưa thật sự dân chủ, thì việc xây dựng một « xã hội hài hòa » theo chủ thuyết của chủ tịch Hồ Cẩm Đào vẫn là một mục tiêu xa vời.
Thanh Phương
(Ảnh :
http://www.interet-general.info/ : Thủ tướng Ôn Gia Bảo)

Không có nhận xét nào: