Varena - Italie -Nov 2023

Varena - Italie -Nov 2023

Thứ Năm, 27 tháng 3, 2008

CA-TBD : Tăng trưởng kinh tế giảm trong 2008

27/03/2008_ Do cuộc khủng hoảng tài chính tại Mỹ, tăng trưởng của các nền kinh tế châu Á - Thái Bình Dương sẽ bị giảm xuống còn khoảng 7,7% trong năm 2008, những nước phụ thuộc xuất khẩu sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Trên đây là nhận định của Uỷ ban Kinh tế và Xã hội khu vực châu Á- Thái Bình Dương của Liên Hiệp Quốc, ESCAP.

Trong bản báo cáo thường niên được công bố ngày hôm nay tại Bangkok, các chuyên gia Liên Hiệp Quốc cho rằng khu vực châu Á Thái Bình Dương đang đi vào thời kỳ « rất bấp bênh ». Trong kịch bản xấu nhất xẩy ra, tức là suy thoái kinh tế Mỹ đi kèm với việc đồng đô la xuống giá liên tục, thì tác động sẽ rất nghiêm trọng. Bị ảnh hưởng nặng nề nhất sẽ là những nước xuất khẩu các sản phẩm công nghệ cao sang thị trưòng Hoa Kỳ như Singapore, Hàn Quốc và Đài Loan. Do giá dầu lửa và lương thực tăng mạnh, tăng trưởng của vùng châu Á - Thái Bình Dương trong năm nay sẽ bị suy giảm, sau khi đạt mức kỷ lục, 8,2% vào năm ngoái. Kinh tế các nước giầu và phát triển trong khu vực như Nhật Bản, Úc, New Zeland cũng bị tác động, tăng trưởng sẽ giảm từ 2%, năm 2007 xuống còn khoảng 1,6% trong năm nay.

Tuy nhiên, theo ông Shigeru Mochida, Phó Thư ký Điều hành ESCAP, Trung Quốc và Ấn độ, hai đầu tầu lôi kéo tăng trưỏng trong khu vực, vẫn có thể phát triển mạnh, qua đó tạo cơ hội cho những nền kinh tế khác vốn phụ thuộc vào xuất khẩu. Trong năm nay, tăng trưởng của Ấn độ có thể lên tới 9%, trong khi đó, chính phủ Trung Quốc vẫn tiếp tục tăng chi ngân sách nhằm thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng nội địa, hỗ trợ mạnh mẽ cho tăng trưỏng.

Vẫn theo chuyên gia Mochida, do kinh tế có những yếu tố cơ bản lành mạnh, vững chắc, các nước châu Á-Thái Bình Dương có thể phục hồi nhanh chóng. Và để duy trì những cơ sở này thì cần phải chú ý đến vấn đề chống lạm phát, giảm bớt thâm thủng ngân sách và giữ lãi suất thấp.

Trong bối cảnh nền kinh tế giới bị biến động, Việt Nam cũng bị ảnh hưởng. Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, tăng trưởng của Việt Nam trong năm nay sẽ thấp hơn năm ngoái. Theo số liệu do Tổng cục Thống kê công bố hôm nay, tăng trưỏng trong quý một 2008 chỉ đạt 7,4%, thấp hơn so với cùng thời kỳ này năm ngoái (7,8%). Đầu năm nay, chính phủ Việt Nam đề ra mục tiêu đạt mức tăng trưỏng từ 8,5 đến 9% cho 2008. Thế nhưng, do phải đối phó với giá nguyên nhiên liệu tăng cao, đồng đô la mất giá, mùa màng bị thiên tai và đặc biệt là lạm phát, theo AFP, một quan chức trong chính phủ xin dấu tên nói là Thủ tưóng Nguyễn Tấn Dũng và các bộ trưởng cho rằng cần phải điều chỉnh lại mục tiêu tăng trưởng và khống chế chống lạm.

Trong tháng hai, chỉ số giá tiêu dùng đã tăng hơn 16%. Ông Ajay Chhibber, Trưỏng Văn phòng Đại diện Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam nhận định là lạm phát xẩy ra ở khắp nơi trên thế giới và Việt Nam sẵn sàng điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng để chống lạm phát. Theo chuyên gia này, năm nay, tỷ lệ lạm phát sẽ ở mức hai con số và cao hơn năm ngoái. Tỷ lệ này cao đến đâu thì tùy thuộc vào việc thực hiện chương trình chống lạm phát và tình trạng giá cả trên thế giới. Tuy nhiên, tăng trưỏng của Việt Nam trong năm nay không thể đạt khoảng 9% như mục tiêu đề ra và sẽ dưới cả mức 8,5% của năm ngoái.
Đức Tâm

Không có nhận xét nào: