Varena - Italie -Nov 2023

Varena - Italie -Nov 2023

Chủ Nhật, 25 tháng 11, 2007

Tổng tuyển cử tại Thái lan: Đảng thân Thaksin có thể về đầu

25/11/2007_ Đảng Quyền lực Nhân dân, thân Thaksin có triển vọng về đầu trong cuộc tổng tuyển cử tháng 12

Chiếc bóng của cựu thủ tướng Thaksin Shinawatre vẫn trùm phủ lên chính trường Thái Lan, sau khi đảng Quyền lực của Nhân dân được dự báo sẽ về đầu trong cuộc tổng tuyển cử ngày 23 tháng 12 sắp tới.

Theo những cuộc thăm dò cuối cùng do báo The Nation thực hiện, đảng thân Thaksin này, gọi tắt là PPP, có thể chiếm đến 190 trên tổng số 480 ghế dân biểu trong quốc hội tương lai. Cũng theo The Nation, đối thủ của đảng PPP là đảng Dân chủ sẽ về nhì và chỉ gặt hái được khoảng 128 ghế. Còn một số đảng nhỏ khác như Chart Thai, Pua Pandin hay Matchima Thipataya sẽ chiếm được mỗi tổ chức từ 60 đến 20 ghế dân biểu.

Tuy được dự báo về đầu, đảng Quyền lực Nhân dân sẽ không chiếm được đa số và như vậy phải tìm liên minh nếu muốn thành lập chính phủ. Về phần mình, đảng Dân chủ, tuy về nhì, nhưng hiện nay lại được xem là có nhiều triển vọng thành lập chính phủ hơn là PPP, bởi vì toàn bộ sách lược của tập đoàn quân sự Thái Lan, dựa trên cơ sở hiến pháp mới được thông qua mùa hè vừa qua, đó là ngăn chặn sự hình thành một chính đảng quá mạnh, như trường hợp đảng Thai Rak Thai của cựu thủ tướng Thaksin. Hiến pháp do đó tạo điều kiện cho các đảng chống Thaksin liên minh nắm chính quyền.

Dụng ý của các vị tướng đã lật đổ Thaksin Shinawatre vào tháng 9 năm ngoái là như vậy. Thế nhưng dự án này sẽ diễn ra xuôn sẻ hay không, đây lại là một chuyện khác.

Nguyên nhân là chẳng những chính quyền quân sự, một năm qua, không thành công triệt hạ ảnh hưởng của Thaksin, mà hơn nữa, đảng PPP, hậu thân của Thai Rak Thai đã tỏ rõ sức mạng đáng gờm của mình, kể từ khi ông Samak Sundaravej, một chính khách kỳ cựu của Thái Lan, đã lên nắm ngôi vị lãnh đạo đảng Quyền lực Nhân dân. Nếu trở thành thủ tướng Thái Lan, ông Samak xác nhận là ông sẽ bãi bỏ một loạt luật lệ và chính sách từng được tập đoàn quân sự ban hành. Trong số này có quyết định giải thể đảng Thái Rak Thai của cựu thủ tướng Thaksin và cấm 111 cán bộ lãnh đạo của đảng này hoạt động trong vòng 5 năm. Việc hủy bỏ quyết định nói trên sẽ mở đường cho ông Thaksin trở lại chính trường Thái Lan với nguy cơ bất ổn định chính trị.

Một cách tế nhị hơn, ông Samak sẽ bác bỏ lập luận của giơí quân đội, theo đó, ông Thaksin không trung thành với nhà vua. Đây là một trong bốn lý do mà quân đội nêu lên để tiến hành đảo chánh vào tháng 9 năm 2006.

Theo báo Aia Times trên mạng, với quan hệ tín cẩn vốn có với hoàng cung, thông qua nhiều người trong gia đình đã từng có quá trình phục vụ tốt trong triều đình, ông Samak tư nhận ông là một nhân vật hiếm hoi có thể hoà giải cựu thủ tướng Thaksin với nhiều nhân vật bảo hoàng đã mặc nhiên ủng hộ cuộc đảo chánh năm ngoái.

Ngoài ra, điều đáng chú ý là ông Samak là người dám đương đầu với ông Prem Tinsulanond, chủ tịch Cơ mật Viện. Tướng Prem bị một vài thành viên đảng PPP tố cáo là đã vượt quá quyền hạn của mình và giật giây cuộc đảo chánh năm ngoái.

Sau cùng, cung cách gia trưởng của ông Samak đã chiêu dụ được những người theo xu hướng bảo thủ, vốn bám rễ trong xã hội Thái Lan. Ông đã khéo lợi dụng điều này để giành thắng lợi trong cuộc đua giành chức đô trưởng Bangkok vào năm 2000.

Tuy nhiên, tính cách mạnh mẽ của ông Samak cũng là một con dao hai lưỡi. Nhiều người cho rằng các đảng nhỏ của Thái Lan có khả năng xa rời đảng PPP của ông, vì lo ngại thái độ hống hách của vị lãnh đạo này. Mặt khác, nhiều nhà phân tích nhận định nếu PPP thành lập chính phủ, thì việc này sẽ đánh dấu một bước lùi, đưa Thái Lan trở về với tình trạng đối đầu giữa một bên là lực lượng thân Thaksin và bên kia là phe chống Thaksin, như điều đó xảy ra cách đây hơn một năm.
Bảo Thạch
(Ảnh
www.nationmultimedia.com : ông Samak Sundaravej, lãnh đạo đảng Quyền lực Nhân dân, PPP, trong cuộc họp báo ngày 24/08/2007)

Không có nhận xét nào: