Varena - Italie -Nov 2023

Varena - Italie -Nov 2023

Chủ Nhật, 4 tháng 11, 2007

Gruzia bốn năm sau cách mạng Hoa Hồng: Vẫn tranh tối tranh sáng

Hôm nay, chủ nhật mồng 4 tháng 11, hàng ngàn người vẫn đổ về trung tâm thủ đô Tbilissi biểu tình chống chế độ của tổng thống Saakshvili. Từ thứ sáu vừa qua cho đến nay, yêu sách của phe đối lập mỗi ngày một tăng thêm. Giờ đây, họ nhất quyết đòi tổng thống phải ra đi.

Gruzia đang đi về đâu ? Khó ai đoán nổi. Thế nhưng, bốn năm sau khi cách mạng Hoa Hồng đưa ông Mikhail Saakachvili lên nắm chính quyền, uy tín của tổng thống bị lung lay nhiều với những lời cáo buộc nghiêm trọng đến từ cửa miệng những người xưa kia là đồng chí hướng, nay đang quay lại chống đối ông. Quả là các thủ lĩnh phe đối lập hiện nay, tập hợp 10 đảng phái đều xuất thân từ trong hàng ngũ cách mạng Hoa Hồng, phong trào biểu tình đã ép buộc cựu tổng thống Edouard Chevarnadjé từ chức tháng 11 năm 2003. Từ thứ sáu vừa qua, thủ đô Tbilissi lại vang lừng các khẩu hiệu lên án chính quyền là tham nhũng, buộc tội tổng thống là độc tài, là tham quyền cố vị, thao túng nền tư pháp và gây ra tình trạng phân hóa giàu nghèo chưa từng thấy tại Gruzia.

Số người xuống đường trong hai ngày vừa qua cũng tương đương với lượng người đã phất lên phong trào lật đổ cựu tổng thống Chevarnadjé, bốn năm về trước. Điều này cho thấy phong trào phản kháng tổng thống Saakshvili đã bắt rễ sâu trong một phần không nhỏ dân chúng Gruzia.

VỤ ÁN OKROUACHIVILI : CỰU BỘ TRƯỞNG QUỐC PHÒNG RÚT KHỎI SÂN KHẤU CHÍNH TRỊ SAU KHI BỊ GIAM GIỮ MƯỜI NGÀY

Đối với người biểu tình, ly nước đã tràn đầy, kể từ một vụ việc rất mờ ám xẩy ra cuối tháng 9, liên quan đến một lãnh tụ đối lập ông Irakli Okrouachvili. Trước đây là cánh tay phải của tổng thống Saakachvili, ông Okrouachvili đã giữ chức vụ chưởng lý và bộ trưởng quốc phòng, trước khi ngả sang phe đối lập. Sau mười ngày bị giam giữ, vào đầu tháng 10, nhà đối lập hàng đầu này đã được trả tự do. Nhưng một khi ra khỏi trại giam, ông Okrouachvili tuyên bố chấm dứt mọi hoạt động chính trị và đặc biệt là ông rút lại tất cả những lời buộc tội tổng thống đã âm mưu giết hại đối lập. Trước đó vào tháng 9 năm nay, vị cựu bộ trưởng quốc phòng đã tuyên bố công khai rằng tổng thống Saakachvili và bộ hạ âm mưu ám sát một nhà đối lập nổi tiếng, đồng thời là chủ nhân đài truyền hình, là ông Badri Patakarsichvili.

Điều gì đã xẩy ra trong mười ngày cựu bộ trường quốc phòng bị giam giữ ? Tại sao người đứng dầu phe đối lập này lại phủ nhận hoàn toàn tất cả những gì ông đã quả quyết? Bí mật vẫn bao trùm lên mọi việc. Có điều là một khi đã được trả tự do, tình trạng sức khỏe của vị này, theo phe đối lập, đã suy sụp nhiều. Người ta khẳng định ông bị tẩy não. Có người cho rằng tính mạng của gia đình ông đã bị đe dọa đến nỗi ông xin đầu hàng. Đối với chính quyền, ông Okrouachvili còn gây nhiều thù oán, liên quan đến cái chết khả nghi của thủ tướng Zourab Jvania, người đã ủng hộ tổng thống Saakachvili cho đến lúc qua đời tháng 2 năm 2005. Trước khi đột tử, thủ tướng Jvania đã có nhiều bất đồng với tổng thống. Cái chết của ông được chính quyền xem là một tai nạn. Người ta nói ông bị chết ngạt vì thán khí do lò sưởi thải ra, thế nhưng người nắm giữ chức vụ bộ trưởng quốc phòng lúc đó chẳng ai khác là ông Okrouachvili lại khẳng định, vào tháng 9 vừa qua, là thủ tướng đã chết ở một nơi khác trước khi xác của người xấu số bị chuyển về phòng ngủ nơi có lò sưởi gây thán khí.

Các vụ án vừa kể đã thúc đẩy nhiều người dân Gruzia không còn tin tưởng vào một chính quyền bị xerm đã biến chất thành chế độ cảnh sát trị. Bên cạnh đó, nhiều thành phần xã hội bất mãn trước tình trạng có một giai cấp người giàu mới đã phất lên nhanh chóng và bị xem là làm ăn bất chính. Phe đối lập tố cáo nạn tham nhũng lộng hành ở thượng tầng nhà nưóc, trong khi ngay ở thủ đô hàng ngày nhiều người phải lục thùng rác để kiếm miếng ăn.

PHE ĐÔÍ LẬP VẪN CHỦ TRƯƠNG ĐỊNH HƯỚNG THÂN PHƯƠNG TÂY CHO DÙ TỔNG THỐNG PHẢI RA ĐI

Theo nhiều nhà phân tích, kể từ khi tổng thống Saakachvili lên nắm quyền, ông đã triển khai một chính sách tư nhân hóa triệt để, với hậu quả là đất nước nhỏ bé Gruzia đang được xây dụng lại khắp nơi. Nhưng kèm theo thành tựu này là nạn đầu cơ điạ ốc và tầng lớp nghèo gia tăng vì không còn theo kịp nhịp độ tự do hóa triệt để thị trường. Các báo chí địa phương đã thuật lại một công thức nổi tiếng của một vị bộ trưởng là ông Kakla Bandoukidzé, theo đó, ta có thể bán đi tất cả, ngoại trừ lương tâm (hết lời dẫn). Tuy nhiên, có một điều mà ngay cả phe đối lập cũng công nhận: Đó là thành tựu về mặt đối ngoại của tổng thống Saakachvili. Bốn năm qua, ông đã đưa Gruzia tiến gần đến khối NATO, cũng như xích lại thêm với Liên Hiệp Châu Âu.

Định hướng này đối với phe đối lập là điều bất di bất dịch, một quyền lợi thiết thân của Gruzia để thoát khỏi sự kềm kẹp của Liên bang Nga. Có điều phe đối lập đánh giá là một cây không thể che khuất cả khu rừng. Theo họ, ưu điểm của tổng thống Saakachvili về mặt đối ngoại không thể bào chữa cho những sai trái của một chế độ bưng bít và phản dân chủ về mặt đối nội.
Bảo Thạch
(Ảnh : www.answer.com)

Không có nhận xét nào: