Varena - Italie -Nov 2023

Varena - Italie -Nov 2023

Thứ Tư, 28 tháng 11, 2007

Hàn quốc: Bầu cử tổng thống tác động đến tiến trình hoà giải liên Triều

28/11/2007_ Hàn Quốc bước vào mùa bầu cử tổng thống. Đây là một cuộc bỏ phiếu mang tính quyết định cho tiến trình hoà giải liên Triều.

Cuộc vận động tranh cử tổng thống tại Hàn Quốc đã mở màn ngày hôm qua, với số ứng viên đông đảo, gồm 12 người. Trong số này, có ba ứng viên hiện nay được xem là sáng giá nhất, hai người thuộc phái hữu và một thuộc phái tả.

Vào giai đoạn này của cuộc vận động tranh cử thì rõ ràng là phe bảo thủ đối lập có nhiều triển vọng nhất. Theo kết quả thăm dò dư luận gần đây, hai ứng viên của họ dành được đến 58% phiếu thuận. Có điều là phe này đang bị chia rẽ : một bên là những người ủng hộ lãnh đạo Đại quốc đảng, ông Lee Myung Bak, bên kia là những người trung thành với cựu thủ tướng Lee Hoi Chang, một nhân vật cực hữu, đã ly khai đảng này trước đây. Như vậy, người ta sẽ chứng kiến một cuộc đọ sức trong phe cánh hữu bảo thủ Hàn Quốc mà kết cục chưa biết sẽ ra sao. Hiện nay, ông Lee Myung Bak bị tình nghi dính líu đến một số vụ bê bối tài chính.

Về phiá liên minh đang cầm quyền, ứng viên thiên tả Chung Dong Young, đang yếu thế. Là nguời rất năng nổ trong những cuộc đàm phán với Bình Nhuõng và quan tâm đến chủ đề xã hội, ông Chung Dong Young cố gắng nâng cao uy tín của êkíp mãn nhiệm, vốn đang bị xói mòn do cầm quyền đã lâu... Thế nhưng, ông Chung dong Yung chỉ đạt được 14% phiếu ủng hộ mà thôi.

Trưóc mắt, cử tri Hàn Quốc hiện đang nghiêng về cánh hưũ, nhưng tình hình có thể thay đổi trong ba tuần lễ tơí đây. 20% cử tri vẫn chưa quyết định bỏ phiếu cho ai.

Cả ba ứng viên kể trên đều nêu rõ quyết tâm : họ sẽ kích thích sự phát triển kinh tế của Hàn Quốc. Đó là điểm đồng thuận. Nhưng đối với hồ sơ Bắc Triều Tiên, thì mỗi người bênh vực cho một lập trường khác nhau. Do đó, tiến trình hoà giải liên Triều sẽ tùy thuộc vào kết quả cuộc bỏ phiếu ngày 19 tháng 12.

Ứng viên phái tả, Chung Dong Young chủ trương tiếp tục chính sách Vầng Thái dương, mà cựu tổng thống Kim Dae Jung đã vạch ra. Trong tình hình mới ngày nay, ông Chung Dong Young là ứng viên hoà hoãn, mềm dẻo nhất đối với Bình Nhưỡng, ông kêu gọi viện trợ kinh tế ồ ạt cho Bắc Triều Tiên, cho dù vấn đề hạt nhân của chế độ Kim Jong Il vẫn chưa ngã ngũ. Ứng viên cánh hữu, thuộc Đại quốc đảng Lee Myung Bak, người hiện nay giành được gần 40 điểm tín nhiệm của cử tri, thì nhấn mạnh đến điều kiện : Bình Nhưỡng phải ngừng mọi chương trình hạt nhân và chấp nhận mở cửa, nếu muốn được Hàn Quốc viện trợ kinh tế. Còn Lee Hoi Chang, 72 tuổi, thì tỏ ra cứng rắn hơn nhiều. Ông chống lại chính sách thân thiện với Bắc Triều Tiên, bị ông xem là một chiều. Ông chủ trương chỉ nên yểm trợ kinh tế cho miền bắc, một khi chế độ Kim Jong Il thật sự từ bỏ mọi tham vọng hạt nhân, lập trường này rất gần với quan điểm của Nhật Bản. Lee Hoi Chang, đã hai lần tranh cử tổng thống, nhưng đều thất bại. Lần này, điểm tín nhiệm của ông chỉ ở mức độ 20%.

Trong cả ba nhân vật vừa nêu, bất luận ai trúng cử tổng thống đều cũng tất yếu ảnh hưởng đến vòng đàm phán 6 bên. Do đó mà cả Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nga, nhất là Nhật Bản và tất nhiên là Bắc Triều Tiên đều theo dõi chặt chẽ cuộc vận động tranh cử tổng thống Hàn Quốc từ nay cho đến ba tuần lễ sắp tới.
Bảo Thạch

Không có nhận xét nào: