Varena - Italie -Nov 2023

Varena - Italie -Nov 2023

Thứ Ba, 27 tháng 11, 2007

Pháp: lại có nguy cơ bạo động lan rộng ở vùng ngoại ô

27/11/2007_ Nước Pháp lo ngại trước nguy cơ bạo động tại các vùng ngoại ô có nguy cơ lan rộng như vào năm 2005.

Bùng lên vào tối chủ nhật 25/11/2007 tại Villiers-le-Bel, một thị xã vùng ngoại ô bắc Paris, các vụ bạo động đốt nhà, đốt xe, tấn công cảnh sát của cả trăm thanh thiếu niên vẫn tiếp diễn tối qua và được dự báo là có nguy cơ kéo dài.


Trước mắt, các vụ bạo động bắt đầu lan qua nhiều thị xã lân cận trong cùng tỉnh Val d'Oise. Một vài hành vi bạo động cá biệt cũng được ghi nhận tại một số tỉnh lận cận Val d'Oise như ở Yvelines và Essonne.

Tình hình kể trên đã làm gia tăng nỗi lo ngại về nguy cơ bạo động tỏa rộng qua các vùng ngoại ô khác trên toàn nước Pháp, như điều đã từng xẩy ra vào năm 2005.

Phải nói là bối cảnh dẫn đến bạo động tại Villiers-le-Bel hôm chủ nhật vừa qua và tại Clichy- sous-Bois cách đây hai năm có rất nhiều điểm tương đồng. Nơi xẩy ra sự cố cũng là một vùng ngoại ô nghèo ở phiá bắc Paris, tập trung nhiều người nhập cư gốc châu Phi, với tâm trạng chung là bị chính quyền bỏ bê. Ngòi nổ cũng là cái chết của hai thiếu niên bị nghi ngờ là do lỗi của cảnh sát. Trong trường hợp của Clichy-sous-Bois trước đây thì đó là hai thiếu niên bị cảnh sát rượt đuổi, đã chạy vào trốn trong một trạm biến thế và bị điện giật chết. Còn tại Villiers-le-Bel thì đó là một tai nạn giao thông khi hai thiếu niên chạy xe gắn máy đâm mạnh vào một chiếc xe hơi của cảnh sát và bị tử nạn sau đó.

Cuộc điều tra sơ khởi kết luận rằng nhân viên cảnh sát trong chiếc xe không có lỗi, trong lúc theo anh của một trong hai người bị chết thì cảnh sát cố tình gây tai nạn rồi bỏ đi mà không đoái hoài gì đến hai nạn nhân trong cơn nguy khốn.

Theo giới quan sát, nguyên nhân sâu xa châm ngòi cho bạo động trong cả hai trường hợp ở Clichy-sous-Bois năm 2005 và ở Villers-le-Bel vào lúc này, chính là quan hệ luôn căng thẳng, nghi kỵ nhau giữa giới trẻ vùng ngoại ô nghèo và cảnh sát, chỉ chờ dịp là bùng lên thành bạo động.

Vào năm 2005, sau ba tuần lễ bạo động với hàng trăm người bị thương, hơn 10000 chiếc xe và 300 toà nhà bị đốt phá, chính phủ Pháp đã cam kết cải thiện tình hình tại các vùng ngoại ô với những chính sách cụ thể để giải tỏa tâm trạng bất bình của thanh thiếu niên tại những vùng mà tỷ lệ thất nghiệp có khi vượt mức 50 %.

Thế nhưng, nhật báo Libération ngày 27/11/2007 đã nêu bật một bản báo cáo chính thức của Thẩm Kế Viện - Cours des Comptes - cách đây vài tuần, vạch trấn sự yếu kém của các chính sách và phương tiện nhằm giúp đỡ các vùng ngoại ô nghèo. Một tờ báo khác ở miền đông nước Pháp cũng cho rằng chính quyền đã không làm gì để phòng ngừa bạo động tái diễn. Theo tờ báo này, các vùng ngoại ô không hề là đề tài tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống vừa qua, cũng hầu như không tồn tại trong diễn văn của tân tổng thống Nicolas Sarkozy.

Đối với ông Laurent Mucchielli, nhà xã hội học chuyên nghiên cứu về các băng đảng thanh thiếu niên tại Pháp, thì chính quyền đã không rút tỉa được kinh nghiệm từ đợt bạo động năm 2005, khiến cho tình hình tiếp tục căng thẳng. Còn giáo sư xã hội học Jean Marc Stébé, tác giả một công trình về cuộc khủng hoảng tại các vùng ngoại ô Pháp vừa xuất bản năm nay cũng tỏ ý lo ngại về khả năng tái diễn một vụ ''Clichy bis''.
Trọng Nghĩa
(Ảnh : parisbanlieue.blog.lemonde.fr)

Không có nhận xét nào: