Varena - Italie -Nov 2023

Varena - Italie -Nov 2023

Thứ Tư, 7 tháng 11, 2007

Thái lan: Vận động tranh cử dưới sự giám sát của quân đội

07/11/2007_ Thái Lan khởi động cho cuộc vận động bầu cử Quốc hội hôm nay.

Đây sẽ là lần đầu, tổng tuyển cử được tổ chức kể từ vụ đảo chính tháng 9 năm ngoái, khi quân đội lật đổ thủ tướng Thaksin Shinawatra .

Tuy vị lãnh đạo bị lật đổ này phải lưu vong tại Luân đôn và cam kết sẽ không tham gia chính trường cho đến khi Quốc hội mới được thành lập nhưng hình bóng của ông Thaksin vẫn ám ảnh toàn bộ sân khấu chính trị nước Thái, bởi vậy mà cuộc tổng tuyển cử dự trù vào ngày 23 tháng 12 được xem là trận đấu mới giữa một bên là phe bênh Thaksin và bên kia là phe chống Thaksin.

Hiện nay, có nhiều yếu tố cho thấy quân đội Thái, đặc biệt là tướng Sonthi Boonyaratglin sẽ còn phải vất vả lắm, trước khi triệt hạ được các khuynh hướng thân Thaksin. Trái lại, khả năng phe thân Thaksin quay lại nắm chính quyền không phải là hoàn toàn tiêu tan. Trong thời gian qua, các cán bộ của guồng máy Thaksin Shinawatra đã tập hợp lại trong một đảng mới mang tên là Đảng Quyền lực của nhân dân, gọi tắt là PPP. Đây là hậu thân của đảng Thai Rak Thai do Thaksin xây dựng. Tổ chức này sẽ tham gia tổng tuyển cử với hy vọng chiếm đưọc vị trí xứng đáng. Quả là con số cử tri ủng hộ Thaksin Shinawatra còn rất đông, đặc biệt tại nông thôn hay các tỉnh miền Bắc và Đông Bắc, cũng như trong các thành phần nghèo thành thị. Cho đến nay, theo nhiều nhà quan sát, cảm tình của nhiều thành phần dân chúng đối với ông Thaksin không giảm thiểu đáng kể, cho dù chính quyền đã truy tố ông với nhiều tội danh như tham nhũng và vi phạm nhân quyền, sát hại cả ngàn người qua các chiến dịch bài trừ ma túy.

Hiềm một nỗi đa số cử tri Thái không để ý đặc biệt đến nhân quyền. Cảm tình viên của Thaksin cũng ít bị giao động bởi các phiên toà xét xử khiếm diện Thaksin vì tham nhũng, họ ưu tiên quan tâm đến các điều kiện sinh hoạt làm sao cho cuộc sống ấm no.
Cử tri thân Thaksin vẫn tỏ ý ủng hộ các chính sách mà cựu thủ tướng đã thực hiện trong lĩnh vực kinh tế, đó là thúc đẩy phát triển ở cấp làng xã và đồng thời thu hút mạnh mẽ đầu tư nước ngoài.

Thành tựu đó của chế độ cũ khiến cho chính quyền quân sự lo ngại sự trở về của Thaksin, nếu đảng PPP giành được nhiều phiếu vào tháng tới. Cho đến ngày nay, người ta dự báo đảng này có thể chiếm được từ một phần tư đến một phần ba số ghế trong Quốc hội tương lai. Nếu được một phần ba dân biểu, rất có thể PPP sẽ thành lập một liên minh để cầm quyền.

Đây là ác mộng của tập đoàn quân sự. Trong bối cảnh khó khăn này, quân đội còn phải cắn răng nghe nhiều nhà phân tích và phe thân Thaksin chỉ trích : Tình hình kinh tế suy sụp và miền nam hồi giáo của Thái Lan vẫn ở trong tình trạng bạo động.
Chính vì vậy mà cuộc vận động tranh cử bắt đầu hôm nay sẽ diển ra trong hoàn cảnh đăc biệt, một phần ba các tỉnh Thái lan vẫn bị đặt trong tình trạng thiết quân luật, đặc biệt là các tỉnh miền bắc được xem là cứ địa. Tướng Sonthi Boonyaratglin, lãnh tụ quân đội hiện nay giữ chức vụ phó thủ tướng còn quyết tâm tiêu diệt ảnh hưởng của Thaksin qua việc, một mặt, kiểm soát gắt gao cuộc vận động tranh cử - gần đây, Ủy ban Bầu cử đã đưa ra hàng loạt luật lệ và quy định chặt chẽ nhằm ngăn chặn ảnh hưởng các ứng cử viên thân Thaksin – mặt khác, quân đội đã ra lệnh cho guồng máy chính quyền gây áp lực để cho cử tri Thái không bầu cho đảng PPP.

Điều chắc chắn là một lần nữa, tổng tuyển cử ngày 23 tháng 12 sẽ mang ý nghĩa, bước trắc nghiệm mới : Ai thắng ai? Thaksin Shinawatra hay tướng Sonthi Boonyaratgklin ?
Bảo Thạch
(Ảnh : www.trs.ch)

Không có nhận xét nào: