Varena - Italie -Nov 2023

Varena - Italie -Nov 2023

Thứ Ba, 13 tháng 5, 2008

VIỆT NAM : Bắt giam hai nhà báo viết bài chống tham nhũng

13/05/2008_ Dư luận Việt Nam xôn xao sau vụ công an bắt giữ hai nhà báo nổi tiếng trong công cuộc điều tra về vụ bê bối PMU 18.

Có thể nói là làng báo điều tra chống tham nhũng tại Việt Nam vừa bị chấn động sau khi hai ký giả tên tuổi trong lãnh vực này của hai tờ báo uy tín là Tuổi Trẻ Thành phố Hồ Chí Minh và Thanh Niên bị tạm giam vì vụ PMU 18. Đó là ông Nguyễn Văn Hải, của tờ Tuổi Trẻ và Nguyễn Việt Chiến của tờ Thanh Niên. Báo Thanh niên trong số ra hôm nay đã đặt câu hỏi là từng có cả ngàn bài báo về vụ PMU 18 đăng trên gần 100 tờ báo tại Việt Nam, thế nhưng tại sao chỉ có hai phóng viên Tuổi Trẻ và Thanh Niên bị bắt ?

Còn tờ Tuổi Trẻ Thành phố Hồ Chí Minh, thì đưa tin về vụ bắt giam này dưới hàng tựa « Hai nhà báo chuyên viết đấu tranh chống tham nhũng bị bắt ». Tờ báo đã trích dẫn nhiếu ý kiến độc giả cho rằng phóng viên Tuổi Trẻ đang phải trả giá cho việc đưa tin về vụ PMU 18, một vụ việc đang diễn biến một cách kỳ lạ. Cả hai tờ báo đều bênh vực cho ký giả của mình và cho rằng vụ bắt giữ này còn hàm chứa nhiều câu hỏi chưa có lời giải đáp.

Phải nói là vụ bê bối tại cơ quan PMU 18 thuộc bộ Giao thông Vận tải Việt Nam vào năm 2006 đã đặc biệt thu hút sự chú ý của dư luận trong và ngoài nước. Giới điều tra lúc ấy nghĩ rằng đã xẩy ra nhiều vụ biển thủ công quỹ lên đến hàng triệu đô la để đánh cá trên các trận cầu quốc tế. Sau khi vụ bê bối bị đưa ra công khai trên mặt báo, bộ trưởng Giao thông Vận tải lúc bấy giờ đã phải từ chức trong lúc thứ trưởng của ông là Nguyễn Việt Tiến đã bị bắt giữ vì bị cho là dính líu nghiêm trọng đến các vụ bê bối. Vào mùa hè vừa qua, 8 cựu cán bộ cao cấp ở bộ này bị kết án tù trong đó có ông Bùi Tiến Dũng, nguyên giám đốc PMU 18.

Tuy nhiên bắt đầu từ tháng 10 năm ngoái, vụ việc lại chuyển biến theo một chiều hướng hoàn toàn khác. Ông Nguyễn Việt Tiến được tại ngoại hầu tra sau 18 tháng bị tạm giam. Qua đầu tháng hai năm nay, ông vừa được miễn điều tra về hai tội danh lạm quyền và làm sai quy định nhà nước, vừa được miễn truy cứu trách nhiệm về tội tắc trách gây nên hậu quả nghiêm trọng. Về mặt đảng thì mới đây ông đã được khôi phục sinh hoạt. Giới phân tích đã gắn liền việc dần dần miễn trừ trách nhiệm cho ông Nguyễn Việt Tiến với sự kiện hai nhà báo đi đầu trong việc vạch trần vụ bê bối PMU 18 bị bắt. Sự kiện kể trên còn xấy ra cùng lúc với việc một cựu thiếu tướng và một thượng tá công an chịu trách nhiệm cuộc điều tra về vụ PMU 18 vào năm 2006 đều bị khỏi tố.

Nhìn chung, dư luận tại Việt Nam vào lúc này đang đặt ra rất nhiều câu hỏi về diễn biến của vụ PMU 18. Trên trang web của tờ Tuổi Trẻ, nhiều người đã tỏ ý hoài nghi về hiệu quả của chủ trương chống tham nhũng tại Việt Nam khi mà hai nhà báo mà họ xem là nổi tiếng trong lãnh vực này, lại bị bắt giữ.
Trọng Nghĩa

Không có nhận xét nào: