Varena - Italie -Nov 2023

Varena - Italie -Nov 2023

Thứ Tư, 14 tháng 5, 2008

MIẾN ĐIỆN : Vẫn chưa mở cửa nhận viện trợ khẩn cấp sau bão Nargis

14/05/2008_ Quốc tế tăng cường áp lực để thúc đẩy tập đoàn quân sự Miến Điện mở cửa cho quốc tế chuyển vận hàng cứu trợ khẩn cấp đến tận tay nạn nhân trận bão Nargis

Gần hai tuần lễ sau khi cơn bão Nargis đổ bộ vào Miến Điện, rất nhiều người trong số gần hai triệu người nạn nhân thiên tại vẫn còn phải sống trong hoàn cảnh bi thảm, thiếu ăn, thiếu uống, không nhà không cửa. Cho dù đã bộc lộ tình trạng yếu kém của mình trong công việc cứu trợ, tập đoàn quân sự vẫn duy trì thái độ cứng rắn, chỉ nhận hàng viện trợ ngoại quốc để tự mình phân phát, chứ không cho quốc tế đưa người vào để đẩy nhanh công cuộc trợ giúp.

Thái độ trên đây của tập đoàn quân sự Miến Điện đã bị đánh giá là vô trách nhiệm vì theo các chuyên gia trong lãnh vực cứu trợ nhân đạo, chính quyền Miến Điện, với những phương tiện hạn chế, không thể nào khắc phục được các hậu quả của một thiên tai khủng khiếp như trận bão Nargis, với cả trăm ngàn người chết và gần hai triệu nạn nhân sống sót nhưng bị mất tất cả. Thực tế đã chứng minh nỗi lo ngại kể trên. Theo ghi nhận của các phóng viên ngoại quốc đã xuống được vùng châu thổ sông Irrawaddy, nơi bị bão tàn phá nặng nề nhất, các nạn nhân tại đấy đã cho biết là hàng cứu trợ của chính quyền chưa hề đến nơi.

Những lời chứng này đã phản bác lập luận của chính quyền Miến Điện khi từ chối tiếp nhận các toàn cứu trợ nước ngoài, theo đó thì họ đủ sức đối phó với tình hình. Trong nhiếu ngày trời, đài truyền hình Miến Điện do nhà nước kiểm soát đã không còn chiếu cảnh tượng tàn phá sau cơn bão, mà lại liên tục phát đi hình ảnh các tướng lãnh đi phân phát thức ăn nước uống cho các nạn nhân thiên tai. Trong khi đó thì hình ảnh mà các nhà báo nước ngoài xuống vùng châu thổ Irrawaddy ghi nhận lại là những cảnh hoàng tàn đổ nát, xác người chết, xác súc vật thối rữa trên các đồng ruộng chưa được chôn cất, trong lúc nạn nhân còn sống sót thì mòn mỏi trông chờ cứu trợ. Đấy là những hình ảnh mà chính quyền Miến Điện khó chấp nhận. Chính vì thế mà họ bắt đầu cản ngăn không cho báo chí cũng như những nhân viên hoạt động nhân đạo ngoại quốc đến các vùng bị bão tàn phá.

Trong tình hình nạn đói và bệnh dịch đe dọa hàng triệu sinh linh, trong nhiều ngày qua, cộng đống quốc tế, trong đó có cả Liên Hiệp Quốc, Hiệp hội ASEAN và Liên hiệp châu Âu đã liên tục kêu gọi tập đoàn quân sự suy nghĩ lại, cho phép các nhân viên cứu hộ ngoại quốc được vào Miến Điện, đến tận nơi xác định nhu cầu để đầy nhanh tốc độ cứu trợ nạn nhân. Vào ngày 14/05/08, trong hai chuyến đi riêng rẽ, Thủ tướng Thái Lan Samak Sundaravej và Ủy viên châu Âu Louis Michel đã đến Miến Điện để thuyết phục chính quyền nước này.

Đối với mọi người, thì hơn 10 ngày sau thiên tai, tình hình đang trở thành nguy kịch, với nguy cơ dịch bệnh bùng phát, trong lúc thời tiết mưa lũ sẽ làm cho công cuộc cứu trợ gặp khó khăn thêm. Kịch bản có thể xấu hơn nữa vì theo một nguồn tin từ Liên Hiệp Quốc, ngày 13/05/2008, một cơn bão mới có thể hình thành và đổ bộ vào Miến Điện. Cách nay hai ngày, Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon, với lời lẽ cứng rắn khác thường, đã kêu gọi chính quyền Miến Điện đặt « quyền lợi người dân lên trên hết ».
Trọng Nghĩa
(Ảnh : www.lepoint.fr)

Không có nhận xét nào: