Varena - Italie -Nov 2023

Varena - Italie -Nov 2023

Thứ Hai, 26 tháng 5, 2008

PHÁP : Cành Cọ Vàng lại trở về sau 21 năm mãi đợi chờ

26/05/2008_ Cành Cọ Vàng, giải thưởng cao quý nhất của Cannes, liên hoan điện ảnh số một thế giới, ngày hôm qua, lại được trao cho một bộ phim Pháp, « Entre les murs ». Chúng tôi tạm dịch là « Lớp học ». Trước đây đã lâu, lần cuối cùng điện ảnh Pháp giành được vinh dự này, đó là vào năm 1987, với bộ phim « Sous le Soleil de Satan » – « Dưới mặt trời Ác quỷ », của đạo diễn Maurice Pialat. Cách đây 21 năm, người ta còn nhớ, Maurice Pialat bước lên khán đài nhận giải Cành Cọ Vàng giữa nhiều tiếng la ó phản đối, khiến cho nhà làm phim này giận dữ, mất bình tĩnh, trả lời bằng một cử chỉ thô tục.

Năm nay khác hẳn năm xưa. Đạo diễn Laurent Cantet cùng với hơn 20 em học sinh đồng thời là diễn viên của bộ phim « Lớp học » đã hiên ngang hôm qua, lên nhận Cành Cọ Vàng trong sự tin yêu không những của Ban Giám Khảo mà của đông đảo khán giả. Chủ tịch Ban Giám Khảo, ông Sean Penn, đã nhấn mạnh, bộ phim « Entre les murs » – « Lớp học » đã nhận được sự tán thưởng nhất trí của toàn thành viên Ban Giám Khảo.

« Entre les murs » - « Lớp học » đáng lẽ ra cũng có thể được đặt tên « Cõi nhân gian thu nhỏ » trong 4 bức tường vôi trắng nhà trường. Đạo diễn Laurent Cantet tuyên bố, ông muốn thực hiện một bộ phim mang tính đa nguyên, đà sôi nổi và các điều phức hợp, phản chiếu xã hội vây quanh. Bởi vậy cho nên, cũng như ở ngoài xã hội, ở lớp học này, có nhiều sự cọ xát, nhiều cuộc tranh chấp mà ông không muốn tẩy xóa. Bộ phim, do vậy, thu vào ống kính các sinh hoạt thường nhật trong một lớp học cấp hai, tại Paris, nơi mà một giáo viên trẻ nhiệt tình giảng dậy Pháp văn cho các thiếu niên, chỉ muốn tự do sử dụng tiêng lóng của giới trẻ. Hơn nữa, đám choai choai này thuộc nhiều thành phần xã hội, chúng mang nhiều mầu da, phản ánh trung thực trường học của nền cộng hòa Pháp ngày nay.

Dưới nhãn quan của đạo diễn Laurent Cantet, lớp học biến thành địa bàn ban đầu trong quá trình hình thành tập thể xã hội. Hài hước, căng thẳng nhưng vô cùng thi vị, giầu ý nghĩa, Laurent Cantet đã thành công một lần nữa trong việc thám hiểm xã hội, nét tiêu biểu trong sự nghiệp điện ảnh của nhà đạo diễn này.

Bí quyết của ông ở đây, đó là đã sử dụng 24 học sinh cấp hai, để họ chọn đóng vai chính mình. Nhưng « Lớp học » không phải là phim tư liệu. Đây là một phim truyện, được chuyển thể lên màn bạc từ một cuốn tự truyện của giáo viên mang tên François Begaudeau. Thực tế phong phú hơn trí tưởng tượng. Ông giáo này đã thủ vai chính mình trong bộ phim.

Theo nhiều nhà phê bình, « Lớp học » của đạo diễn Laurent Cantet mang sức thuyết phục đến độ khó ai có thể phân biệt đâu là hư cấu và đâu là sự thật ngoài đời. Có lẽ bởi vậy mà thành công của nhà làm phim này, năm nay mới ngoài 40, được mọi ngưòi tán thưởng, từ Tổng thống Pháp cho đến giới nhà báo. Sự nhất trí cao độ phản ánh lòng say mê của người Pháp nói chung đối với ngành giáo dục, một lĩnh vực chiếm đến 1/4 ngân sách Nhà nước. Giáo dục cũng là một thành tựu mà đa số người Pháp rất tự hào nhưng đồng thời cũng đang gây nhiều lo lắng cho tương lai.
Bảo Thạch
(Ảnh : AFP)

Không có nhận xét nào: