Varena - Italie -Nov 2023

Varena - Italie -Nov 2023

Thứ Tư, 21 tháng 5, 2008

MALAYSIA : Thanh toán nội bộ chóp bu có thể buộc Thủ tướng Badawi từ chức

21/05/2008_ Khủng hoảng trên sân khấu chính terị Malaysia tiếp diễn sau khi cựu Tthủ tướng Mahathir đột ngột rút khỏi đảng cầm quyền hôm thứ hai vừa qua.

Hôm nay, cựu Thủ tướng Mahamad Mahathir gia tăng áp lực và kêu gọi các vị dân biểu trong đảng UMNO tạm thời bỏ rơi tổ chức, để buộc đương kim Thủ tướng Abdullah Ahmad Badawi từ chức. Tấn công của phe thân cựu Thủ tướng Mahathir chống lại nội các chẳng những có nguy cơ sớm thúc đẩy chính phủ của ông Badawi bị lật đổ, mà còn gây thêm nẫu nát trong nội bộ đảng cầm quyền UMNO. Hiện nay, UMNO, liên minh liên tục nắm quyền suốt 50 năm qua, đang chao đảo vì thanh toán nội bộ giữa nhiều phe phái. Trong khi đó, từ phía ngoài, đối lập Malaysia tăng tốc và cũng chĩa mũi dùi vào chính phủ của ông Badawi.

Khó khăn trắc trở đã chồng chất đối với UMNO, sau vụ thất bại thảm khốc trong Tổng Tuyển cử ngày 08/03/2008.
UMNO từ đó đã mất quyền kiểm soát 2/3 số nghế dân biểu trong Quốc hội. Tổn thất này được xem là khúc rẽ lịch sử của UMNO và là tiếng chuông báo động cho ngày tàn của tổ chức, nếu họ không kịp thời cải tổ mạnh mẽ. Sự kiện đảng cầm quyền hứng chịu sự trừng phạt nghiêm trọng của cử tri mang theo hệ quả là liên minh đối lập, từ đó trở đi, kêu gọi các đại biểu của UMNO từ bỏ đảng này để đi theo đối lập. Mặt khác, ông Anwar Ibrahim, lãnh đạo đối lập đã dự phóng nội các do Thủ tướng Badawi lãnh đạo có thể bị giải tán vào tháng 8 sắp tới.

Trước áp lực ngày một đè nặng lên nội các, Thủ tướng Badawi đã tỏ ý ông sẽ chuyển giao quyền lực cho một quan chức khác của UMNO. Cơ hội này, theo các nhà phân tích, có thể diễn ra nhân cuộc bầu cử trong nội bộ đảng vào cuối năm 2008. Tuy nhiên, thời gian biểu kể trên đang bị hoàn toàn thao túng bởi quyết định của cựu Thủ tướng Mahathir ngày thứ hai vừa qua. Từ nay, nhiều nhà phân tích tiên đoán, sự nghiệp chính trị của đương kim Thủ tướng Badawi có nguy cơ kết thúc nhanh chóng hơn. Trở về với thao tác của cựu lãnh đạo Mahathir, nhiều người cho rằng ông đã giận dữ phản công lại Thủ tướng Badawi sau khi vị này đã bật đèn xanh cho một cuộc điều tra nhắm vào ông Mahathir, liên quan đến tội danh tham nhũng, trong thời gian ông cầm quyền. Thế nhưng, theo các nhân vật thân ông Mahathir, quyết định rút khỏi UMNO cũng như lời kêu gọi các quan chức hãy theo gương ông là một đối sách chính trị để nhằm kịp thời khôi phục vị trí lãnh đạo của đảng này, một khi đã thành công ép buộc Thủ tướng Badawi thoái lui. Nói tóm lại là rút đi cái gai nhọn đang cản trở bước tiến của UMNO, như lời một nhân vật thân ông Mahathir đã đánh giá hôm nay.
Bảo Thạch
(Ảnh : AP : Ông Mahathir –bên phải- và ông Badawi)

Không có nhận xét nào: