Varena - Italie -Nov 2023

Varena - Italie -Nov 2023

Thứ Hai, 19 tháng 5, 2008

MIẾN ĐIỆN : Hàng triệu nạn nhân thiên tai vẫn chờ viện trợ quốc tế.

19/05/2008_ Số nạn nhân cơn bão Nargis bị tử vong mỗi ngày mỗi nhiều hơn và tình trạng những người sống sót bi thảm hơn vì đói khát và nguy cơ bệnh dịch. Sau hai tuần lễ thúc đẩy tập đoàn quân sự phải mở cửa để có thể giúp đỡ nạn nhân môt cách hiệu quả, nỗ lực của cộng đồng quốc tế mang lại kết quả đầu tiên. Tại hội nghị Singapore, Miến Điện đồng ý để ASEAN gởi các toán y tế và điều hợp cứu trợ nạn nhân.

Trưuớc đó, một số dấu hiệu tích cực cho thấy hy vọng đã ló dạng. Trước hết theo Lord Marlok Brown , đặc trách Á châu sự vụ trong bộ Ngoại giao Anh, hôm qua cho biết, ông đã nhận được từ chính quyền Miến Điện, qua đường ngoại giao, lời hứa giải tỏa tình trạng bế môn. Cũng trong ngày hôm nay, thứ hai, phụ tá Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc John Holmes đặc trách hoạt động nhân đạo và điều hành cứu trợ khẩn cấp đã có thể đi thăm châu thổ sông Irrawaddy, nơi có 2,5 triệu người lâm vào cảnh màn trời chiếu đất và tang tóc. Ngày mai, phụ tá Liên Hiệp Quốc sẽ trao cho tập đoàn quân sự một thông điệp của Tổng Thư ký Ban ki-moon. Đích thân Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc sẽ đến Rangoun vào ngày thứ tư, sau ba lần tìm cách liên lạc bằng điện thoại với tướng Than Shwe không được. Một dấu hiệu nữa là truyền hình Miến Điện do nhà nước kiểm soát lần đầu tiên cho chiếu hình ảnh tướng Than Shwe thảo luận với các bộ trưởng liên quan đến công tác cứu trợ nạn nhân thiên tai.

Theo giới phân tích, kế hoạch đang được phác họa là một chương trình cứu trợ do Hiệp hội ASEAN và Liên Hiệp Quốc phối hợp và qua đó, các nước khác sẽ tham gia cùng. Vì cách hay nhất để thuyết phục một tập đoàn tướng lãnh cực kỳ đa nghi là để cho ASEAN, được xem là bạn của họ, điều hợp việc cứu trợ. Một phái bộ y sĩ và nhân viên thiện nguyện của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á đang quan sát tại chỗ để thẩm định nhu cầu thực tế, báo cáo cho hội nghị cấp ngoại trưởng diễn ra hôm nay tại Singapore. 10 ngoại trưởng các nước thành viên trong đó có đại diện Miến Điện sẽ suy nghĩ và đưa ra một kế hoạch gọi là tối ưu để điều phối chiến dịch cứu trợ và tái thiết. Theo giới phân tích, đầu cầu chiến dịch, nếu được thi hành, có thể là từ lãnh thổ Thái Lan và có sự hợp tác của Liên Hiệp Quốc.

Từ khi bão Nargis đập vào Miến Điện đến nay, hơn hai tuần đã trôi qua. Chính quyền quân sự chỉ cho phép hàng cứu trợ đến một cách nhỏ vọt. Hình ảnh từ các nguồn tin độc lập cho thấy nạn nhân sống sót bị bỏ rơi khác hẳn với những phóng sự dàn dựng tuyên truyền trên đài truyền hình nhà nước. Chương trình lương thực thế giới của Liên Hiệp Quốc cho biết chỉ giúp được gạo và đậu cho 1/3 trong số 750 ngàn người có nhu cầu cấp thiết nhất là trẻ con, người già và phụ nữ. Tổ chức Cứu trợ Trẻ em, Save The Children, hôm qua, thẩm định là sẽ có hàng ngàn trẻ em chết đói trong hai hay ba tuần tới đây nếu không được cung cấp thực phẩm. Ngoài khơi Miến Điện, các cường quốc Tây phương như Mỹ, Pháp dàn sẵn nhiều chiến hạm chở đầy lương thực, nước uống, thuốc men và y sĩ, chỉ còn chờ đèn xanh để tham gia chiến dịch đại quy mô.
Tú Anh
(Ảnh : AFP)

Không có nhận xét nào: