Varena - Italie -Nov 2023

Varena - Italie -Nov 2023

Thứ Bảy, 31 tháng 5, 2008

PHÁP : Bất bình giá dầu cao lan sang nhiều ngành nghề

31/05/2008_ Giá dầu trên thế giới trong tuần này vẫn ở mức cao, cụ thể là tại thị trường New York , giá dầu thô vào giờ đóng cửa vẫn là khoảng 127 đôla một thùng. Tình trạng giá dầu leo tăng vọt như vậy đang gây ảnh hưởng ngày càng nặng nề đối với nhiều ngành nghề tại Pháp, mà đầu tiên là giới ngư phủ. Do nguồn cá gần bờ nay trở nên khan hiếm, cho nên, các tàu đánh cá ngày càng phải đi xa bờ, tức là phải tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn. Các tàu đánh cá của Pháp lại hay sử dụng loại lưới rà, cho nên là càng hao tốn xăng dầu. Thành ra, chính giới ngư phủ Pháp là những người đã khơi mào phong trào phản đối giá dầu leo thang, nhằm buộc chính phủ phải gia tăng trợ giúp tài chính cho họ. Sau nhiều ngày đình công, các ngư phủ ở nhiều nơi đã chấp nhận ra khơi đánh cá trở lại, nhất là ở miền Bắc và miền Tây, trong khi ở miền Nam, các ngư phủ hôm qua vẫn tiếp tục phong tỏa các nhà máy lọc dầu hoặc kho dầu.

Nói chung, phong trào phản đối trong giới ngư phủ đang lắng xuống, nhưng nó lại đang lan ra những ngành nghề khác, mà đầu tiên là giới nông gia. Giới nông gia Pháp khẳng định là thu nhập của họ đang bị đe doạ bởi giá năng lượng và phân bón, tức là hai khoản chi phí nặng nhất trong nghề nông. Giá năng lượng đối với giới nông gia đã tăng hơn 32% trong khoảng thời gian từ tháng 4 năm 2007 đến tháng 4 năm nay. Từ mấy ngày qua, các nông gia Pháp đã bắt đầu có những hành động như phong tỏa các kho dầu ở vùng Rhone-Alpes, đồng thời xuống đường biểu tình ở nhiều nơi trong vùng. Tại vùng Creuse, miền Trung nước Pháp, hơn một trăm nông gia hôm qua đã dùng xe tải để chặn một quốc lộ. Bộ trưởng Nông nghiệp và Ngư nghiệp Michel Barnier hôm qua đã kêu gọi giới nông gia nên chấm dứt những hành động này, nhưng không chắc là lời kêu gọi này sẽ có tác dụng.. Ngoài giới nông gia, một số ngành khác cũng bất đầu tham gia phong trào phản đối, như giới xe tải. Đối với giới xe tải, nhiên liệu chiếm tới 28% chi phí kinh doanh, thế mà tính từ tháng Giêng năm 2007 đến nay, giá dầu gazole đã tăng hơn 37%, nhưng nhiều chủ xe tải không thể nâng giá vận chuyển đối với khách hàng, vì sợ mất khách. Hôm qua, giới xe tải đã tỏ thái độ bất bình bằng cách để cho 50 xe tải hạng nặng chạy rất chậm trên đường, gây ách tắc giao thông trên ở một số trục lộ vùng Paris.

Đây mới chỉ là khúc dạo đầu cho một phong trào đang có nguy cơ lan rộng ra toàn quốc và ngày càng cứng rắn hơn, như lời đe doạ của giới xe tải. Yêu sách chủ yếu của giới này là đòi hạ giá dầu gazole xuống bằng với mức của tháng Giêng năm nay. Một ngành nghề khác cũng đang lao đao vì giá dầu leo thang, đó là giới xe cứu thương. Ở Pháp có rất nhiều công ty xe cứu thương tư nhân, nhưng họ kinh doanh với biểu giá do Nhà nước ấn định, cho nên, dù giá nhiên liệu trong ba năm qua đã tăng hơn 40%, nhưng các công ty này không thể tăng giá chuyên chở bệnh nhân. Một số công ty xe cứu thương tư nhân đã phải đóng cửa. Cho nên, giới này đòi chính phủ phải trợ giúp ngay lập tức và để gây áp lực, họ cũng đã có những hành động như gây cản trở lưu thông và xuống đường biểu tình. Trước những phong trào phản đối nói trên, chính phủ Pháp yêu cầu châu Âu có biện pháp trợ giúp đặc biệt cho giới ngư phủ. Nhưng vấn đề là phong trào của giới ngư phủ phản đối giá dầu leo thang không chỉ diễn ra ở Pháp mà bây giờ đã lan ra những nước láng giềng như Tây Ban Nha, Ý, Bồ Đào Nha.
Thanh Phương
(Ảnh : AFP : Giới xe tải biểu tình chống giá dầu lên cao tại Luân Đôn, ngày 27/05/2008)

Không có nhận xét nào: