Varena - Italie -Nov 2023

Varena - Italie -Nov 2023

Thứ Sáu, 23 tháng 5, 2008

NGA - TRUNG : Dmitri Medvedev tới Bắc Kinh

23/05/2008_ Tân Tổng thống Nga Dmitri Medvedev hôm nay bắt đầu chuyến công du đầu tiên của ông tại Trung Quốc với mục tiêu hàng đầu là tăng cường hợp tác kinh tế, đặc biệt là trong lĩnh vực năng lượng. Trao đổi mậu dịch Nga-Trung đã đạt mức kỷ lục trong năm ngoái với 48 tỷ đôla và theo dự báo có thể lên tới hơn 60 tỷ đôla trong năm nay. Riêng xuất khẩu dầu của Nga sang Trung Quốc đã tăng rất nhanh trong những năm qua, từ 500 triệu đôla năm 2001 tăng lên tới 6,7 tỷ đôla năm 2007. Tuy nhiên, cho tới nay, các công ty dầu khí của Nga chưa đầu tư đúng mức vào thị trường khổng lồ Trung Quốc.

Hôm qua, Tổng thống Medvedev loan báo là hai nước sắp đạt được thỏa thuận về việc xây một ống dẫn dầu nối liền các mỏ dầu ở Sibérie đến Trung Quốc. Đường ống này thật ra là một nhánh phụ của đường ống dẫn dầu khổng lồ, hiện đang được xây dựng, nối liền vùng Irkoutsk ở Sibérie đến bờ biển Thái Bình Dương. Một khi xây dựng xong nhánh phụ này, dầu thô của vùng Sibérie sẽ được chuyển thẳng đến trạm dầu Đại Khánh ở miền Bắc Trung Quốc. Về phần Nga cũng đang rất cần sự trợ giúp của Trung Quốc trong việc phát triển các nhà máy nhiệt điện sử dụng than. Vào đầu tháng năm vừa qua, Tổng thống mãn nhiệm Vladimir Poutine đã loan báo một kế hoạch phát triển điện năng trong 5 năm. Theo kế hoạch này, sản lượng điện của Nga phải tăng thêm 41 ngàn megawatt từ đây đến năm 2011 để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước. Muốn đạt được mục tiêu nói trên, Nga phải xây thêm nhiều nhà máy nhiệt điện chạy bằng than. Nhưng điều này nằm ngoài khả năng của các công ty Nga, cho nên họ phải nhờ sự trợ giúp của các công ty Trung Quốc, vì chỉ có các công ty Trung Quốc làm kịp theo nhịp độ mà kế hoạch phát triển điện năng của Nga đề ra. Hiện giờ, hơn 80 % sản lượng điện của Trung Quốc là từ các nhà máy nhiệt điện chạy bằng than. Nga muốn nâng tỷ lệ này từ 28% lên 37% từ đây đến năm 2015. Khác với Trung Quốc, Nga có một trong những trữ lượng than nhiều nhất thế giới, cho nên không cần nhập loại nhiên liệu này.

Bên cạnh việc đẩy mạnh hợp tác năng lượng, chuyến đi thăm Trung Quốc của Tổng thống Medvedev còn nhằm tăng cường quan hệ chiến lược giữa hai nước. Hiện giờ Nga rất lo ngại trước việc khối NATO mở rộng sang phía Đông, xem đây là một sự bành trướng của phuơng Tây, cho nên càng muốn có quan hệ thân thiện với Trung Quốc. Nga và Trung Quốc đều là thành viên Tổ chức hợp tác Thượng Hải, một tổ chức bao gồm cả bốn nước Trung Á và được coi như là đối trọng với khối NATO. Bắc Kinh vẫn ủng hộ lập trường của Matxcơva chống đối dự án lá chắn chống tên lửa của Mỹ ở Đông Âu. Trong Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, Trung Quốc và Nga đều có lập trường chống việc Kosovo tuyên bố độc lập. Nói chung là Matxcơva và Bắc Kinh thường có quan điểm giống nhau trên các hồ sơ lớn của quốc tế. Nhưng giữa hai nước vẫn tồn tại những căng thẳng vì cả hai đều muốn giành nguồn dầu khí dồi dào ở Trung Á, mà vào thời Liên Xô vốn là khu vực độc quyền của Matxcơva. Tuy vậy, việc tân Tổng thống Medvedev dành chuyến công du ngoại quốc đầu tiên của ông cho hai nước Kazakhstan và Trung Quốc chứng tỏ tầm quan trọng của châu Á trong chính sách ngoại giao mới của Nga.
Thanh Phương
(Ảnh : AFP : Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đón tiếp Tổng thống Dmitri Medvedev, Bắc Kinh, 23/05/2008)

Không có nhận xét nào: