Varena - Italie -Nov 2023

Varena - Italie -Nov 2023

Thứ Sáu, 16 tháng 5, 2008

TRUNG QUỐC : Trận động đất tàn phá dữ dội nhất kể từ 1949

16/05/2008_ Theo cơ quan đo lường địa chấn Nhật Bản thì làn sóng chấn động phát xuất từ tâm điểm Văn Xuyên đã đi 2 vòng trái đất. Điều này cho thấy mức độ khủng khiếp của cuộc động đất hôm thứ hai vừa qua tại Tứ Xuyên. Bốn ngày sau thiên tai, mặc dù Trung Quốc huy động hơn 100 ngàn quân tiếp tay với các toán cứu cấp, nhưng hy vọng tìm được nạn nhân sống sót gần như tan biến. Thủ tướng Ôn gia Bảo trực tiếp thanh sát việc cưú trợ, đã phải thừa nhận là Trung Quốc bị cơn động đất tàn bạo nhất từ khi thành lập nước Cộng hoà Nhân dân năm 1949.

Hôm nay, với các chuyên gia Nhật Bản, thuộc toán nhân viên quốc tế đầu tiên đặt chân đến Tứ Xuyên, lực lựơng cứu hộ Trung Quốc và người tình nguyện nỗ lực gấp đôi, chạy đua với thời gian và thần chết. Nhưng theo các chuyên gia, hy vọng sống còn của nạn nhân bị đè dưới đống gạch vụn kể từ ngày thứ ba rất mong manh. Thế mà địa chấn đã xảy ra vào xế trưa cách nay 4 ngày, đúng vào lúc trường học và công sở đầy người.

Theo AFP, để chuẫn bị tinh thần công luận, kết quả thiệt hại được công bố chiều hôm qua thẩm định ít nhất 50 ngàn người chết. Tân Hoa xã cho biết thêm, diện tích bị tàn phá rộng hơn 100 ngàn km2. Tức một vùng lãnh thổ tương đương với 1/3 diện tích nước Việt Nam, 216 ngàn dinh thự bị sụp đổ trong đó có 6898 trừờng học, chôn vùi không biết bao nhiêu là học sinh và giáo viên.

Trên đây chỉ mới là số liệu do Tân Hoa xã đưa ra tạm thời. Nhiều địa phương vì đường xá hiểm trở và bị địa chấn làm hỏng đường giao thông, cho đến nay vẫn không biết số phận ra sao. Theo AFP, chỉ riêng thị trấn nhỏ Thập Phương, nằm cách tâm chấn 30 km, có đến 30 ngàn người mất tích. Hoặc ở Ánh Tú nơi không còn một căn nhà đứng vững, chính quyền địa phương nói với phóng viên AFP là 3/4 trong số 10 ngàn dân đã chết. Mức độ thiệt hại vật chất và cho sinh mạng con người chắc chắn là nằm ngoài thẩm định của chính quyền Trung Quốc. Đó là lý do khiến Bắc Kinh đã nhờ Hoa Kỳ cung cấp hình ảnh vệ tinh.

Một vấn đề khác làm chính quyền Trung Quốc quan ngại hơn nữa là sự phẫn nộ của người dân. 7000 trường học bị sập, giết chết không biết bao nhiêu là trẻ em, mà thường là đứa con duy nhất. Nỗi đau của các bậc cha mẹ ở Tứ Xuyên càng tăng thêm do hậu quả chính sách một con của chính phủ.

Để xoa dịu dân chúng, bộ Xây dựng tuyên bố là đã chỉ thị điều tra vì sao số trường học bị sập nhiều như vậy. Và hứa là sẽ trừng phạt thủ phạm nếu thấy trong quá trình xây dựng có sai trái. Ngoài ra, hậu quả của địa chấn còn đe dọa đến hàng trăm đập thủy điện và hồ chứa nước trên sông Dương Tử và các phụ lưu ở Tứ Xuyên và Vân Nam. Chính quyền Trung Quốc thừa nhận nhiều hồ và đập bị rạn nứt . Không thể nào đo lường được hậu quả nếu nạn vỡ đập xảy ra.

Trong bối cảnh này, tại Trung Quốc bắt đầu loan truyền những lời đồn đại bi quan cho rằng số 8 là con số xui. Động đất xảy ra vào ngày 12/5, cộng ba số này lại thành số 8 và cách ngày khai mạc Thế Vận hội 88 ngày. Theo AFP, trên internet tràn ngập những suy đoán : năm 2008 bắt đầu với bão tuyết làm chết hơn 100 người, tiếp theo đó là bạo loạn tại Tây Tạng và bây giờ là động đất kinh hoàng nhất kể từ ngày thành lập chế độ Cộng hoà Nhân dân Trung hoa. Tuy nhiên chính phủ Trung Quốc vẫn tin vào số 8 là số hên vì đã chọn ngày 8 tháng 8 vào lúc 8 giờ 8 phút khai mạc Thế Vận hội lần thứ nhất tổ chức tại Trung Quốc.
Tú Anh
(Ảnh : www.chine-informations.com)

Không có nhận xét nào: