Varena - Italie -Nov 2023

Varena - Italie -Nov 2023

Chủ Nhật, 6 tháng 1, 2008

TRUNG QUỐC: Kiểm duyệt phát tán vidéo trên internet

06/01/2008_ Nhằm gia tăng kiểm soát internet, vừa qua, chính quyền Trung Quốc lại ban bố những luật lệ mới liên quan đến việc phát tán băng vidéo trên mạng. Bởi vì, cho đến nay, lĩnh vực nghe nhìn trên internet vẫn nằm ngoài tầm khống chế của Bắc kinh. Theo giới quan sát, ý đồ của chính quyền là muốn áp dụng mô hình kiểm duyệt phim ảnh, truyền hình, đài phát thanh vào không gian này.

Các quy định mới sẽ có hiệu lực từ ngày 31 tháng giêng năm nay, theo đó, chỉ có các công ty do Nhà nước kiểm soát mới được quyền hoạt động trong lĩnh vực phân phát vidéo trên internet. Giấy phép phát hành có thời hạn 3 năm và có thể triển hạn. Ngoài việc xác định nội dung các băng vidéo là phải phù hợp với « phép tắc đạo đức xã hội chủ nghĩa », văn bản này còn đề ra nhiều ngăn cấm liên quan đến bạo lực, sex, bí mật quốc gia, tổn hại đoàn kết dân tộc v.v. Theo thông báo của chính quyền, xin trích, « các quy định này được làm ra để bảo vệ lợi ích quốc gia và mọi người, bảo vệ sự phát triển lành mạnh và kỷ cương của khu vực nghe nhìn ».

Khách quan mà nói, chính quyền Trung Quốc tiến hành nhiều chiến dịch truy quét việc phổ biến các loại vidéo sex, bạo lực trên internet, thế nhưng các nhà phân tích cho đây cũng là cái cớ để Bắc kinh tranh thủ dẹp bỏ những websites phát tán những thông tin, hình ảnh bất lợi cho chế độ. Sự phát triển ngoạn mục, rộng rãi của các websites chia sẻ vidéo đã làm cho chính quyền lo ngại bởi vì tại những địa chỉ này, người ta không chỉ xem mà còn có thể tải về và phát tán các đoạn vidéo ghi hình ảnh các cuộc biểu tình của ngưòi dân chống chính quyền, phản ánh các căng thẳng xã hội. Đương nhiên, những hình ảnh này không bao giờ xuất hiện trên vô tuyến hay các phương tiện thông tin đại chúng truyền thống khác của nhà nước.

Một chuyên gia Trung Quốc làm việc tại BDA China, công ty chuyên thực hiện các nghiên cứu và chỉ hoạt động trên mạng, nhận định rằng các website chia sẻ vidéo trở thành một phương tiện truyền thông rất phổ biến, chính phủ cảm thấy cần phải tăng cường kiểm soát. Xin nhắc lại là hiện nay tại Trung Quốc có rất nhiều luật lệ liên quan đến kiểm duyệt trên internet. Thậm chí, chính quyền Bắc kinh còn có một dự án lớn mang tên Trường thành chống lửa, ý nói như Vạn lý trưòng thành. Theo báo Le Monde, Trung quốc có từ 30 đến 40 ngành cảnh sát theo dõi kiểm soát internet. Hiện có trên 52 nhà ly khai sử dụng internet đang bị cầm tù với tội danh tiết lộ bí mật nhà nước.

Những quy định mới, nếu được áp dụng, thì sẽ tác động đến các website của Trung Quốc, như Tudou, cũng như các website của nước ngoài như YouTube. Các công ty hoạt động trong lĩnh vực này tỏ ra thận trọng trước thông báo nói trên của chính quyền. Đại diện của Google China từ chối bình luận, còn phát ngôn viên của Yahoo China thì nói với AFP rằng tại Trung Quốc luôn luôn có những quy định mới và cần phải thích ứng với tình hình.

Tuy nhiên, điều ngạc nhiên là một số tờ báo chính thức của Trung Quốc lại có thái độ phản đối gay gắt các quy định hạn chế phát tán vidéo. Một quan chức Trung Quốc, xin dấu tên, được tờ Diễn đàn kinh doanh thế kỷ 21 trích dẫn coi đó là những quy định tai hại. Xã luận nhật báo Southern Metropolitan Daily thì nói thẳng là các quy định mới đi ngược lại sự phát triển của các công ty độc lập trong lĩnh vực internet. Tờ báo nhận định là Trung Quốc đang cần những chính sách công nghiệp thúc đẩy công nghệ internet và không cần đến loại quan điểm hẹp hòi của thời kỳ kinh tế kế hoạch hóa.

Theo số liệu chính thức, đến cuối tháng sáu năm 2007, tại Trung Quốc có 162 triệu người sử dụng internet, đứng thứ hai trên thế giới, chỉ sau Hoa Kỳ. Báo chí Trung Quốc cho biết một thực tế là chính quyền ban hành nhiều luật lệ kiểm soát internet, thế nhưng dường như nhiều quy định « chết yểu », không thể áp dụng được hoặc những người sử dụng internet không hề bận tâm đến những cấm đoán này.
Đức Tâm
(Ảnh : www.lefigaro.fr)

Không có nhận xét nào: