Varena - Italie -Nov 2023

Varena - Italie -Nov 2023

Thứ Tư, 2 tháng 1, 2008

THÁI LAN LẬP CHÍNH PHỦ : Đêm dài lắm mộng đối với đảng thân Thaksin

02/01/2008_ Tại Thái Lan, tiến trình trở lại nắm quyền của những đồng minh với cựu thủ tướng Thaksin tiếp tục gặp cản lực.

Mọi việc tưởng như sẽ xong xuôi vào hôm nay, với việc hai đảng còn lại trong số năm đảng nhỏ có dân biểu trong quốc hội mới của Thái Lan tuyên bố liên minh với đảng Quyền lực Nhân dân PPP, thân Thaksin, để thành lập chính phủ.

Tuy nhiên với sự kiện chị gái Quốc Vương Bhumibol qua đời, hai đảng Chart Thai và Puea Pandin đã dời ngày công bố quyết định, khiến cho mong muốn sớm thành lập chính phủ của phe đồng minh với cựu thủ tướng Thaksin bị trở ngại.

Phải nói là sau chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội cách đây hơn hai tuần, chiếm được 233 trên tổng số 480 ghế dân biểu, đảng PPP đã giành được quyền thành lập tân chính phủ Thái Lan, với điều kiện là liên minh được với các đảng khác để nắm được đa số ghế trong quốc hội.

Từ đó đến nay, đảng Quyền lực Nhân fân đã lôi kéo được ba đảng nhỏ khác là Ruam Jai Thai Chart Pattana, đảng Matchima và đảng Pracharaj, được tất cả là 21 ghế. Liên minh giữa bốn đảng này như vậy bao gồm 254 dân biểu, trên nguyên tắc có thể thành lập chính phủ.

Thế nhưng, đây là một đa số khá mong manh, do đó đảng thân Thaksin cần thêm hậu thuẫn của hai đảng nhỏ còn lại, nắm trong tay 61 ghế quốc hội để chính phủ tương lai rộng quyền hành động. Từ thứ hai vừa qua, lãnh đạo đảng Chart Thai và Puea Pandin đã bắn tin cho biết sẵn sàng liên kết vớI PPP. Hôm nay là ngày họ dự trù công bố quyết định, điều đã không diễn ra được sau cái chết của Công Chúa Galyani Vadhana.

Đối với đảng Quyền lực Nhân dân, trở ngại bất ngờ kể trên quả là không thuận lợI chút nào trong bối cảnh đảng này đang phải đối phó với nguy cơ số dân biểu của họ bị giảm sụt.

Vào ngày mai, trên nguyên tắc, Ủy ban Bầu cử Thái Lan sẽ đúc kết việc xem xét các trường hợp dân biểu đắc cử bị tố cáo là gian lận, mua chuộc phiếu bầu... mà đa số là ứng viên của đảng PPP. Cho đến nay, đảng thân Thaksin đã bị mất ba dân biểu, bị loại hẳn khỏi cuộc bầu cử về tội mua phiếu cử trị, trong lúc đảng này thì bị cấm không được tranh cử trở lại ở ba đơn vị đó. Ngoài ra, kết quả đắc cử của ba ứng viên khác của đảng PPP cũng bị hủy bỏ, họ được quyền tái ứng cử nhưng với kết quả ra sao thì chưa ai dám chắc. Trong khá nhiều đơn vị vốn thuộc cứ địa trước đây của cựu thủ tướng Thaksin, đảng Dân chủ, đối thủ chính của đảng PPP, đã có những bước tiến đáng kể nhân cuộc bầu cử vừa qua, do đó khi bầu lại, đảng Dân chủ có thể lật ngược thế cờ.

Nếu số lượng dân biểu đảng Quyền lực Nhân dân bị sút giảm đáng kể, các đảng nhỏ có thể xét lại vấn đề liên minh, đặc biệt trong bối cảnh cả quân đội lẫn hoàng cung Thái Lan đều không mấy hứng thú với khả năng phe thân Thaksin trở lại nắm quyền.

Đó là chưa kể đến việc lịch trình thành lập chính phủ có thể bị tang lễ của bà Galyani Vadhana làm đảo lộn. Theo kế hoạch dự định, ngày 13 tháng giêng 2008 sẽ diễn ra các cuộc bầu cử bổ xung, để cho ngày 22 tháng giêng thì quốc hội mới có thể nhóm họp và thông qua việc thành lập chính phủ. Nếu vì lễ tang của bà Galyana mà các hoạt động chính trị bị chậm trễ, điều đó hoàn toàn không có lợi cho đảng Quyền lực Nhân dân.

Đêm dài lắm mộng, những ngày sắp tới đây được dự báo là sẽ rất căng thẳng đối với các đồng minh của cựu thủ tướng Thái Lan.
Trọng Nghĩa
(Ảnh : AP : ông Samak Sundaravej, lãnh đạo PPP, tại trụ sở đảng này, ở Bangkok, ngày 23/12/2007)

Không có nhận xét nào: