Varena - Italie -Nov 2023

Varena - Italie -Nov 2023

Thứ Tư, 23 tháng 1, 2008

KHỦNG HOẢNG CHỨNG KHOÁN: Khách mời giờ chót tại Diễn đàn Davos

23/01/2008_ Diễn đàn kinh tế thế giới khai mạc hôm nay tại Davos, Thụy sĩ, thu hút khoảng 2500 khách mời. Từ nay cho đến ngày 27 tháng giêng, Davos dự trù tập họp được 27 nguyên thủ và thủ tướng, 113 bộ trưởng, nhiều vị lãnh đạo định chế quốc tế, 1370 nhà doanh nghiệp, trong số này có 74 đại diện thuộc 100 tập đoàn sừng sỏ nhất hành tinh.

Có thể xác định rằng tất cả các quan khách tại Davos sẽ không tránh khỏi việc đối mặt với chủ đề đang choáng ngợp giới lãnh đạo toàn cầu : Đó là khủng hoảng tài chính và chứng khoán đe dọa, đẩy Hoa Kỳ vào vực suy thoái kinh tế.

Các nhà phân tích đánh giá là Davos năm nay chắc chắn sẽ ảm đạm và bi quan hơn hẳn năm ngoái. Chẳng những giới quyết định chính sách trên hành tinh không khỏi bị lo lắng nhiều với tác động dây chuyền từ Hoa Kỳ lan sang các lục địa khác, mà hơn nữa, họ phải học tập trở lại đức tính khiêm tốn. Số là Davos năm ngoái bất lực, không dự báo nổi khủng hoảng tín dụng địa ốc tại Hoa Kỳ, nguyên nhân chủ yếu của vấn nạn chứng khoán ngày nay. Tình hình nguy ngập đến mức bộ trưởng tài chính Mỹ ông Henry Paulson đã hủy bỏ dự định bay sang Davos, để có thể ở lại Hoa Kỳ, tập trung vào công việc triển khai kế hoạch chỉnh đốn kinh tế vừa được Tổng thống George Bush công bố, cho dù việc cắt giảm lãi suất cực kỳ ngoạn mục của Ngân hàng Trung Ương Mỹ hôm qua, ở mức 0,75 %, đã ngăn chặn được đà tụt dốc của các thị trường chứng khoán, triển vọng kinh tế thế giới năm 2008 đã mờ nhạt hẳn đi sau mấy ngày hoảng loạn vừa qua và mối ngờ vực chung nẩy sinh về một tương lai bấp bênh. Phải chăng Davos từ thái cực này chuyển sang thái cực khác.

Chủ tịch diển đàn Davos, ông Klaus Schwab, cảnh báo mọi người nên thận trọng để đừng rơi vào tinh thần bi quan quá mức. Theo ông, thế giới không ở trong tình hình suy thoái khi mức độ tăng trưởng từ 5% năm 2007, vẫn được duyệt lại ở mức 3,5% vào năm nay.

CỨU TINH ĐẾN TỪ CÁC NƯỚC ĐANG CẤT CÁNH

Không thiếu các nhà kinh tế tại Davos đang đặt kỳ vọng vào châu Á và vào các nước đang cất cánh như Trung Quốc, Ấn Độ , Brazil và Nga. Theo AFP, nhiều chủ đề thảo luận tại Davos năm nay xoay quanh câu hỏi liệu các nước đang vươn lên có đủ tầm vóc đóng vai trò đầu tàu cho kinh tế thế giới hay không ? Hiện nay, quy mô cuộc khủng hoảng tại Hoa Kỳ cũng như nguy cơ suy thoái của kinh tế Mỹ vẫn mang nhiều ẩn số. Các nhà phân tích chưa xác định được rõ ràng tác hại có thể xẩy ra đối với các nước đang cất cánh. Nhưng họ vẫn còn lạc quan đối với triển vọng phát triển của bộ tứ, Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil và Nga.

Trong nhật báo Le Monde, số ra ngày hôm nay, một nhà phân tích thuộc Ngân hàng BARING dự báo, trong kịch bản đen tối nhất, việc kinh tế Mỹ suy sụp sẽ làm cho Trung Quốc mất đi khoảng 2 điểm tăng trưởng mà thôi. Như vậy, chàng khổng lồ châu Á này vẫn đạt được ít nhất là 8% cho năm nay. Nhà kinh tế Eric Chaney, thuộc ngân hàng Morgan Stanley kết luận : 2008 không phải là thời điểm tận thế, vẫn còn các đầu tàu kinh tế vận hành tốt. Hết lời dẫn. Đây cũng là hy vọng cuối cùng của Diễn đàn Davos, khi Hoa Kỳ và châu Âu chưa nhìn thấy ánh sáng cuối đường hầm.
Bảo Thạch
(Ảnh : Reuters : Klaus Schawb, người đưa ra sáng kiến lập Diễn đàn kinh tế thế giới vào năm 1971 nhằm « thay đổi thế giới »)

Không có nhận xét nào: