Varena - Italie -Nov 2023

Varena - Italie -Nov 2023

Thứ Ba, 8 tháng 1, 2008

TRUNG QUỐC: Có kế hoạch đưa quân sang Bắc Triều Tiên

08/01/2008_Trung Quốc có kế hoạch đưa quân sang Bắc Triều Tiên để bảo đảm an toàn kho vũ khí hạt nhân nếu xẩy ra bất ổn định tại nước này.

Bảo đảm duy trì ổn định tại Bắc Triều Tiên là ưu tiên số một trong chính sách quan hệ của Trung Quốc đối với quốc gia này. Khi tình hình đòi hỏi, Trung Quốc có thể đưa quân sang Bắc Triều Tiên. Các nhà nghiên cứu quân sự của Trung Quốc đã nói như vậy với các chuyên gia Hoa Kỳ trong các cuộc hội thảo đưọc tổ chức vào cuối tháng sáu năm 2007, tại Bắc kinh và một số thành phố khác của Trung Quốc.

Phái đoàn Hoa Kỳ bao gồm các chuyên gia thuộc Trung tâm Nghiên cứu Quan hệ Quốc tế và Chiến lược, học viện Hòa bình Hoa Kỳ và tổ chức Asia Foundation. Trong tuần qua, các tổ chức này cho công bố một bản báo cáo nhan đề : Hãy để mắt tới một láng giềng khó bảo, quan điểm của Trung Quốc về cải cách kinh tế và ổn định tại Bắc Triều Tiên.

Theo bản bản cáo, các chuyên gia quân sự Trung Quốc cho rằng trong chính sách quan hệ với Bình nhưỡng, có hai vấn đề đáng quan tâm nhất đối với Bắc Kinh : đó là hồ sơ hạt nhân và người tỵ nạn Bắc Triều tiên. Do vậy, quân đội giải phóng nhân dân Trung Hoa đang lên các kế hoạch, khi cần, sẽ đưa quân sang nước này nhằm ba mục tiêu : trước tiên là làm các nhiệm vụ nhân đạo, giúp đỡ người tỵ nạn, khi xẩy ra các thiên tai lớn, thứ hai là đảm nhiệm vai trò như lực lượng gìn giữ hoà bình hoặc như cảnh sát để giữ gìn trật tự và thứ ba là tiến hành các công tác kiểm tra môi trường, tẩy sạch ô nhiễm phóng xạ, ở khu vực gần đường biên giơí chung, trong trường hợp các cơ sở hạt nhân của Bắc Triều Tiên bị tấn công, cũng như bảo đảm an toàn, chống nguy cơ thất thoát vũ khí, vật liệu hạt nhân.

Giới chuyên gia Trung Quốc cũng nói rõ là Bắc Kinh không chủ trương đơn phương hành động mà rất mong muốn có được sự ủng hộ và phối hợp của Liên Hiệp Quốc. Thế nhưng, trong trường hợp cộng đồng quốc tế không có phản ứng kịp thời trong lúc tình hình bên trong Bắc Triều Tiên xấu đi, thì Trung Quốc sẽ tự đưa ra sáng kiến để tái lập ổn định.

Chuyên gia Bonnie Glaser, thuộc Trung tâm Nghiên cứu Quan hệ Quốc tế và Chiến lược, một trong những tác giả bản báo cáo nói trên nhận định, mối lo ngại của Trung Quốc về nguy cơ bất ổn định tại Bắc Triều Tiên, trong đó có cả vấn đề hạt nhân, không phải là mới, nhất là hai nước lại liền kề nhau, có biên giới chung, dài hơn 1400 cây số, do vậy, việc ngăn chặn làn sóng người tỵ nạn Bắc Triều Tiên không phải là một công việc dễ dàng.

Hôm nay, phát ngôn viên bộ ngoại giao Trung Quốc nói là chưa được thông báo về kế hoạch đưa quân sang Bắc Triều Tiên để bảo đảm an toàn cho kho chứa vũ khí nguyên tử, nhưng đại diện bộ ngoại giao cũng không hề bác bỏ thông tin này.

Theo một số nguồn tin, chủ yếu là từ Hoa Kỳ, thì dường như Bắc Triều Tiên có khoảng 10 quả bom nguyên tử. Trong vòng đàm phán sáu bên, chính quyền Bình Nhưỡng đã chấp nhận kế hoạch phi hạt nhân hóa để đổỉ lấy viện trợ năng lưọng và triển vọng được rút tên ra khỏi danh sách các nước ủng hộ khủng bố, cho phép tiến tới bình thường hóa quan hệ vơí Hoa Kỳ. Hiện nay, việc tháo gỡ các lò phản ứng tại tổ hợp Yongbyon đang tiến triển nhưng Bắc Triều Tiên lại không thực hiện cam kết công bố một danh sách đầy đủ về các chương trình hạt nhân vào ngày 31 tháng 12 vừa qua. Sự thất hứa này lại càng làm tăng thêm nghi ngờ về khả năng thật sự của Bắc Triều Tiên trong lĩnh vực nguyên tử. Do vậy, có một câu hỏi được đặt ra về việc các chuyên gia quân sự Trung Quốc nói với các đồng nghiệp Mỹ về khả năng đưa quân vào Bắc Triều Tiên. Phải chăng đây là cách gián tiếp để khẳng định là chế độ Bình Nhưỡng đã có vũ khí nguyên tử và nếu đúng vậy thì vai trò của Bắc Kinh lại càng trở nên quan trọng hơn trong hồ sơ phi hạt nhân hóa Bắc Triều Tiên.
Đức Tâm
(Ảnh : New China News Agency. Hồ Cẩm Đào và Kim Jong il trong chuyến viếng thăm Bắc kinh của lãnh đạo Bắc Triều Tiên, tháng giêng 2006)

Không có nhận xét nào: