Varena - Italie -Nov 2023

Varena - Italie -Nov 2023

Thứ Tư, 16 tháng 1, 2008

QUAN HỆ LIÊN TRIỀU : Xóa bỏ chính sách Vầng Thái Dương ?

16/01/2008_ Tiến trình giải trừ hạt nhân Bắc Triều Tiên lâm vào bế tắc, kể từ mồng một tháng giêng vừa qua, khi Bình Nhưỡng không tôn trọng kỳ hạn kê khai đầy đủ những hoạt động nguyên tử của mình và hoàn tất việc vô hiệu hóa cơ sở Yongbyong.

Hôm nay, một sự kiện khác càng làm tăng thêm không khí bi quan trên hồ sơ này. Đó là việc trong sơ đồ tổ chức mới của chính phủ Hàn Quốc, bộ Thống Nhất sẽ không còn tồn tại. Theo các quan chức chính quyền Séoul, trong dự án cải tổ chính phủ, tổng thống thắng cử Lee Myung bak muốn sát nhập bộ Thống Nhất vào bộ Ngoại Giao của Hàn Quốc. Cho dù bên cạnh bộ Thống Nhất, cơ quan đầu não chuyên trách việc cải thiện quan hệ liên Triều, có thêm 4 bộ khác trong chính phủ cũng sẽ không còn tồn tại trong sơ đồ tổ chức mới, thế nhưng, bộ Thống Nhất được xem là biểu tượng của chính sách Vầng Thái Dương.

Trong thời gian qua, công luận Hàn Quốc đã nhiều lần chứng kiến cảnh bộ Thống Nhất bất đồng qua điểm với bộ Ngoại Giao Hàn Quốc. Bộ Thống Nhất thiên về những giải pháp hoà hoãn với Bình Nhưỡng, trong khi bộ Ngoại Giao đã nhiều lần muốn Séoul tỏ thái độ cứng rắn hơn với người anh em phương bắc. Do đó, dự án sát nhập bộ Thống Nhất vào bộ Ngoại Giao trong chính phủ mới, mà tổng thống thắng cử Lee Myung bak sẽ lãnh đạo kể từ ngày 25 tháng 2 sắp tới, được xem là tín hiệu bất lợi cho Bắc Triều Tiên. Từ nay, rất có thể là chính sách Vầng Thái Dương sẽ gặp nhiều trắc trở.

Xin nhắc lại, trong suốt một thập niên vừa qua, dưới sự lãnh đạo của Tổng Thống Kim Dae jung và sau đó của Tổng Thống Roh Moo hyun, Vầng Thái Dưong đã được tôn lên hàng quốc sách. Cựu tổng thống Kim Dae jung đã được trao giải thưởng Nobel Hoà Bình năm 2000 nhờ vào Vầng Thái Dương. Séoul thành lập Bộ Thống Nhất liên triều vào năm 1998.

Ngày hôm nay, sau một thời gian công cuộc giải trừ hạt hạt nhân Bắc Triều Tiên đã đạt nhiều kết quả, một lần nữa, tiến trình này đang có nguy cơ bị tê liệt.

Nhiều ẩn số mới đã xuất hiện vào thời điểm mà Hàn Quốc thay đổi lãnh đạo, trong khi tổng thống Mỹ Georges Bush cũng sẽ mãn nhiệm kỳ vào cuối năm nay. Ông Lee Myung bak thắng cử tổng thống Hàn Quốc ngày 19 tháng 12 vừa qua, chủ trương một đường lối cứng rắn hơn với Bắc Triều Tiên. Ông Lee đã nhiều lần đe dọa xóa bỏ chính sách Vầng Thái Dưong .

Tín hiệu khác cho thấy thái độ mạnh mẽ, chứ không còn mềm dẻo của Séoul đối với Bình Nhưỡng, đó là đề nghị ngày 14 tháng giêng vừa qua của ông Lee, tổ chức 1 Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều tại thủ đô Hàn Quốc, chớ không phải là tại thủ đô Bắc Triều Tiên, như hai lần trước đây. Mặt khác, ông Lee thường xuyên tuyên bố gắn liền viện trợ của Hàn Quốc với điều kiện Bắc Triều Tiên phải thi hành các cam kết quốc tế. Cho dù được nhiều quan sát viên đánh giá là con người thực tế, ông Lee sẽ không bỏ lỡ các cơ hội làm ăn với Bắc Triều Tiên, nhưng trong giai đoạn trước mắt, vị tổng thống tương lai của Hàn Quốc đang muốn đặt cược cao hơn với Bình Nhưỡng. Ông còn hứa với công luận Hàn Quốc sẽ đề cập đến vấn đề nhân quyền trong quan hệ với Bắc Triều Tiên, một điều được xem là úy kỵ trong chính sách Vầng Thái Dương.

Vì vậy, từ nay đến khi Bình Nhưỡng từ bỏ con đường hạt nhân và trở lại vòng đàm phán sáu bên, thời kỳ chuyển tiếp này có thể sẽ kéo dài. Trong bối cảnh hiện nay, nhiều nhà phân tích không loại trừ giả thuyết ông Kim Jong il muốn thương thuyết với tổng thống tương lai của Hoa Kỳ, hơn là với ông Georges Bush.
Bảo Thạch
(Ảnh : english.chosun.com : ông Lee Myung bak, người đắc cử tổng thống Hàn Quốc ngày 19 tháng 12 năm 2007)

Không có nhận xét nào: