Varena - Italie -Nov 2023

Varena - Italie -Nov 2023

Thứ Năm, 17 tháng 1, 2008

ĐÀI LOAN: Mã Anh Cửu phải thận trọng khi xích lại gần Trung Quốc

17/01/2008_ Tại Đài Loan, mặc dù có nhiều triển vọng thắng cử tổng thống nhưng ứng cử viên Quốc Dân đảng vẫn phải thận trọng trong việc xích lại gần Trung Quốc.

Vào tháng ba tới đây, Đài Loan có bầu cử tổng thống. Triển vọng thắng cử của ông Mã Anh Cửu, ứng cử viên Quốc Dân đảng đã tăng hẳn lên sau cuộc bỏ phiếu bầu quốc hội vào cuối tuần trước. Trong cuộc bỏ phiếu này, Quốc Dân đảng đã giành được 81 trong tổng số 113 ghế tại nghị viện. Theo các cuộc thăm dò dư luận, ông Mã Anh Cửu, hơn hẳn ứng cử viên của đảng Dân Tiến, ông Tạ Trường Đình, tới 30 điểm.

Theo giới phân tích, quan hệ giữa Trung Quốc và Đài Loan sẽ giảm căng thẳng nếu như ứng cử viên của Quốc Dân đảng trở thành tổng thống, nhưng việc cải thiện quan hệ giữa Bắc kinh và Đài Bắc khó có thể nhanh chóng có được những bước đột phá. Một trong những nguyên nhân chính là các áp lực chính trị nội bộ.

Sau cuộc nội chiến, năm 1949, đảng cộng sản Trung Quốc đã giành được chính quyền và Quốc Dân đảng đã phải rút chạy về Đài Loan. Thế nhưng, trong những năm gần đây, Quốc Dân đảng và chính quyền Bắc Kinh đã có một mục tiêu chung, đó là chống lại các chính sách đòi độc lập cho Đài Loan của tổng thống đương nhiệm Trần Thủy Biển.

Hoa Kỳ, Trung Quốc và cộng động doanh nhân đầy thế lực của Đài Loan đều hy vọng là việc ông Mã Anh Cửu thắng cử sẽ giúp tránh được tình trạng đối đầu trực diện mà đảng Dân Tiến chủ trương, đồng thời mở ra một thời kỳ mới trong quan hệ giữa Trung Quốc và Đài Loan. Điều này sẽ giúp tránh được một cuộc xung đột mà nếu có xẩy ra thì Washington buộc phải can dự để bảo vệ đồng minh Đài Bắc.

Thế nhưng, theo giới phân tích, được AP trích dẫn, nếu có trở thành tổng thống Đài Loan, thì trong thời gian đầu, ông Mã Anh Cửu cũng phải nghe ngóng, chờ đợi. Ông sẽ phải rất thận trọng khi thực thi các chính sách cải thiện quan hệ với Trung Quốc như tăng cường quan hệ kinh tế song phương, mở đối thoại với Bắc Kinh về việc ký kết một hiệp định hoà bình.

Khi tuyên bố chỉ ủng hộ thống nhất Đài Loan với Trung Quốc nếu như Trung Hoa lục địa trở thành một nền dân chủ, ông Mã Anh Cửu lại chủ trương đẩy mạnh giao lưu kinh tế, mở các tuyến vận tải hàng không và hàng hải trực tiếp giữa Đài Loan và Trung Quốc. Theo ông, việc giảm tối thiểu các quy định ngăn cấm, hạn chế đầu tư sang Trung Quốc sẽ giúp thúc đẩy nền kinh tế của hòn đảo này tăng trưởng mạnh mẽ.

Ông Andrew Yang, thuộc Hội đồng Nghiêu cứu Chính trị Đài Loan, tại Đài Bắc, cho rằng ứng cử viên Mã Anh Cửu rất nghiêm túc trong kế hoạch mở rộng quan hệ với Trung Quốc, nhưng các áp lực chính trị bên trong sẽ buộc ông ta phải thận trọng. Theo chuyên gia Yang, nếu thắng cử, thì cho đến cuối năm nay, 2008, sẽ chẳng có gì đáng chú ý trong quan hệ song phương sẽ xẩy ra cả. Ông Mã sẽ phải lắng nghe mọi ý kiến trước khi đưa ra các chính sách. Ưu tiên hàng đầu của ông ta là phải bảo vệ các lợi ích của Đài Loan.

Có thể giao lưu hàng không và hàng hải trực tiếp sẽ được mở ra vào mùa xuân 2009, nhưng không thể có những bước tiến trong quan hệ chính trị song phương. Bởi vì, cho đến nay, Đài Loan và Trung Quốc không tin tưởng lẫn nhau. Việc đàm phán một hiệp định hoà bình may ra có thể được tiến hành vào hai năm cuối của nhiệm kỳ, tức là kể từ 2010.

Đây cũng là nhận định của ông George Tsai, đại học văn hoá Trung Quốc ở Đài Bắc. Theo ông, tân tổng thống cần phải chứng tỏ cho người dân Đài Loan biết là ông không bán đứng họ cho Trung Quốc.

Giới quan sát nhấn mạnh, mặc dù bỏ phiếu ủng hộ Quốc Dân đảng, nhưng đa số ngưòi dân Đài Loan vẫn cảnh giác với Trung Quốc. Họ chỉ muốn duy trì nguyên trạng, tức là tình trạng độc lập trên thực tế của hòn đảo này.

Theo một cuộc thăm dò dư luận do Hội đồng phụ trách Quan hệ với Trung Quốc thuộc chính phủ Đài Bắc, được công bố, chỉ có 14% người dân trên hòn đảo này ủng hộ thống nhất với Trung Quốc. Đại đa số người dân lại muốn tăng cường quan hệ kinh tế song phương. Họ nghĩ rằng trong 8 năm ông Trần Thủy Biển làm tổng thống, các biện pháp hạn chế đầu tư và ngăn cấm mở các tuyến giao thông hàng hải và hàng không trực tiếp với Trung Quốc đã làm cho nền kinh tế Đài Loan bị tụt giảm, chỉ còn khoảng 3,8% trong năm qua, thay vì 6,5% như vào giữa những năm 90, khi Quốc Dân Đảng nắm quyền tại hòn đảo này.
Đức Tâm
(Ảnh : www. viewimages.com : Ông Mã Anh Cửu, ứng cử viên tổng thống của Quốc Dân đảng Đài Loan)

Không có nhận xét nào: