Varena - Italie -Nov 2023

Varena - Italie -Nov 2023

Thứ Sáu, 18 tháng 1, 2008

BÂU CỬ TỔNG THỐNG MỸ: Kinh tế là sở trường của Hillary Clinton

18/01/2008_ Nguy cơ kinh tế suy thoái đã trở thành mối lo âu số một của người dân Mỹ và do đó đã trở thành trọng tâm của cuộc vận động tranh cử tổng thống Hoa kỳ.

Trong phe dân chủ, ba ứng cử viên chính là Hillary Clinton, Barack Obama và John Edwards đã trình bày kế hoạch của từng người để vực dậy nền kinh tế dựa vào hai phương án : thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ và giảm thuế cho các gia đình có mức thu nhập khiêm tốn.

Phía đảng cộng hoà, ứng cử viên John McCain, hôm qua, cũng đưa ra đề án giảm thuế cho xí nghiệp và khuyến khích đầu tư trong các ngành nghiên cứu và phát triển. Ứng cử viên Mitt Romney cũng đang chuẩn bị một số đề nghị.

Tuy nhiên theo giới phân tích, trong vòng bầu cử sơ bộ này, thượng nghị sĩ Hillary Clinton có vẻ chiếm thượng phong. Chủ đề kinh tế là sở trường của bà. Trong các bài diễn văn ứng khẩu, phu nhân cựu tổng thống Bill Clinton bao giờ cũng trình bày một cách lưu loát, trích dẫn số liệu thống kê một cách chính xác, nói lên được những khó khăn của giai cấp trung lưu. Bà đưa ra một danh sách biện pháp chấn hưng và không quên nhắc lại với cử tri là dưới thời tổng thống Clinton, kinh tế Mỹ phát triển mạnh như thế nào.

Chuẩn bị cho bầu cử sơ bộ cuối tuần tại bang Nevada và Nam Carolina, Hillary Clinton huy động cảm tình của cử tri bằng những lời tuyên bố như sau : « Tôi biết cuộc sống hiện nay rất khó khăn, người dân không cần những thông điệp kinh tế trừu tượng. Điều người dân Mỹ đòi hỏi hiện nay là nước Mỹ cần một tổng thống có tài lãnh đạo, điều hành một chính phủ chăm lo kinh tế và mang lại tăng trưởng ».

Theo AFP, nhiều chuyên gia Mỹ tin rằng chủ đề kinh tế từ nay chiếm trọng tâm vòng bầu cử sơ bộ, có thể mang lại nhiều lợi thế cho Hillary Clinton. Giáo sư sử học Julian Zeliger, đại học Princeton giải thích là công luận Mỹ vẫn nhớ 8 năm dưới thời Bill Clinton là 8 năm thịnh vượng. Trong số các ứng cử viên, bà Hillary Clinton là người duy nhất đóng góp vào thời kỳ sung túc này.

Một chuyên gia khác, nhà nghiên cứu Scott Keeter thuộc trung tâm Pew Reaserch cho là đối với nhiều cử tri, bà Clinton là biểu tượng cho kinh nghiệm cụ thể, còn đối thủ Barack Obama bị phê phán là chỉ biết nói chung chung, không nắm vững vấn đề.

Bà hứa, nếu đắc cử, sẽ thi hành một kế hoạch vực dậy kinh tế với 70 tỷ đôla. Đầu tiên hết là một ngân khoản khẩn cấp để làm giảm tình trạng tịch biên nhà cửa những gia đình thiếu tiền trả tín dụng và thêm 25 tỷ đô la trợ giúp giảm nhẹ hóa đơn tiền gas. Một đề nghị cụ thể nữa, chắc chắc hấp dẫn cử tri, là đình chỉ tịch thu nhà cửa trong vòng 90 ngày và ngưng trả tiền lời trong vòng 5 năm để giải tỏa khủng hoảng nợ khó đòi. Kế hoạch này cũng dự trù các biện pháp tăng tiền trợ cấp thất nghiệp và miễn thuế cho người có mức thu nhập trung bình.

Đối thủ của bà trong đảng Dân chủ cũng tung ra kế hoạch 75 tỷ đô la miễn thuế và giúp cho người nghèo.
Nhưng có lẽ còn sớm để có thể đo lường được một cách chính xác bà Hillary Clinton thu phục được niềm tin của cử tri đến đâu. Theo giáo sư chính trị học Bruce Buchanan, đại học Texas : «Tất cả còn tùy thuộc phương cách ứng phó của các đối thủ ».
Tú Anh
(Ảnh : blog.wired.com)

Không có nhận xét nào: