Varena - Italie -Nov 2023

Varena - Italie -Nov 2023

Thứ Sáu, 25 tháng 1, 2008

ĐIỂM PHIM : Sắc / Giới - Lust, Caution

''SẮC / GIỚI" hay "KHI NGƯÒI ĐÀN BÀ PHÁT HIỆN RA CHÍNH MÌNH"
Bảo Thạch điểm bộ phim của đạo diễn gốc Đài Loan Lý An.

Đây là một bộ phim hay, đẹp, độc đáo, hiếm thấy trong điện ảnh châu Á. Câu chuyện quả là hấp dẫn, chỉ đạo diễn viên tuyệt hảo, thông điệp của tác phẩm lại sâu sắc. Chả vậy mà nhờ vào Sắc/Giới, đạo diễn Lý An đã chiếm được lần thứ nhì Sư Tử Vàng Liên hoan Venise.

Dưới hình thức một câu chuyện điệp viên, Sắc/Giới nói về sự tỉnh ngộ của thiếu nữ họ Vương. Trong thời kỳ quân đội Nhật Hoàng chiếm đóng Trung Quốc, cuối những năm 30 thế kỷ 20, cô gái Vương Giai Chi gia nhập một đoàn kịch nói của sinh viên tại đại học Hồng Kông. Vương Giai Chi tỏ ra xuất sắc trong vai anh hùng, để đánh thức tinh thần dân tộc, kêu gọi kháng Nhật cứu quốc.

Thế rồi sân khấu hòa nhập làm một với cuộc đời. Vương Giai Chi tham gia một hội kín của sinh viên, mưu đồ ám sát một tên mật thám Trung Hoa đã phản bội tổ quốc để cộng tác với đạo quân chiếm đóng của Nhật Hoàng. Đối tượng của họ, kẻ cõng rắn cắn gà nhà, mang tên là Dịch tiên sinh. Nhóm sinh viên nảy ra ý định sử dụng mỹ nhân kế, để cô gái Vương Giai Chi gài bẫy tên phản nước hại dân.

Về phần mình, Vương Giai Chi sẵn sàng hiến dâng trinh tiết vì đại nghĩa. Cô gái đầy lý tưởng và lãng mạn này, cũng như những người bạn trẻ cùng lứa, dấn thân vào một cỗ máy oan nghiệt mang tên là Lịch sử, mang tên là Cách mạng, một cách thản nhiên, như thể họ diễn xuất một màn kịch đã được viết sẵn. Thế nhưng cuộc sống thì đầy bí ẩn, không một kịch bản nào dự phóng được tất cả những bất trắc.

LẬT NGƯỢC THẾ CỜ

Tác phẩm Sắc/Giới dài 2 tiếng rưỡi. Phần đầu của bộ phim mô tả Trung Quốc trong thời kỳ tao loạn. Được quay tại Thượng Hải, Malaysia và Hồng Kông, đạo diễn Lý An đã dàn dựng lại bức tranh hoành tráng trong đó con người chỉ mang trách nhiệm với lịch sử. Ở đây, con mắt của đạo diễn Lý An vương vấn hoài niệm vể những thế hệ cha anh dũng cảm, nhưng không thể thoát khỏi sự gò bó và nỗi vinh nhục của xã hội đương thời.

Phần thứ nhì của bộ phim tập trung vào mối liên hệ phức hợp giữa Vương Giai Chi và Dịch tiên sinh. Từ hai cực đối lập, đầy ngờ vực và dối trá thâm độc - nàng thì muốn giết kẻ địch, chàng chỉ nhằm cướp đoạt thể xác người đàn bà - cuộc tiếp xúc tình dục giữa đôi bên mau chóng vượt ra khỏi mọi tính toán ban đầu và biến đổi tâm trạng của cả hai người.

Ở phần này, những màn ái ân đắm đuối được lột tả trước ống kính một cách mãnh liệt lạ thường. Có ba đoạn phim rất nóng, thuần sex, nhục dục trần trụi. Đây lại là ba màn cần thiết cho bố cục câu chuyện, dự báo chuyển biến nội tâm của nhân vật. Ba đoạn phim này nói lên dục vọng có thể mở đường cho những tình cảm mới, cho một nhân cách mới.

Vương Giai Chi sững sờ bàng hoàng nhận ra là nàng có thể che mắt thiên hạ, nhưng không đánh lừa được chính mình. Bên cạnh Dịch tiên sinh, từng tế bào cơ thể cô gái như bừng sáng, các cánh cửa giác quan như được mở rộng. Mọi ngộ nhận sụp đổ. Trong tâm hồn Vương Giai Chi, đối diện với chính mình là sự thật của người đàn bà vừa phát hiện được bản thể. Từ bi cảnh này, Vương Giai Chi đã làm trượt khỏi đường ray mọi quy ước của cộng đồng xã hội. Điều gợi cảm nhất, được thể hiện vào phần kết của bộ phim, là ngọn lửa bập bùng trong khóe mắt của thiếu phụ, như thể lần đầu tiên nàng thực nghiệm cái lẽ sinh tồn. Bởi vì, người ta chỉ nhìn được cái người ta hiểu. Khán giả cũng vậy. Nỗ lực chiếm được con mắt nhân sinh này, đó là thành công vượt bậc của đạo diễn Lý An và của nữ diễn viên Thang Duy.
25/01/2008

MỜI QUÝ VỊ NGHE TẠP CHÍ






Không có nhận xét nào: