Varena - Italie -Nov 2023

Varena - Italie -Nov 2023

Thứ Hai, 7 tháng 1, 2008

CẬN ĐÔNG: G.Bush đi trấn an các đồng minh

07/01/2007_ Vào lúc cuộc chạy đua vào Nhà Trắng được khởi động thì tổng thống George Bush, với nhiệm kỳ kết thúc vào đầu năm tới, công du một vòng Cận Đông bắt đầu vào thứ tư 09/01.

Theo giới phân tích, chuyến đi nàỳ có hai mục đích : Một là để từ giã các nhà lãnh đạo trong vùng và thứ hai, điều này quan trọng hơn, là nhằm thu hút công luận vào một hai hai hồ sơ then chốt nào đó, buộc người kế nhiệm phải tiếp tục hoàn tất sứ mệnh. Hồ sơ mà tổng thống Bush biết chắc là lịch sử sẽ đánh giá ông là tình hình Irak. Ông khẳng định là chiến lược tăng cường an ninh đã mang lại kết quả tốt và người lên thay ông có nhiệm vụ tiến hành đến nơi đến chốn.

Ngoài việc tìm cách phục hồi uy tín, tổng thống Bush còn nhân chuyến công du Trung Cận Đông lần này để huy động một mặt trận chung chống Iran và cố gắng đi đến việc thành lập một nhà nước Palestine độc lập, chung sống hoà bình với Israel trước cuối năm nay.

G. Bush đã từng tuyên bố là ông hy vọng ngăn chận được tham vọng hạt nhân của Iran và thành công giải thể chương trình nguyên tử của Bắc Triều Tiên trước khi bàn giao quyền lực.

Tại Trung Cận Đông, không phải chỉ có Israel là lo ngại vũ khí nguyên tử của Iran nếu thật sự đây là mục tiêu của Teheran. Tại khu vực có giá trị địa lý chiến lược và dầu hỏa này, các nước Ả Rập thuộc hệ phái Sunit đã cảm thấy bất an trước thế lực và ảnh hưởng của Iran mỗi ngày mỗi lan rộng với tình hình tại Irak. Ả Rập Xê Út, Tiểu vương quốc Ả Rập, Koweit, Ai Cập đặt nghi vấn là phải chăng Hoa Kỳ giảm cảnh giác đối với chính quyền hồi giáo Iran.

Đó là lý do tại sao tổng thống Bush tuyên bố với một nhật báo Israel, ông đi Trung Đông kỳ này là để khẳng định với các nước đồng minh trong vùng, Mỹ vẫn xem Iran là mối đe dọa và bản báo cáo của cơ quan tình báo hồi đầu tháng 12 vừa qua không làm giảm thiểu mức độ đe dọa mà còn làm sáng tỏ sự đe dọa này của Iran.
Hồi đầu tháng 12 năm ngoái, một bản thẩm định của tình báo Mỹ cho rằng Iran dường như có một kế hoạch bí mật chế tạo bom nguyên tử nhưng kế hoạch đã ngưng lại dưới sức ép quốc tế.

Theo AFP, nội dung bản báo cáo này đã gây ra nhiều mối lo ngại trong khu vực. Có giả thuyết cho đây là một âm mưu của một bộ phận tình báo Mỹ chống lại một giải pháp võ lực nhắm vào Iran. Còn đối với tổng thống Bush thì rõ ràng đây là lần đầu tiên tin tức tình báo có được bằng cớ xác định Iran có ý đồ làm bom. Đã vậy, Iran còn tiếp tục thử nghiệm tên lửa và tinh lọc Uranium, tức là hai trong ba thành phần của một chương trình hạt nhân quân sự.

Do vậy , trước khi lên đường, tổng thống Mỹ tuyên bố là các nước đồng minh Ả Rập không nên lo sợ : Hoa kỳ đã dấn thân, sẽ tiếp tục dấn thân đảm bảo an ninh trong khu vực. Còn đối với những người lo ngại viễn ảnh can thiệp quân sự vào Iran thì ông Bush trấn an : Dù trong các giải pháp có cả quân sự, nhưng ông tin rằng có thể giải quyết hồ sơ hạt nhân của Iran bằng ngoại giao.
Tú Anh
(Ảnh : www.agoravox.fr)

Không có nhận xét nào: