Varena - Italie -Nov 2023

Varena - Italie -Nov 2023

Thứ Ba, 22 tháng 1, 2008

CHÂU Á : Thị trường chứng khoán hoảng loạn

22/01/2008_ Nguy cơ suy thoái kinh tế Hoa Kỳ gây làn sóng hoảng loạn trên các thị trường chứng khoán châu châu Á.

Các thị trường chứng khoán châu Á hôm nay tiếp tục sụt giảm mạnh do các nhà đâu tư ngày càng lo ngại trước nguy cơ kinh tế Hoa Kỳ bị suy thoái. Cũng như ở những khu vực khác trên thế giới, các nhà đầu tư châu Á vẫn chưa cảm thấy yên tâm, mặc dù tổng thống George Bush thứ sáu vừa qua đã loan báo một kế hoạch 140 tỷ đôla phục hồi kinh tế. Họ cũng không tin tưởng vào hiệu quả của biện pháp giảm lãi suất mà Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ có thể sẽ loan báo. Theo lời một nhà phân tích tài chính tại Tokyo, trừ phi chính phủ Mỹ dùng tiền công quỹ để giải quyết cuộc khủng hoảng tín dụng địa ốc, mối lo ngại về nguy cơ khan hiếm tín dụng sẽ vẫn còn đó. Còn theo lời phó chủ tịch công ty South China Securities ở Hồng Kông, mọi người ngày càng lo ngại là tình trạng kinh tế trì trệ ở Hoa Kỳ sẽ lan ra những khu vực khác, mà trước hết là đến những quốc gia phụ thuộc nhiều nhất vào thị trường Mỹ, đặc biệt là Nhật Bản.

Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản hôm nay nhìn nhận là việc thị trường chứng khoán sụt giảm mạnh có thể gây phương hại cho toàn bộ nền kinh tế nước này. Tính từ đầu năm đến nay, chỉ số Nikkei của thị trường Tokyo đã sụt gần 18%, chủ yếu là do mối lo ngại suy thoái kinh tế Hoa Kỳ và do đồng yen tăng giá trở lại so với đồng đô la. Đây là hai yếu tố có thể gây tác hại nặng nề cho ngoại thương Nhật Bản. Cuộc khủng hoảng tài chính thế giới xảy ra vào lúc mà mức đầu tư địa ốc ở Nhật Bản đang sút giảm, khiến chính phủ đã phải hạ thấp mức dự báo tăng trưởng kinh tế. Tuy thủ tướng Fukuda hôm nay kêu gọi giới đầu tư giữ bình tĩnh, thế nhưng hiếm có nhà kinh tế nào chia sẽ thái độ lạc quan của ông, bởi vì tăng trưởng kinh tế của Nhật Bản tuỳ thuộc vào mức tiêu thụ ở bên ngoài, nhất mức tiêu thụ ở thị trường Hoa Kỳ. Không chỉ đối với Nhật Bản, mà Hoa Kỳ còn là khách hàng lớn của nhiều quốc gia châu Á khác.

Tuy vậy, nhiều nhà đầu tư hiện vẫn tin tưởng là cơn bão thị trường chứng khoán hiện nay rồi sẽ qua đi nhờ sự kháng cự hai cường quốc kinh tế khu vực là Trung Quốc và Ấn Độ, vốn đang có mức tăng trưởng rất mạnh. Một số nhà phân tích cũng vẫn lạc quan tin rằng, cho dù Hoa Kỳ có bị suy thoái thì kinh tế châu Á sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh. Cụ thể là cho dù xuất khẩu sang thị trường Mỹ có giảm đi thì các nước châu Á vẫn có thể sử dụng các nguồn dự trữ ngoại tệ khổng lồ để tài trợ cho các chương trình xây dựng cơ sở hạ tầng và qua đó giữ cho nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng đều đặn.

Nhưng trước mắt, tại Trung Quốc, thị trường chứng khoán Thượng Hải hôm nay vẫn không tránh được cơn sốt toàn cầu, sụt thêm hơn 7 % vào giờ đóng cửa, sau khi đã mất hơn 5% trong ngày hôm qua . Tại Ấn Độ, thị trường chứng khoán Bombay còn tệ hại hơn, hôm qua đã sụt hơn 7%, còn hôm nay có lúc đã mất gần 10%, khiến các nhà quản lý phải tạm đình chỉ phiên giao dịch trong một tiếng đồng hồ. Khi giao dịch được mở lại, thị trường Bombay vẫn bị sụt hơn 6%. Sự sụt giảm của hai thị trường chứng khoán nói trên có thể sẽ tác động dây chuyền, làm tăng thêm tâm lý lo ngại nơi các thị trường khác, nhất là bây giờ người ta đang sợ rằng đến lượt Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng lây bởi cuộc khủng hoảng tín dụng điạ ốc tại Mỹ.
Thanh Phương
(Ảnh : www.latribune.fr)

Không có nhận xét nào: