Varena - Italie -Nov 2023

Varena - Italie -Nov 2023

Thứ Bảy, 5 tháng 1, 2008

GRUZIA : Bầu cử tổng thống trước kỳ hạn

05/01/2008_ Quan hệ giữa Gruzia và tây Âu thắt chặt thêm bất kể kết quả cuộc bầu cử tổng thống.

Hôm nay, 460 quan sát viên quốc tế của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu giám sát cuộc bầu cử tổng thống tại Gruzia, một nước có giá trị địa lý chiến lược cực kỳ quan trọng, nằm giữa ngã tư Âu và Á, trên con đường vận chuyển dầu khí từ biển Caspi.

Đắc cử vẻ vang vào đầu năm 2004, tổng thống thân phương tây Mikheil Saakachvili tổ chức bầu cử trước kỳ hạn hầu phục hồi uy tín, sau những vụ biến loạn hồi tháng 11 năm ngoái.

Bị Hoa Kỳ và Liên Hiệp châu Âu chỉ trích vì những hành vi cứng rắn trong cung cách đối phó với khủng hoảng chính trị như đóng cửa đài truyền hình đối lập Imedi TV, người hùng của cuộc Cách mạng Hoa Hồng đã có phản ứng bất ngờ, chọn giải pháp « được ăn cả, ngã về không », tổ chức bầu cử trước kỳ hạn, với sự giám sát của quốc tế. Theo AFP, tổng thống Saakachvili có nhiều hy vọng tái đắc cử so với sáu đối thủ khác. Nhưng nếu không ai đạt quá 50% số phiếu, thì bắt buộc phải có vòng hai.

Song song với bầu tổng thống, 3,4 triệu cử tri Gruzia còn phải trả lời câu hỏi trưng cầu dân ý, có muốn nước mình làm thành viên của Liên minh Quân sự Bắc Đại Tây Dương, NATO, hay không. Theo các kết quả thăm dò, đại đa số người dân Gruzia sẽ trả lời thuận trong bối cảnh quan hệ giữa Tbilissi và Matxcơva càng lúc càng căng thẳng.

Nga không muốn thấy vùng ảnh hưởng cũ của mình đi theo Tây phương.

Còn đối với Gruzia, nước Nga của ông Poutine là mối đe doạ cho sự toàn vẹn lãnh thổ. Hai vùng ly khai Abkhazia và Nam Ossétia được Matxcơva hậu thuẫn đã gần như tách biệt khỏi Gruzia sau nhiều cuộc giao tranh đẫm máu. Tuy nhiên, tổng thống Saakachvili đã thành công giữ được Adjaria sau khi đẩy được thủ lãnh thân Nga chạy sang Matxcơva. Quan hệ giữa hai nước đã suy thoái đến mức Gruzia bị Nga phong tỏa kinh tế từ một năm nay. Biên giới đóng cửa, đường xe lửa và hàng không ngưng hoạt động. Tbilissi trục xuất nhân viên ngoại giao Nga, kiều dân Gruzia ở Nga bị chính quyền Matxcơva làm khó dễ, không cho cư trú.

Căng thẳng lên cao điểm khi Gruzia hồi mùa hè vừa qua tố cáo chiến đấu cơ của Nga bắn tên lửa vào một địa điểm chỉ cách thủ đô Tbilissi có vài chục cây số. Tuy Nga không thừa nhận là thủ phạm nhưng vụ này mang lại mối lợi cho Gruzia vì ngay sau đó, Gruzia được hệ thống radar của NATO bảo vệ.

Trong nỗ lực gia nhập Liên minh Bắc Đại Tây Dương, Gruzia được Hoa Kỳ ủng hộ triệt để và hy vọng sẽ được chấp thuận bước vào tiến trình gia nhập NATO kể từ hội nghị thượng đỉnh Bucarest vào tháng tư này. Gruzia làm đủ mọi cách để chinh phục hậu thuẫn của phương Tây, như gia tăng ngân sách quốc phòng, gửi quân sang Irak.

Gruzia biết rằng có thể tin cậy vào hậu thuẫn của phương Tây vì một phần dầu khí từ biển Caspi sang Tây phương đi ngang qua lãnh thổ Gruzia, tránh hai nước kém thân thiện là Nga và Iran. Lĩnh vực năng lượng này cũng là yếu tố thuận lợi mở đường cho Tbilissi vào Liên Hiệp châu Âu mặc dù tổng thống Saakachvili tỏ ra thực tế hơn đồng sự Ukraina, không có những thúc giục đốt cháy giai đoạn gây bối rối cho Liên Hiệp châu Âu.

Nói một cách khác, Gruzia ngày nay mang hình ảnh một đối tác không thiếu vắng của phương Tây. Nhưng tổng thống Saakachvili ý thức rằng những vụ bạo động hồi tháng 11 năm ngoái đã làm xấu đi hình ảnh của một chế độ tự cho là đi theo mô hình dân chủ phương Tây. Đó là lý do ông chọn giải pháp dứt khoát nhất, là mượn lá phiếu của người dân để quyết định số phận của mình. Hoặc bị mất chức hoặc tái đắc cử vẻ vang, phục hồi tính chính đáng của một nhà lãnh đạo dân bầu. Nhưng dù ai lên làm tổng thống, thì chính sách ngoại giao thân phương Tây của Gruzia không thay đổi.
Tú Anh.
(Ảnh : upload.wikimedia.org)

Không có nhận xét nào: