Varena - Italie -Nov 2023

Varena - Italie -Nov 2023

Thứ Bảy, 12 tháng 1, 2008

BẦU CỬ QUỐC HỘI ĐÀI LOAN: Bắc Kinh im lặng theo dõi

12/01/2008_ Kết quả cuộc bầu cử quốc hội Đài Loan sẽ chi phối quan hệ Bắc Kinh - Đài Bắc.

Tại Đài Loan, dù có đến 12 đảng chính trị khác nhau ra tranh 113 ghế dân biểu nhân cuộc bầu cử Quốc hội hôm nay, trong thực chất, cuộc đọ sức chỉ diễn ra giữa hai đảng lớn mà kết cuộc được cho là sẽ tác động mạnh đến quan hệ giữa Đài Loan và Trung Quốc.

Thật vậy, chính trường Đài Loan trong thời gian gần đây do hai chính đảng lớn chi phối, đó là Quốc Dân đảng, cầm quyền tại Đài Loan trong suốt nửa thế kỷ 20 trước khi bị đẩy ra khỏi chính quyền vào năm 2000 với chiến thắng của ông Trần Thủy Biển, thuộc đảng Dân Tiến nhân cuộc bầu cử tổng thống. Dân Tiến chính là đảng nặng ký thứ hai trên chính trường Đài Loan.

Theo giới quan sát, do tính chất cận kề giữa cuộc bầu cử Quốc hội hôm nay với cuộc bầu cử tổng thống vào tháng ba sắp tới mà đảng giành chiến thắng lần này sẽ có nhiều khả năng thắng lợi luôn trong cuộc bầu cử tổng thống. Vào tháng ba sắp tới, đại diện đảng Dân Tiến, sẽ là chủ tịch đảng Tạ Trường Đình, trong lúc Quốc Dân đảng đã đưa cựu thị trưởng Đài Bắc Mã Anh Cửu lên làm ứng cử viên của mình. Do tính chất cận kề của hai cuộc bỏ phiếu mà ý nghĩa quan trọng nhất của cuộc bầu cử hôm nay là tương lai quan hệ Đài Loan với Trung Quốc. Lý do bắt nguồn từ khác biệt căn bản trong chính sách đối với Bắc Kinh giữa Quốc Dân đảng và đảng Dân Tiến. Quốc Dân đảng chủ trương xích lại gần Trung Quốc, trong lúc đảng Dân Tiến tiếp tục thúc đẩy xu hướng độc lập. Trong thời gian qua, tổng thống Trần Thủy Biển đã nhiều lần bảo vệ cho ý định tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý người dân Đài Loan về việc nước này xin trở lại làm thành viên Liên Hiệp Quốc. Sáng kiến đó không chỉ khiến Bắc Kinh giận dữ mà cũng không được đồng minh của Đài Loan là Washington tán đồng. Còn ông Mã Anh Cửu, ứng cử viên tổng thống của Quốc Dân đảng thì đề ra nhiều chủ trương thân thiện với Trung Hoa lục địa, chẳng hạn như cho phép du khách Trung Quốc đến thăm Đài Loan hay là tái lập các tuyến giao thương và bưu điện trực tiếp giữa hai nước.

Với chiến thắng được dự báo của Quốc Dân đảng nhân cuộc bầu cử hôm nay của Quốc Dân đảng, khả năng hoà hoãn giữa Đài Bắc và Bắc Kinh là một điều tất yếu và đó cũng là một thực tế mà Trung Quốc mong đợi. Có lẽ chính vì nắm bắt được xu thế này mà Bắc Kinh trong thời gian gần đầy hầu như đã hoàn toàn im lặng tránh không có những cử chỉ nhằm gây ảnh hưởng trên cử tri Đài Loan.

Theo Florence de Chanzy, đặc phái viên RFI tại Đài Bắc, thì Trung Quốc đã rút kinh nghiệm của bài học cách đây hơn 10 năm, đã bị phản tác dụng khi thị uy quá đáng : « Trong cuộc bỏ phiếu này, Bắc Kinh có thể nói là vắng mặt, im hơi lặng tiếng một cách đáng chú ý. Một số nhà ngoại giao ở Đài Bắc cho là Trung Quốc ngày càng tỏ ra thông minh trong đối sách của mình, vì càng ít nói đến thì càng ít quảng cáo cho Đài Bắc, không như vào năm 1996, khi Trung quốc bắn tên lửa hướng về Đài Loan để thị uy và tỏ thái độ không hài lòng. Lần này thì Trung Quốc im lặng, nhưng chắc chắn là họ theo dõi rất kỹ diễn tiến và kết quả cuộc trưng cầu dân ý, vì đây không phải là một việc làm mà Bắc Kinh có thể bỏ qua. Họ e ngại là nếu trưng cầu dân ý trở thành một thể thức thông dụng để hỏi ý kiến người dân Đài Loan, thì một ngày nào đó người ta có thể đặt ra những câu hỏi rất tế nhị như vấn đề độc lập của đảo và khi ấy thì khá phièn phức, Bắc Kinh sẽ không hài lòng chút nào cả ».
Trọng Nghĩa
(Ảnh : www.chine-informations.com)

Không có nhận xét nào: