Varena - Italie -Nov 2023

Varena - Italie -Nov 2023

Thứ Tư, 9 tháng 1, 2008

BẦU CỬ MỸ: Cuộc đua tăng tốc sau New Hampshire

09/01/2008_ Sau thất bại rõ rệt ở tiểu bang Iowa vào tuần trước, hai ứng viên Hillary Clinton thuộc đảng Dân Chủ và John Mc Cain thuộc đảng Cộng Hòa buộc phải chiến thắng ở New Hampshire ngày 08/01/2008 nếu muốn duy trì động lực trong cuộc chạy đua giành quyền đại diện cho đảng ra tranh chức tổng thống Hoa Kỳ vào cuối năm nay. Cả hai người đều đã toại nguyện.

Về phiá đảng Dân Chủ, bà Hillary Clinton đã thắng lợi với 39 % số phiếu, hơn đối thủ của mình là Barack Obama chỉ được 36 % mà thôi. Dù xít xao, nhưng thắng lợi này mang một ý nghĩa rất to lớn đối với phu nhân cựu tổng thống Clinton, vì hai lý do : trước hết, nó giúp bà yên tâm tiếp tục cuộc vận động tranh cử sau thảm bại bất ngờ tại Iowa vào tuần trước, chỉ về hạng ba, thua xa hai người về đầu là Barack Obama và John Edwards.

Mặt khác, chiến thắng ngày 08/01/2008 quả thực là bất ngờ vì chỉ vài giờ trước cuộc bỏ phiếu, các cuộc thăm dò ý kiến đều dự báo là bà Clinton bị thua ứng viên Obama cả 10 điểm.

Tuy nhiên, chiến thắng xít xao của bà Clinton tại New Hampshire cho thấy là bà thượng nghị sĩ của New York sẽ còn phải nỗ lực rất nhiều nếu muốn đánh bại thượng nghị sĩ Obama, một người có biệt tài thu phục nhân tâm.

Theo giới phân tích, trong những ngày tới đây, trong nội bộ đảng Dân Chủ, cuộc đua tranh sẽ diễn ra giữa hai người này.

Về phiá đảng Cộng Hoà, chiến thắng của thượng nghị Sĩ John Mc Cain có phần dễ dàng hơn. Ông được 37 % số phiếu, hơn hẳn người về nhì là Mitt Romney được 32 %. Trong lúc đó, ông Mike Huckabee, người chiến thắng tại Iowa tuần trước, chỉ được 11 % và ông Rudolf Giuliani, cựu thị trưởng New York được 9 %.

Thắng lợi tại New Hampshire đã cho phép ông Mc Cain lấy lại vai trò ứng viên nhiều triển vọng trong đảng Cộng Hoà, sau một thời gian dài bị đánh giá là đã hết thời.

Theo các nhà phân tích, trong nội bộ đảng Cộng Hoà, tình hình chưa hoàn toàn lắng đọng. Người duy nhất bị cho là có nguy cơ thất thế là ông Mitt Romney, nguyên thống đốc bang Massachusetts. Nhân vật này đã dốc sức nhằm chiến thắng tại Iowa cũng như New Hampshire để lấy thanh thế, đặc biệt là để đánh phủ đầu người mà ông coi là đối thủ đáng gờm nhất, ông Rudolf Giuliani. Thế nhưng, ông Mitt Romney đã thất bại ở cả Iowa lẫn New Hampshire, trong lúc ông Giuliani thì vẫn điềm tĩnh thực hiện chiến lược vận động của mình. Cựu thị trưởng New York chủ trương bỏ qua các tiểu bang nhỏ, như Iowa hay New Hampshire để tập trung vận động tại các tiểu bang lớn như Florida, California hay New York, vốn có số lượng đại cử tri rất đông, giúp ông thắng thế. Thất bại của ông Mike Huckabee tại New Hampshire cũng được xem là không đáng ngại lắm, vì lẽ trong thời gian tới đây, vòng bấu cử sơ bộ sẽ chuyển về các tiểu bang như South Carolina chẳng hạn, nơi tập trung giới tuyền bá phúc âm vốn là những người nhiệt tình ủng hộ nguyên thống đốc bang Arkansas.

Tóm lại, có thể nói là kết quả vòng bấu cử sơ bộ tại tiểu bang New Hampshire hôm qua đã góp phần thúc đẩy trở lại cuộc chạy đua vào Nhà trắng với hai ứng viên truyền thống là Bà Hillary Cilton và ông John Mac Cain lấy lại được hy vọng giành thắng lợi chung cuộc.
Trọng Nghĩa
(Ảnh : AP)

Không có nhận xét nào: