Varena - Italie -Nov 2023

Varena - Italie -Nov 2023

Thứ Năm, 10 tháng 1, 2008

THÁI LAN: Vì sao vợ ông Thaksin hồi hương vào lúc này.

10/01/2008_ Sự kiện bà Potjaman Shinawatra, phu nhân cựu thủ tướng Thaksin trở về Thái Lan có thể gây ra nhiều hệ quả chính trị, ảnh hưỏng đến tiến trình thành lập một chính phủ liên minh. Trên đây là nhận định của nhiều nhà phân tích Thái Lan.

Sau sáu tháng sống lưu vong ở nước ngoài, bà Potjaman đã trở về nước ngày mồng 8 tháng giêng vừa qua. Theo giải thích của cựu thủ tướng Thaksin, vợ ông hồi hương là để thay mặt gia đình, tỏ lòng tưởng nhớ thành kính đối với công chúa Galyani Vadhana vừa qua đời. Và sau đó là để sẵn sàng hầu toà, chứng minh là bà vô tội trong các vụ khởi tố tham nhũng. Các cơ quan tư pháp Thái Lan đã chấp nhận để bà Potjaman được tại ngoại sau khi bà nộp tiền thế chân bảo đảm.

Thực ra, sự hiện diện của phu nhân cựu thủ tướng Thaksin tại Thái Lan vào lúc này có thể tác động đến tình hình chính trị sau cuộc bầu cử quốc hội ngày 23 tháng 12 vừa qua. Trong cuộc bỏ phiếu này, đảng Quyền lực Nhân dân, PPP, thân ông Thaksin, đã về đầu với 233 ghế trong tổng số 480 dân biểu. Xin nói thêm là số dân biểu của PPP có thể giảm sau các vụ phát giác bầu cử gian lận, mua bán phiếu. Trong những ngày vừa qua, đảng Quyền lực Nhân dân đang vận động, thương lượng với một số đảng phái nhỏ khác để có đủ đa số đứng ra lập chính phủ.

Theo tờ The Nation, về việc này, nhiệm vụ hàng đầu của bà Potjaman là thuyết phục ông Samak Sundarajev, lãnh đạo đảng Quyền lực Nhân dân không đứng ra làm thủ tướng để tránh làm cho tình trạng chia rẽ chính trị thêm trầm trọng. Vẫn theo nguồn tin này, thì có nhiều khả năng ông Thaksin yêu cầu đảng Quyền lực nhân dân ủng hộ việc đề cử ông Banharn Silapa archa, lãnh đạo đảng Charth Thai, làm thủ tướng, mặc dù đảng này chỉ có 37 dân biểu tại Quốc hội.

Chuyên gia khoa học chính trị, Somjai Phagaphasvivat, trường đại học Thammasat, nhận định, việc hồi hương của bà Potjaman có lợi cho đảng Quyền lực Nhân dân vào lúc này. Bà sẽ giúp thúc đẩy đảng Quyền lực Nhân dân và các đồng minh chính trị khác xích lại gần nhau hơn để thành lập chính phủ.

Đảng Quyền lực Nhân dân đưọc coi là hậu thân của đảng Thai Rak Thai (đảng này do ông Thaksin lập ra và đã bị giải tán sau cuộc đảo chính). Với thắng lợi to lớn của đảng Quyền lực Nhân dân trong cuộc bầu cử, đã đến lúc bà Potjaman về nước để chỉ đạo. Giới quan sát nhấn mạnh đến vai trò của bà tại hậu trường trong suốt thời gian ông Thaksin làm thủ tướng, từ 2001 đến 2006, can dự vào mọi quyết định quan trọng của chồng, thậm chí, chính bà là người cuối cùng xem lại danh sách thành viên chính phủ Thaksin.

Việc bà Potjaman hồi hương còn là một tín hiệu cho thấy dường như các cuộc đấu đá trong ngành tư pháp Thái Lan đang đi vào hồi quyết định. Ông bà Thaksin bị truy tố nhiều tội danh như tham nhũng, lạm dụng chức quyền, biển thủ công quỹ v.v. Các phán quyết của tư pháp sẽ quyết định tương lai chính trị của cựu thủ tuớng Thái Lan. Trong những ngày qua, ông Thaksin cho biết có thể sẽ hồi hương vào giữa tháng tư để đón mừng năm mới theo lịch truyền thống của Thái lan. Do vậy, có nhiều khả năng bà Potjaman làm nhiệm vụ đi trước, mở đường và thăm dò tình hình, xem phản ứng của xã hội ra sao đối với khả năng chồng bà về nước.

Tuy nhiên, các tính toán của vợ chồng ông Thaksin cũng khó thực hiện. Ủy ban bầu cử Thái Lan với thành phần do giới tuớng lĩnh chỉ định và không ưa gì ông Thaksin, đang xem xét hơn 60 ứng cử viên của đảng Quyền lực Nhân dân, bị nghi ngờ gian lận, mua bán phiếu. Uỷ ban đã chính thức không công nhận kết quả bỏ phiếu của ba trường hợp và không cho những người này ra tranh cử. Tuần tới, có hai sự kiện quan trọng ảnh hưởng đến tương lai chính trị của đảng Quyền lực Nhân dân. Ủy ban bầu cử phải ra phán quyết về các truờng hợp còn lại bị coi là vi phạm luật bầu cử, trong đó có nhiều ứng cử viên của đảng Quyền lực Nhân dân. Còn Toà án Tối cao sẽ cho ý kiến về đơn kiện của một lãnh đạo đảng Dân chủ tố cáo đảng Quyền lực Nhân dân hiện nay chỉ là một tổ chức trá hình của đảng Thai Rak Thai của ông Thaksin.
Đức Tâm
(Ảnh: www.quocte.info: bà Potjaman Shinawatra hồi hương ngày 8 tháng giêng năm 2008)

Không có nhận xét nào: