Varena - Italie -Nov 2023

Varena - Italie -Nov 2023

Thứ Hai, 21 tháng 1, 2008

THAKSIN SHINAWATRA: Đường hồi hương còn nhiều trắc trở

21/01/2008_ Hôm nay, Quốc hội mới cuả Thái Lan khai mạc trong bối cảnh ảng Quyền lực Nhân dân thân Thaksin chuẩn bị liên minh nắm chính quyền. Vào ngày thứ sáu sắp tới, lãnh đạo đảng này, ông Samak Sundaravej có khả năng được Quốc hội bầu lên làm thủ tướng.

Thoạt nhìn thì việc phe thân Thaksin Shinawatra trở lại nắm chính quyền sẽ tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho cựu thủ tướng về nước. Tuy vậy, các nhà phân tích đánh giá, việc ông Thaksin hồi hương sẽ còn gặp nhiều trở ngại.

AFP, trích dẫn nhà bình luận Sukhum Chaleysub, thuộc đại học Rajabhat Suan Dusit, nhận định : « Chưa có gì bảo đảm chắc chắn cho ông Thaksin về nước ». Hiện nay, ông Thaksin và phu nhân đang bị điều tra về tội danh tham nhũng. Ngành tư pháp, trong thời kỳ vừa qua khi quân độ kiểm soát chính quyền, đã phong toả một khoản tài sản cuả Thaksin lên đến 2 tỷ đô la. Bản án tù giam đối với Thaksin vẫn là một lưỡi kiếm treo lơ lửng trên đầu cựu thủ tướng này, ngày nào mà ngành tư pháp Thái Lan chưa kết thúc hai cuộc điều tra liên quan đến các tội danh tham nhũng kể trên.

Do đó, theo các nhà phân tích, chưa thể xác định vào thời điểm nào ông Thaksin có cơ may trở về Bangkok. Về phần mình, thủ tướng lưu vong Thaksin đã hy vọng có thể rời Luân Đôn, tái xuất giang hồ tại Thái Lan vào tháng tư sắp tới. Nhưng theo chuyên gia Thitinan Pongsudhirak, thuộc đại học Chulalongkorn cuả Bangkok, thì ván bài còn tiếp tục. Tất cả còn tùy thuộc vào các cuộc thương lượng bên trong hậu trường sân khấu chính trị. Theo nhà phân tích này, đành là cựu thủ tướng Thaksin đã thắng một bước quan trọng qua cuộc bầu cử Quốc hội vừa rồi, tuy nhiên, ông Thaksin vẫn còn cần phải xoa dịu các lực lượng quân đội trung thành với Hoàng Cung. Theo ông Thitinan, phe chống Thaksin vẫn nắm trong tay nhiều lá bài.

Đây cũng là ý kiến cuả một nhà nghiên cứu có uy tín về Thái Lan, ông Chris Baker. Theo ông, hiện nay, các vị tướng trong quân đội Thái đã từng lật đổ Thaksin, sẽ kiên nhẫn trong thời gian đầu để theo dõi nhất cử nhất động cuả đối thủ. Nhưng họ sẽ không chịu trao trả hoàn toàn quyền lực vào tay chính phủ dân cử. Ông Baker nhắc lại là Hạ viện Thái vừa được bầu, dẫu sao cũng bị đặt dưới quyền kiểm soát gắt gao cuả Thượng viện, nơi mà quân đội và phe chống Thaksin đã củng cố được ảnh hưởng cuả mình. Luật chơi này được ghi trong Hiến pháp mới thông qua năm ngoái qua trưng cầu dân ý.

Nhìn chung, Thaksin Shinawatra sẽ còn vất vả trước khi vận hội mới xuất hiện.

Trong khi đó, theo nhật báo Thái Lan The Nation, số đề ngày hôm qua, bất ổn sẽ còn kéo dài, bởi vì các nguồn tin thân cận với lãnh đạo Samak Sundaravej, lãnh tụ đảng Quyền lực Nhân dân thân Thaksin cho biết rằng chính phủ mới sẽ đặt ưu tiên vào việc cải tổ Hiến pháp năm 2007 để dọn đường cho một cuộc bầu cử quốc hội trước thời hạn trong vòng 24 tháng. Nếu quả như vậy, thì chẳng những Thaksin Shinawatra sẽ còn phải giải đáp nhiều ẩn số, mà toàn nước Thái Lan sẽ còn bất bênh, chưa thể hoà giải.
Bảo Thạch
(Ảnh : AFP : Cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra)

Không có nhận xét nào: