Varena - Italie -Nov 2023

Varena - Italie -Nov 2023

Thứ Hai, 7 tháng 4, 2008

TÂY TẠNG : Chính sách tuyên truyền của Trung Quốc thất bại

07/04/2008_ Từ cuộc phản kháng ở Lhassa ngày 10 tháng 3 đến lễ rước đuốc Thế vận hôm nay tại Paris con châu chấu Tây tạng đã và đang tặng cho con voi Trung Quốc những đòn đau điếng.

Ngày hôm qua, đức Đạt Lai Lạt Ma từ Dharamsala nhận định rằng « Những vụ biểu tình ở Tây Tạng, Tứ Xuyên và Cam Túc đã làm cho luận điệu tuyên truyền của Bắc Kinh tan thành mảnh vụn ». Theo lãnh đạo tinh thần Tây Tạng, qua cuộc đấu tranh này, sự thật đã được phơi bày là đời sống người dân Tây Tạng không sung túc như bộ máy truyền thông của Trung Quốc tô điểm sau 50 năm Hán hóa. Thứ đến, phong trào đấu tranh đã làm cho cả thế giới ý thức được rằng không thể « bỏ quên vấn đề Tây Tạng ». Đức Đạt Lai Lạt Ma còn thách thức chính quyền Bắc Kinh trưng bày bằng cớ lên án Ngài phá hoại Thế Vận hội. Nếu Trung Quốc có bằng cớ thì hãy trưng ra. Vào lúc lễ rước đuốc Thế Vận ở Luân Đôn và Paris diễn ra trong không khí căng thẳng, làm mất đi phần nào sắc thái của một ngày lễ hội của nhân quyền và nhân loại, đức Đạt Lai Lạt Ma một lần nữa kêu gọi cộng đồng Tây Tạng đấu tranh cho nhân quyền và tự do, đừng có hành động nào tạo ra oán thù với người Trung Hoa. Cuối cùng, trong thông điệp hôm qua, giải Nobel hoà bình 89 kêu gọi « Bắc kinh rút quân khỏi Tây Tạng và chấm dứt đàn áp ». Đó là điều kiện để Ngài khuyên nhủ người Tây Tạng ngưng biểu tình.

Đúng như nhận xét của đức Đạt Lai Lạt Ma, dù Trung Quốc có sử dụng mọi biện pháp tuyên truyền thô bạo hay tinh vi đến đâu cũng không đánh lừa được công luận quốc tế. Công luận thế giới, từ giới truyền thông đến giới văn nghệ sĩ , thể thao và cả dân thường đã dành hết cảm tình cho Tây Tạng. Sự kiện các thủ đô Luân Đôn, Paris rợp cờ Tây Tạng là một thí dụ điển hình. Nhiều cửa hàng bán quà kỷ niệm cho biết trong những tuần lễ trở lại đây, trung bình mỗi ngày họ bán gần 100 lá cờ Tây Tạng so với chín mười lá mỗi năm thời gian trước đây. Hình ảnh 5 vòng tròn Thế Vận được thay bằng 5 chiếc còng sắt cũng đã trở thành phổ biến. Vào lúc Trung Quốc chưa nguôi vụ nhà điện ảnh Mỹ Steven Spielberg tẩy chay chức cố vấn nghệ thuật cho lễ khai mạc Thế Vận hội, hôm nay, đến lược một nhân vật cực kỳ quan trọng trong làng Thế Vận lên án hành vi bạo lực của Trung Quốc tại Tây tạng. Và kêu gọi Trung Quốc phải nhanh chóng giải quyết vấn đề Tây Tạng một cách ôn hoà. Nhân vật này là Chủ tịch Ủy hội Thế Vận Quốc tế Jacques Rogge. Lời tuyên bố của ông được đưa ra ngay trong cuộc họp với Ủy ban Thế vận Trung Quốc tại Bắc kinh chứ không qua trung gian một hãng thông tấn từ xa mang ý nghĩa biểu tượng rất lớn. Vì chính Chủ tịch Ủy hội Thế Vận Quốc tế, ba ngàỳ trước còn khẳng định nguyên tắc « thể thao đứng ngoài chính trị », để không lên án chính quyền Trung Quốc đàn áp Tây Tạng và các bản án tù trừng phạt các nhà đấu tranh dân chủ tại Trung Quốc.

Như luật nhân quả của đạo Phật,các chính phủ Tây phương tuy có vì nhu cầu ngoại giao, phải huy động an ninh và thậm chí quân đội bảo vệ đuốc Thế Vận khi đi ngang Luân Đôn và Paris chẳng hạn, nhưng chính các hình ảnh này có tác động ngược làm xấu mặt chính quyền Trung Quốc. Bên cạnh con số nạn nhân chết vì bị đàn áp ở Lhassa, ở Tứ Xuyên, Cam túc, con số tu sĩ bị nhốt trong nhà tù và bản án chống các nhà ly khai là hình ảnh cộng đồng Tây Tạng lưu vong được công dân các nước tiếp cư tiếp sức biểu tình và đột kích ngọn đuốc, chỉ làm cho uy tín của đảng Cộng sản Trung Quốc bị nứt rạng thêm và người Tây Tạng tin tưởng hơn vào chính nghĩa của họ. Nhật báo China Morning Post, phát hành sáng nay tại Hongkong cảnh báo chính quyền Trung Quốc : Càng gần đến lễ khai mạc Thế Vận, phong trào phản kháng sẽ càng mạnh. Chỉ có một giải pháp hiệu quả duy nhất để giải tỏa áp lực là chính quyền Trung Quốc phải chứng tỏ là họ có khả năng xử lý tình thế một cách văn minh và không có chuyện gì mờ ám phải tuyên truyền dấu diếm. Phải để cho phóng viên nước ngoài được tự do hoạt động trên khắp lảnh thổ Trung Quốc.
Tú Anh
(Ảnh : AFP : Các dân biểu Pháp giương tấm biểu ngữ « Tôn trọng nhân quyền tại Trung Quốc », trước trụ sở Quốc hội, ngày 07/04/2008)

Không có nhận xét nào: