Varena - Italie -Nov 2023

Varena - Italie -Nov 2023

Thứ Sáu, 25 tháng 4, 2008

BẮC TRIỀU TIÊN: Hoa Kỳ gia tăng áp lực

25/04/2008_ Thêm áp lực trên Bình Nhưỡng để thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Vậy là 7 tháng sau khi Israel ném bom vào một cơ sở bị xem là lò phản ứng của Syria, chính quyền Mỹ đã xác nhận điều này. Cùng lúc, Washington đòi hỏi Damas làm sáng tỏ sự thật về chương trình hạt nhân bí mật. Nhưng Washington lại sử dụng ngôn từ mềm mại, ôn hòa hơn với Bình Nhưỡng, để khẳng định là Hoa Kỳ kiên trì đối thoại với Bắc Triều tiên nhằm thúc đẩy việc giải trừ hạt nhân tại quốc gia này.

Ý nghĩa việc cơ quan tình báo CIA tiết lộ mối quan hệ hạt nhân Syria – Bắc Triều tiên vào lúc này phải được lồng trong bối cảnh Hoa Kỳ đang ở trong thời điểm tranh cử tổng thống và ông George Bush chỉ còn tại chức từ đây đến đầu năm tới, có chia rẽ trong nội bộ chính quyền Mỹ về đối sách với chế dộ Bắc Triều tiên. Theo AFP, trích dẫn giới chuyên gia, các tiết lộ này được tung ra vào đúng lúc Bắc Triều tiên đang chuẩn bị một bản báo cáo về các hoạt động hạt nhân của mình, có thể là dấu hiệu cho thấy phe tân bảo thủ do Phó Tổng thống Mỹ Dick Cheney cầm đầu, muốn phá hoại thỏa thuận bí mật mà phe ôn hòa đã giành được với Bình Nhưỡng vào đầu tháng tư tại Singapore.

Thực hư ra sao về những tài liệu công bố hôm qua, được xem là « bằng chứng » của một quan hệ hợp tác hạt nhân giữa Syria và Bắc Triều tiên, điều này còn phải chờ thời gian phối kiểm thêm.

Thiết tưởng cần nhắc lại là khủng hoảng trong đàm phán Hoa Kỳ-Bắc Triều tiên vào cuối năm 2002 đã nổ ra chung quanh một chương trình làm giàu uranium mà phía Mỹ cáo buộc chế độ Bắc Triều tiên muốn che dấu. Đàm phán đã bị gián đoạn sau đó. Bình Nhưỡng đã rút khỏi Thỏa thuận cấm phổ biến hạt nhân. Thế nhưng, vào tháng 3 năm ngoái, trước Quốc hội Mỹ, một lãnh đạo của cơ quan tình báo đã tuyên bố ngược lại rằng không có bằng chứng xác định chế độ Bắc Triều tiên đã triển khai một chương trình làm giàu uranium. Vì vậy mà các diễn tiến hôm qua tại Washington trên hồ sơ Bắc Triều tiên được xem như một áp lực mới trên chế độ này, vào một thời điểm vô cùng quan trọng khi Bình Nhưỡng có thể đang hoàn tất kê khai các hoạt động hạt nhân của mình. Theo Reuters, một viên chức Mỹ muốn dấu tên, đã bình luận « việc tiết lộ quan hệ phổ biến hạt nhân Syria-Bắc Triều tiên cho phép các nhà thưong thuyết Mỹ chiếm ưu thế trong đàm phán với Bình Nhưỡng ». Hết lời dẫn.

Một cái cây không thể che khuất ngôi rừng. Mấu chốt vấn đề hiện nay trên hồ sơ hạt nhân Bắc Triều tiên, đó là thỏa thuận bí mật mà Washington đã cùng thảo ra với Bình Nhưỡng tại Singapore hồi đầu tháng. Thỏa thuận bí mật này cho phép cả đôi bên vớt vát thể diện. Bình Nhưỡng sẽ ghi nhận các mối lo ngại của Washington chung quanh chương trình làm giàu uranium và các hành động phổ biến hạt nhân. Rất có thể là thỏa thuận bí mật này không làm vừa lòng phe diều hâu trong chính quyền Mỹ, nhưng sẽ cho phép Tổng thống Bush tuyên bố giành được thắng lợi quan trọng trên khán đài quốc tế.
Bảo Thạch
(Ảnh : AP : Ảnh vệ tinh chụp một cơ sở bị nghi ngờ là nơi có lò phản ứng nguyên tử của Syria và bị không quân Israel ném bom 06/09/2007)

Không có nhận xét nào: